Hotline 24/7
08983-08983

Viêm ruột thừa: có thể trị bằng kháng sinh thay vì mổ hở

Các nhà khoa học Phần Lan đã kết luận điều này dựa vào một nghiên cứu lớn trên 530 người từ 18 - 60 tuổi đồng ý mổ hở hoặc sử dụng kháng sinh để điều trị viêm ruột thừa.

Kết quả cho thấy trong số 257 người sử dụng kháng sinh, 3/4 bình phục dễ dàng mà không cần phẫu thuật. Những bệnh nhân đồng ý dùng kháng sinh phải trải qua một liệu trình nghiêm ngặt: dùng kháng sinh qua đường tiêm truyền trong ba ngày và đường uống trong một tuần.

Kháng sinh chỉ được dùng cho những bệnh nhân bị viêm ruột thừa không có biến chứng, nghĩa là ruột thừa không bị vỡ hoặc thủng.


TS Paulina Salminen, phẫu thuật viên của bệnh viện ĐH Turku, người dẫn đầu nghiên cứu, nói: "Điều này mang lại một sự thay đổi suy nghĩ gần như hoàn toàn, vì hơn 100 năm nay mổ hở vẫn là giải pháp duy nhất để chữa bệnh nhân viêm ruột thừa".

Nghiên cứu công bố trên JAMA, và một biên tập viên của tạp chí, chuyên gia phẫu thuật Edward H. Livingstone, nhận định: "Đã đến lúc phải xem xét việc loại bỏ phương pháp mổ hở thường quy trong trường hợp viêm ruột thừa không có biến chứng".

Tuy nhiên, TS Salminen cũng cảnh báo: "Mỗi khi sử dụng kháng sinh, người ta phải nghĩ đến nguy cơ phát triển kháng kháng sinh vì các thuốc sử dụng ở đây đều là kháng sinh phổ rộng".

Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X