Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm nuôi cấy đờm tìm bệnh lao chính xác đến đâu?

Chiều 19/3, BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên trả lời bạn đọc AloBacsi các câu hỏi: xét nghiệm nuôi cấy đờm tìm bệnh lao, giun đũa chó, bà bầu cảm sốt, rốn chảy dịch vàng…

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Thống Nhất (TPHCM)

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

- Ngân Hà - Gia Lai

Cháu bị giun đũa chó, cần kiêng thức ăn gì ạ? Có phải kiêng thức ăn tanh không ạ? BS chỉ cho cháu với, cháu cảm ơn BS ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Giun đũa chó là loại ký sinh trùng có vật chủ chính là chó mèo, người chỉ là kí chủ tình cờ. Khi chó bị nhiễm giun, trứng giun được phóng thích ra môi trường trong quá trình phóng uế của chó. Khi con người ăn rau sống, vuốt ve chó, hoặc tiếp xúc các vật dụng có dính ấu trùng giun sẽ bị bệnh. Do đó để hạn chế tái nhiễm giun đũa chó, bạn cần lưu ý:

- Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, sau khi bồng, bế, vuốt ve chó mèo phải rửa tay;

- Vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng bế bừa bãi;

- Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống;

- Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn;

- Không đi chân đất;

Ngoài ra không cần ăn uống kiêng khem gì đặc biệt. Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!

 

 

- Phạm Văn Th. - Quận 12, TPHCM

BS cho em hỏi,

Em bị chẩn đoán là lao hô hấp, có làm xét nghiệm nuôi cấy đờm ở BV Phạm Ngọc Thạch, vậy khả năng dương tính là bao nhiêu phần trăm thưa BS? Và em có bị ho cũng lâu ngày nhưng không có đờm, thỉnh thoảng chỉ có 1 chút đờm.

Thông tin thêm: Em có từng sống chung với người bệnh lao khoảng 2 tháng đầu.

 

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khả năng dương tính của kết quả cấy MGIT đối với vi khuẩn lao sẽ thay đổi tuỳ theo nhiều yếu tố trong đó có nồng độ vi khuẩn trong đàm.

Nếu khạc ra đúng đàm (không phải nước bọt, vì nước bọt sẽ âm tính), khả năng dương tính của xét nghiệm lên tới trên 90%, độ đặc hiệu cao.

Tuy nhiên nếu xét nghiệm này âm tính nhưng lâm sàng và phim phổi vẫn nghi ngờ lao, bác sĩ có thể chỉ định thêm.
BS Tố Uyên cho biết, xét nghiệm cấy đờm tìm vi khuẩn lao độ chính xác đến 90% nếu mẫu bệnh phẩm đúng là đờm - Ảnh: Hoàng Long

- Phan Hoàng Phụng - Gia Lai

Chào BS,

Vợ tôi mới mang thai lần đầu được 2 tuần mà bị sốt, cảm thì nên điều trị thế nào để không bị ảnh hưởng. Mong BS tư vấn. Chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cảm cúm là bệnh lý nhiễm siêu vi khuẩn ở đường hô hấp trên, hơn 100 loại virus khác nhau có thể gây ra chứng cảm lạnh thông thường. Cúm cũng do virus cúm gây ra, thường nặng nề và nguy hiểm hơn, đặc biệt với những trường hợp cảm cúm khi mang thai.

Trường hợp nhẹ, sức khỏe thường cải thiện tốt hơn sau 7 đến 10 ngày, mặc dù các triệu chứng có thể kéo dài đến 2 tuần.

Do thai kỳ cần hạn chế việc dùng thuốc, loại thuốc an toàn nhất mà vợ bạn có thể dùng là paracetamol đơn thuần, tối đa 4 viên/ngày.

Nếu sốt cao liên tục trên 2 ngày hoặc xuất hiện khó thở, đau ngực nhiều thì bạn nên đưa vợ đến khám chuyên khoa Hô hấp để loại trừ các biến chứng nguy hiểm do cúm gây ra.

