Hotline 24/7
08983-08983

6 điều bác sĩ muốn bạn biết về lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên xảy ra với tất cả mọi người tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Dưới đây là những gì bác sỹ muốn bạn biết về quá trình lão hóa của cơ thể.

Bệnh nghiêm trọng không phải là một phần của quá trình lão hóa

Trên thực tế, bạn có nhiều khả năng mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi bạn già đi, ví dụ tuổi cao làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đái tháo đường và tim mạch. Tuy nhiên, có rất nhiều người cao tuổi không mắc bất kỳ vấn đề nào trong số này.

Đái tháo đường là căn bệnh thường gặp ở người già

Thực hiện lối sống lành mạnh sẽ giúp người già luôn khỏe mạnh 

Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá, cải thiện chế độ ăn uống và tập thể dục.

Khám và sàng lọc các căn bệnh nghiêm trọng

Y học hiện đại có thể sàng lọc nhiều căn bệnh phổ biến ngay cả khi bạn không thấy có triệu chứng gì. Phát hiện sớm những căn bệnh nghiêm trọng sẽ giúp bạn được điều trị kịp thời.

Hiện nay các bác sỹ đã có thể sàng lọc hiệu quả ung thư ruột, ung thu vú, ung thư tử cung. Ngoài ra, theo dõi huyết áp và xét nghiệm máu định kỳ cũng giúp phát hiện sớm tăng huyết áp và đái tháo đường ở người cao tuổi.

Người già nên thăm khám định kỳ và sàng lọc các căn bệnh nguy hiểm

Suy giảm trí nhớ có thể là một phần của quá trình lão hóa bình thường

Quên số điện thoại, chìa khóa... khá phổ biến ở người cao tuổi. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nhớ được tên mình hoặc không thể tìm được đường về nhà, không thể nhớ các thành viên trong gia đình thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Trầm cảm không phải là do lão hóa

Người già thường hay cảm thấy buồn bã do vậy nhiều người thường nghĩ trầm cảm là tình trạng thường gặp ở người già. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Thường xuyên cảm thấy buồn, chán nản và thiếu năng lượng có thể là dấu hiệu cảnh báo trầm cảm ở người già. Bạn nên nhớ rằng cả người lớn tuổi và những người trẻ tuổi đều có nguy cơ mắc trầm cảm. Do đó, thường xuyên trò chuyện, vui đùa cùng những người thân trong gia đình, gặp bác sỹ tâm lý… có thể giúp người cao tuổi cảm thấy năng động và hạnh phúc hơn.

Người già cũng có thể bị trầm cảm như người trẻ

Cẩn trọng khi dùng thuốc


Càng lớn tuổi, bạn càng có khả năng phải dùng ít nhất một loại thuốc hàng ngày. Nhiều người già có thể phải dùng nhiều hơn 5 loại thuốc. Khi phải dùng nhiều loại thuốc, khả năng nhầm lẫn thuốc và tương tác giữa các loại thuốc càng cao hơn. Nếu bạn gặp các triệu chứng bất thường sau khi uống thuốc, hãy hỏi ý kiến của bác sỹ ngay.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X