Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi điểm tin ngày 9/12: Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que xét nghiệm, bà mẹ ung thư ở Bắc Giang sinh con khỏe mạnh

Tin tức nổi bật trong ngày 9/12 là Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B; người mẹ ở Bắc Giang dừng điều trị ung thư để sinh con; chấp nhận khối u di căn lên não; và lo ngại từ loài dơi mang virus Nipah sẽ gây dịch bệnh tại Đông Nam Á.

Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B

Có lẽ vụ việc “nóng” nhất trong ngày đầu tuần là Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B. Đây là tin tức khiến cho rất nhiều người từng làm xét nghiệm tại bệnh viện này hoang mang.

Báo Tuổi trẻ chiều tối 9/12 đưa tin giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn tạm đình chỉ các cán bộ làm xét nghiệm liên quan đến nghi vấn cắt đôi que thử nhanh HIV và viêm gan B để gian lận que thử.

Với hành vi này, cứ 2 người xét nghiệm thì những người làm xét nghiệm được dư ra một que thử nguyên. Trên thị trường, giá một bộ kit xét nghiệm HIV nhanh gồm 100 que là 3 triệu đồng. Vấn đề cần làm rõ là các que thử dư ra là bao nhiêu và được đưa đi đâu.

Trước đó nhóm phóng viên VTV cũng ghi nhận tình trạng gian lận trong phương pháp miễn dịch bán tự động và theo chuyên gia về xét nghiệm thì do gian lận này, kết quả xét nghiệm sẽ không được chính xác.

Lại thêm một bà mẹ ung thư quyết tâm sinh con

Chị Nguyễn Thị H, 36 tuổi ở Lục Ngạn, Bắc Giang, đã sinh non khi thai kỳ ở tuần thứ 34 vào cuối tháng 10 vừa qua, khi khối u đã di căn lên não và trí nhớ gần như mất hoàn toàn.

Chị H. được phát hiện mắc ung thư vú năm 2013, hơn 1 năm điều trị tích cực và bệnh vào giai đoạn điều trị duy trì đến nay đã được 5 năm. Khi chị H. muốn tạm dừng điều trị duy trì để mang thai, các bác sĩ vẫn phải kiểm tra toàn bộ các chỉ số, đánh giá sức khỏe, hội chẩn những hóa chất đã sử dụng có ảnh hưởng đến việc mang thai hay không.

Ở tuần thai thứ 28, chị H. bắt đầu bị giảm trí nhớ, đến tuần thứ 34 thì trí nhớ mất hoàn toàn, chị H. bắt đầu hôn mê và thai có biểu hiện suy tim. Các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai ở tuần thai thứ 34 để hy vọng cứu 2 mẹ con. Ngày 29/10, bé gái Hương Giang nặng 2kg ra đời tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, mẹ bé được chuyển sang Bệnh viện K tiếp tục chữa trị.

Khi vào viện bệnh nhân đã có 3 ổ di căn ở não, đặc biệt di căn vào hố sau gây chèn ép, dẫn đến tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã quyết định dùng thiết bị xạ phẫu điều trị trong 3 đợt cho bệnh nhân, do e ngại điều trị 1 đợt thì sức khỏe bệnh nhân không đảm bảo, trong quá trình đó có kết hợp nội khoa ung thư để điều trị hóa chất và miễn dịch. Rất may mắn với chị là chị H. đáp ứng thuốc tốt, hiện khối u đã giảm 40% thể tích. Hiện chị cũng đã phục hồi được trí nhớ.

Đây là bà mẹ ung thư thứ 2 sinh con trong năm 2019 tại Bệnh viện K. Trước đó, tháng 5/2019 chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi) cũng đã gây sốt cộng đồng mạng khi phải sinh non cháu Đỗ Bình An trong tư thế ngồi. Và chặng đường làm mẹ của chị H. cũng gian nan không kém chị Nguyễn Thị Liên.

Lo ngại từ loài dơi mang virus Nipah sẽ gây dịch bệnh tại Đông Nam Á

Theo hãng tin Reuters, các chuyên gia y tế phát hiện virus Nipah vào năm 1999 tại Malaysia và Singapore. Virus Nipah có tỷ lệ gây tử vong khoảng 40-90% và có khả năng lây lan với khoảng cách hàng ngàn km từ Bangladesh đến Ấn Độ. Virus Nipah ký sinh trên dơi và heo. Bệnh có khả năng lây trực tiếp từ người sang người, thông qua thực phẩm nhiễm virus.

Sự bùng phát của virus Nipah cho đến nay chỉ giới hạn ở Nam và Đông Nam Á, nhưng virus này có khả năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng vì loài dơi mang virus này có mặt ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Một đợt dịch bệnh năm 2018 do Nipah gây ra tại Kerala, Ấn Độ đã khiến 17 người thiệt mạng. Hiện tại không có thuốc hay vắc-xin cụ thể nào để điều trị hay phòng ngừa virus Nipah dù Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định căn bệnh này là bệnh cần ưu tiên.

Hồng Nhung (tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X