 

- Nguyễn Ngọc Tri - cty...@gmail.com

Xin chào BS,

Em có hiện tượng mõm xương ức bị dài ra khoảng 2-3cm là có vấn đề gì không? Nếu có em cần khám khoa nào của bệnh viện nào là phù hợp? Xin cám ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Ở phần dưới xương ức có 1 đoạn hình tam giác không gắn với xương sườn, được gọi là mỏm mũi kiếm, cấu tạo bằng sụn, thường bị hóa thành xương ở người trưởng thành, có hình dạng giống như một mũi kiếm. Phần này có độ dài ngắn khác nhau tuỳ người nhưng 2-3cm là bình thường, bạn nhé!

 

- Võ Thanh M.

Em là nam, năm nay 23 tuổi, bị mất ngủ khoảng hơn nửa năm nay, thường thì 2 giờ em mới ngủ được và 6 giờ đã dậy. Cho em hỏi giờ em có thể sử dụng thực phẩm chức năng nào để cải thiện giấc ngủ ạ? Em đang phân vân giữa Otiv và Vixenox. Cảm ơn BS nhiều ạ!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng thường gặp của rối loạn giấc ngủ bao gồm: khó đi vào giấc ngủ, thức giấc nửa đêm và khó ngủ tiếp trở lại, thức giấc sớm vào buổi sáng, cảm giác mệt mỏi và còn buồn ngủ lúc thức dậy. Ở tuổi của em, nếu một đêm chỉ ngủ được 4 tiếng tức là có rối loạn giấc ngủ.

Nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ có thể do thay đổi sinh hoạt (ngủ ngày quá nhiều), môi trường ngủ; căng thẳng thần kinh, do đau nhức, dùng thuốc hay thực phẩm gây mất ngủ (vitamin C, cà phê, trà...); ăn quá nhiều, quá muộn hoặc đói bụng khi lên giường, sử dụng điện thoại, máy vi tính trước khi ngủ...

Mất ngủ kéo dài làm cơ thể mệt mỏi, sản sinh nhiều gốc tự do, chúng tấn công vào hệ thống mạch máu não, làm rối loạn tuần hoàn và đây lại là nguyên nhân làm mất ngủ triền miên.

Nếu áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế nguyên nhân gây mất ngủ nêu trên mà vẫn khó đi vào giấc ngủ, em nên khám chuyên khoa Tâm thần kinh để bác sĩ hỗ trợ tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé!

Nhiều bạn đọc đợi từ sáng để được BS Tố Uyên tư vấn qua điện thoại - Ảnh: Hoàng Long

- Nguyen Van Toan - nguyenv...@gmail.com

Chào BS,

Em có đứa em vừa bị tai nạn lao động cắt vào tay đứt ngón tay cái thì có nối được không và chi phí thế nào ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thời gian vàng để khâu nối ngón tay bị đứt lìa là 6 tiếng đầu. Thành công của ca phẫu thuật nối chi bi đứt lìa phụ thuộc vào cách bảo quản ban đầu đối với phần chi đứt lìa.

Phần rời ra phải được rửa bằng nước muối sinh lý hoặc nước đun sôi để nguội, gói trong nilon hoặc vải sạch và bảo quản trong thùng lạnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với đá.

Những trường hợp không còn phần đứt lìa thì bác sĩ có thể lấy từ phần cơ thể khác để làm phẫu thuật.

Phẫu thuật vi phẫu hiện nay có thể nối liền được thần kinh, mạch máu của phần ngón bị đứt lìa nhưng sau đó còn một giai đoạn vật lý trị liệu tích cực nữa thì thần kinh, vận động mới có thể hồi phục dần dần.

Hiện nay, chi phí phẫu thuật phục hồi ngón tay cái từ ngón chân dao động từ 15 - 20 triệu đồng nếu không có BHYT bạn nhé!

 

- Pham Ngoc Phuong Chi - Lam Dong

Em xét nghiệm sinh thiết tuyến giáp kết luận: tổn thương dạng túi tuyến của tuyến giáp, phân loại theo hệ thống Bethesda: nhóm III.

