Hotline 24/7
08983-08983

Vô sinh nam: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Đừng nghĩ vô sinh hoàn toàn là do phụ nữ. Khả năng sinh sản của nam giới cũng quan trọng như nữ giới trong việc mang thai và sinh con.

Vô sinh nam là gì? 

Các chuyên gia định nghĩa vô sinh nam là người đàn ông không có khả năng thụ thai cho phụ nữ sau 1 năm quan hệ tình dục không được bảo vệ. 

Nguyên nhân gây vô sinh nam

Vô sinh nam xảy ra chủ yếu do số lượng tinh trùng thấp, chất lượng kém. Không có tinh trùng khỏe mạnh, cơ hội thụ thai gần như là không có. Hormone có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản bằng cách làm giảm khả năng vận động của tinh trùng và số lượng tinh trùng. 

- Lối sống: Hút thuốc, sử dụng thuốc, nghiện rượu, thiếu hụt testosterone, tập luyện thể lực cường độ cao, thiếu vitamin C, sắt, kẽm, mặc đồ lót chật, độc tố môi trường, suy dinh dưỡng, thiếu máu, stress. 

Vô sinh nam xảy ra chủ yếu do số lượng tinh trùng thấp, chất lượng kém

- Rối loạn nội tiết tố: Hyperprolactinemia (tăng prolactin làm giảm sản xuất tinh trùng), suy giáp (hormone tuyến giáp thấp dẫn đến chất lượng tinh dịch kém), tăng sản thượng thận bẩm sinh (tuyến yên bị ức chế khiến tinh trùng di chuyển kém).

- Vấn đề thể chất, tâm lý, hành vi: Varicocele (mở rộng các tĩnh mạch tinh trùng gây ra tinh trùng bất thường), ống dẫn tinh bị hư hại, xoắn tinh hoàn, mắc bệnh quai bị, lao, thương hàn, đậu mùa, cúm... làm giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng. Ngoài ra, xuất tinh ngược, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh... cũng làm tăng nguy cơ vô sinh nam. 

- Các yếu tố rủi ro: Thừa cân, bộ phận sinh dục bị nóng, tiền sử gia đình bị rối loạn sinh sản, mắc bệnh quai bị sau tuổi dậy thì, có khối u hoặc bệnh mạn tính...

Dấu hiệu vô sinh nam

- Vợ không mang thai sau 1 năm quan hệ tình dục không được bảo vệ;

- Khó cương cứng hoặc không xuất tinh, ham muốn tình dục thấp;

- Đau, sưng ở tinh hoàn;

- Vú sưng to bất thường;

- Râu tóc mọc trên mặt nhiều;

- Giảm khối lượng cơ;

- Viêm đường hô hấp tái phát;

- Số lượng tinh trùng thấp.

Điều trị vô sinh nam như thế nào? 

Vô sinh nam có thể được điều trị bằng thuốc và các lựa chọn khác. Trong một số trường hợp, khi các phương pháp điều trị không hiệu quả, các cặp vợ chồng có thể phải tìm người hiến tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm hoặc nhận nuôi 1 đứa trẻ. 

- Thuốc: Tiêm Gonadotropin được đề xuất cho hypogonadism để cải thiện khả năng sinh sản. Chúng kích hoạt các tuyến tình dục để sản xuất testosterone và tinh trùng. Thuốc pseudoephedrine có tác dụng trong điều trị xuất tinh ngược. Sildenafil (Viagra) giúp điều trị vấn đề cương dương.

- Nếu có vấn đề với cương cứng, bác sỹ có thể đề nghị bạn thử bơm chân không để máu di chuyển vào dương vật. 

- Phẫu thuật: Với có tắc nghẽn ở cơ quan sinh dục, bác sỹ sẽ đề nghị phẫu thuật, thắt ống dẫn tinh...

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X