Hotline 24/7
08983-08983

Vô sinh vì những thói quen tưởng bình thường hầu hết phụ nữ đều mắc

Hiện nay, tỉ lệ nữ giới mắc bệnh vô sinh đang gia tăng. Những thói quen tưởng bình thường sau đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh vô sinh.

Một nghiên cứu thực hiện trên toàn quốc mới đây cho thấy có đến 7-10% cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. Riêng tại Hà Nội, tỉ lệ này chiếm tới 13% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản.

Tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh đang ngày càng gia tăng, trong số đó có có nhiều những thói quen có hại cho sức khỏe gây hại tới sức khỏe của chính bản thân mà chính họ cũng không biết.

Nằm ngửa khi đi ngủ

Thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ - ảnh 1 Thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản nữ giới mà ít người ngờ tới là nằm ngửa khi ngủ

Theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Thái Hà, phụ nữ với tư thế nằm ngửa để ngủ lâu ngày dễ bị vô sinh, nguyên nhân vì nằm ngửa sẽ làm tăng lượng nước tiểu trong bàng quang nên ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho tử cung ngả ra phía sau và khó thụ thai trong những lần “gần gũi” vợ chồng. 

Tử cung ngả phía sau khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh như: đau bụng kinh, kinh nguyệt ra nhiều, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Nhịn tiểu

Tương tự như vậy, thói quen nhịn tiểu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu nhịn tiểu lâu làm cho bàng quang bị tích trữ nhiều nước sẽ phình to ra chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về phía sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu,  tử cung sẽ ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến cho cơ hội thụ thai khó xảy ra.

Thức khuya

Ngoài ra nhiều chị em chủ quan với sức khỏe do tham công tiếc việc nên thức rất khuya. Vì thiếu ngủ có thể khiến cả đàn ông và phụ nữ tăng cân, khi chỉ số cân nặng vượt quá giới hạn sẽ dễ gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

Chất béo khi lắng đọng nhiều ở bụng phụ nữ sẽ làm tăng sản xuất kích thích tố nam androgen, làm ngăn chặn các nang trứng trưởng thành đồng thời có thể gây rối loạn buồng trứng, ảnh hưởng đến chất lượng trứng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh.

Uống nhiều cà phê

Theo nghiên cứu, nếu dùng thứ uống có quá nhiều caffein (cà phê, trà, nước ngọt) đều có nguy cơ gây vô sinh. Tuy một tách cà phê hoặc trà không ảnh hưởng đến vô sinh, nhưng nhiều tách cà phê/ ngày sẽ gây hậu quả xấu.

Thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ - ảnh 2 Uống nhiều cà phê là thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Nghiên cứu cho thấy, dùng nhiều hơn 300mg caffein/ ngày có thể ảnh hưởng nhẹ đến khả năng sinh sản và có thể gia tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ. 300mg caffein tương đương với 2 tách cà phê pha hoặc cà phê lọc (cà phê pha chứa nhiều caffein gấp hai lần so với cà phê lọc) hoặc 6 tách trà đậm hoặc thức uống chứa caffein.

Tốt nhất, hãy tập thói quen uống trà thảo dược, không chứa caffein hoặc cà phê đã lọc hết caffein.

Uống nhiều rượu

Theo các nhà nghiên cứu, uống nhiều rượu có thể dẫn tới vô sinh. Đối với phụ nữ, uống 3 ly rượu hoặc nhiều rượu/tuần thường khó có con. Đặc biệt với phụ nữ đang có ý định có con.

Những thức uống có chứa cồn sẽ làm vòng hai của bạn phát triển, vì chúng chứa nhiều calorie. Phụ nữ dùng thức uống có cồn khi mang thai có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi.

Ăn đồ ăn vặt

Bắp rang bơ, ngô chiên, thịt nướng… là những món quà vặt hấp dẫn đối với chị em phụ nữ. Nhưng những loại thức ăn đó có chứa một lượng chất béo rất lớn làm tăng lượng estrogen làm ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai sau này.

Thói quen này không chỉ làm cho phụ nữ tăng cân mà có thể tăng đường trong máu, điều này không tốt cho chức năng sinh sản. Do vậy, hãy chọn chế độ ăn uống khỏe mạnh để giảm căng thẳng hoặc liệu pháp kết hợp giữa thể chất - tinh thần, nhờ chuyên gia tư vấn hoặc áp dụng những kỹ thuật giảm stress.

Dùng lăn khử mùi và xà phòng

Thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản của phụ nữ - ảnh 3 Dùng lăn khử mùi hay xà phòng nhiều cũng là thói quen có hại cho sức khỏe sinh sản nữ giới

Một thành phần kháng khuẩn và kháng nấm phổ biến thường được gọi là triclosan có liên quan mật thiết đến chứng hiếm muộn và nặng hơn là vô sinh.

Đáng lo ngại là loại hóa chất này được dùng rất nhiều trong các sản phẩm như xà phòng và lăn khử mùi. Triclosan đã được chứng mình là có thể làm rối loạn các kích thích tố trong cơ thể những người sử dụng thường xuyên.

Theo Trần Thanh - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X