AloBacsi cho em hỏi, kết quả như vậy có nên đi kiểm tra lại, và thời gian để chọc kim lấy tế bào sinh thiết cách nhau bao lâu?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đối với kết quả chọc hút tế bào tuyến giáp, Bethesda III là các sang thương không điển hình, tỷ lệ ác tính từ 5-15%. Do đó tuỳ vào kích thước, đặc điểm trên siêu âm và tiến triển của bướu để quyết định có cần làm lại xét nghiệm chọc hút tế bào hay không.

Nếu thực hiện thường khuyến cáo sau 3 tháng. Do đó bạn nên mang các kết quả đã có tới gặp bác sĩ chuyên khoa Ung Bướu để được tư vấn trực tiếp tuỳ tình hình cụ thể bạn nhé!

 

- Nguyễn Ngọc Phong - nnph...@...vn

Cháu chào BS,

Cháu phải làm việc với màn hình laptop trong thời gian dài và liên tục, nên mắt cháu có dấu hiệu nhìn mọi vật bị mờ đi và mắt cháu lúc thiếu ánh sáng không tốt, cháu đi đo mắt thì bị cận 0.5 độ.

Cháu vừa cắt kính, nhưng cháu thấy mọi người đều bảo cháu cận nhẹ không nên mang kính vì mang kính sẽ làm tăng độ cận của mắt, nhưng khi cháu mang kính cháu thấy mắt cháu nhìn nét hơn hẳn và nhìn tốt hơn vào ban đêm vậy cháu hỏi BS thì tình trạng mắt như cháu có nên tiếp tục mang kính không ạ?

Thông tin thêm: Lúc nhỏ cháu có tiền sử bị loạn thị và cận nhẹ 0.25 độ ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cận thị là một trong những tật khúc xạ của mắt. Tật này làm cho mắt nhìn xa không rõ, chỉ nhìn rõ những vật ở gần. Để nhìn rõ vật ở tầm xa sẽ có một số phương pháp điều trị và một trong những cách đó là điều chỉnh bằng kính đeo mắt.

Tuy nhiên, thường khi cận thị 0.5 độ thì bệnh nhân cũng không cần đeo kính. Nguyên nhân không cần đeo kính là do thị lực không giảm nhiều, thường bệnh nhân nhìn trên 7/10 hay 8/10.

Tuy nhiên, đó là đối với người bình thường, mắt luôn ở chế độ thư giãn. Nếu bạn phải làm việc liên tục với máy tính, đọc sách, học tập căng thẳng thì nên đeo kính để giảm tải cho mắt.

Ngoài ra sau khoảng 45 phút làm việc nên để cho mắt nghỉ ngơi 5-10 phút để có thể hồi phục trở lại. Bạn nên khám mắt và cắt kính ở bệnh viện chuyên khoa để đảm bảo độ chính xác, bạn nhé!

Qua điện thoại, BS Tố Uyên hỏi bệnh sử của bạn đọc rất chi tiết và tư vấn kỹ càng - Ảnh: Hoàng Long

- Nguyễn Thúy An - nguyenthuy...@gmail.com

BS ơi,

Lỗ rốn của con bị chảy dịch vàng và có mùi hôi, lúc đầu bị đau nhưng giờ thì hết đau rồi, lâu lâu lại có đồ ăn ra đường rốn nữa.

 

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Qua nghi ngờ, có khả năng bạn mắc phải bệnh lý tồn tại ống rốn tràng, tức là có đường dò từ rốn cắm vào hồi tràng hoặc cắm trực tiếp vào ruột non, gây dò dịch ruột ra lỗ rốn. Bệnh thường bẩm sinh, điều trị chủ yếu là phẫu thuật cắt bỏ đường dò.

Bạn nên khám chuyên khoa Ngoại Tiêu hoá càng sớm càng tốt để tìm nguyên nhân chính xác và điều trị bạn nhé!

 

 

- Phan Thi Thanh Tuyen - TPHCM

Em bị tiểu đường giai đoạn đầu, mới phát hiện trong năm 2018 và đang trong thời gian điều trị. Bây giờ em muốn có em bé, BS tư vấn giúp em cần làm những xét nghiệm gì trước khi mang thai lại? Em muốn chích ngừa Sởi - Rubella - Quai bị thì bệnh viện có chích không ạ? Em cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bệnh nhân đái tháo đường dù là type 1 hay type 2 đều có thể mang thai và có con, có thể tiêm ngừa các bệnh lý như cúm, Rubella - Quai bị - Sởi… miễn là kiểm soát đường huyết tốt và sức khoẻ ổn định. Cần ổn định đường máu tốt trong ít nhất 3-6 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ là rất quan trọng để có thai được an toàn.

Bạn hãy thông báo với bác sĩ Nội tiết về kế hoạch có con để bác sĩ điều chỉnh thuốc an toàn cho thai kỳ bạn nhé!

 

 

- Nguyễn Thị Phương - Đà Nẵng

Dạ thưa BS,

Tự nhiên vài năm gần đây mặt em bị méo bên cơ mặt trái ạ. Khi cười lên thì càng rõ hơn ạ. Lúc trước thì vẫn bình thường ạ. Vậy cho em hỏi em bị sao vậy ạ? Có cách điều trị hay không ạ? Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Khuôn mặt của mọi người ít khi đối xứng tuyệt đối, thường có thể gặp 1 bên to 1 bên nhỏ hoặc hơi lệch nhẹ khi cười, nói. Thông thường là do di truyền hoặc do sự phát triển của xương hàm bị lệch, do một số thói quen xấu như nhai một bên hàm, nằm nghiêng một bên khi ngủ, chống cằm, cắn bút… Những thói quen này tưởng chừng như rất vô hại, nhưng nếu kéo dài liên tục trong nhiều năm, có thể gây ra tình trạng mặt lệch, mặt bị móp 1 bên gây mất thẩm mỹ.

Tùy theo từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhằm đạt được kết quả tối ưu. Bạn nên khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt hoặc Thẩm mỹ để được tư vấn trực tiếp bạn nhé!

BS Tố Uyên thường xuyên kết thúc giờ làm việc vào chiều muộn và vượt quãng đường xa, đông xe để đến văn phòng AloBacsi nên buổi tư vấn của BS cũng muộn hơn so với các BS khác - Ảnh: Hồng Nhung

- Trần Thị Bích Phượng - hoaphuong...@yahoo.com

Tôi nghe nói hiện nay có thuốc tiêm ngừa đột quỵ cho những bệnh nhân có nguy cơ dẫn đến đột quỵ, giá mỗi mũi tiêm là 500 ngàn đồng. Vậy BS vui lòng tư vấn giúp thông tin trên có chính xác không? Và nếu có thì tiêm bao nhiêu mũi là đủ và tiêm vào lúc nào ạ? Rất mong nhận được sự phản hồi.

Thông tin thêm: Có tiền sử cao huyết áp

 

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não) làm cho não không nhận đủ oxy, từ đó làm chết các tế bào não và tổn thương não vĩnh viễn. Các triệu chứng có xu hướng xảy ra đột ngột và hầu như luôn ảnh hưởng một bên cơ thể. Chúng sẽ nặng nhất trong vòng 24 đến 72 giờ đầu, có thể hồi phục một phần hoặc hoàn toàn nếu được can thiệp điều trị sớm, đúng cách.

Vì cơ chế bệnh sinh phức tạp như trên nên hiện nay chưa có một loại thuốc tiêm nào có thể phòng ngừa được bệnh này. Bạn không nên sử dụng để tránh tiền mất tật mang.

Cách tốt nhất để phòng ngừa đột quỵ là phải điều trị ổn các bệnh lý tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu. Cần tránh rượu bia, thuốc lá, giữ cân nặng vừa phải, ăn nhiều rau xanh và tập thể dục hàng ngày, bạn nhé!

Thân mến.

AloBacsi chân thành cám ơn BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên đã dành thời gian để giải đáp những thắc mắc của bạn đọc. Xin hẹn bác sĩ vào lần tư vấn tiếp theo.

Trân trọng.

Thực hiện: Hồng Nhung
Ảnh: Hoàng Long - Hồng Nhung
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X