Hotline 24/7
08983-08983

Viêm amiđan có gây biến chứng?

Con tôi bị viêm amiđan nhiều năm, để lâu có gây biến chứng? Chỉ định cắt amiđan với trẻ em có khác người lớn? Khi nào thì cần cắt?

Hiện có bao nhiêu phương pháp cắt amiđan? Xin bác sĩ tư vấn giúp.

Phương Huyền (Q.1, TPHCM)

Các amiđan vùng hầu họng có chức năng chặn bắt các vi khuẩn, vi-rút và vi nấm có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi-miệng, tạo kháng thể giúp tạo ra sự đề kháng của cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Vai trò bảo vệ miễn dịch này thể hiện rõ rệt trong giai đoạn trước sáu-tám tuổi, sau đó sẽ giảm dần, đến tuổi "teen" thì chức năng bảo vệ cơ thể qua trung gian miễn dịch sẽ được đảm nhiệm bởi các cơ quan khác như lách, tủy xương...

Khi bị nhiễm khuẩn, các amiđan vùng hầu họng sưng to, có các triệu chứng như ngạt mũi, nhiều khi phải thở đường miệng, khò khè, đau họng, khó nuốt, khó ngủ, sưng các hạch cổ và có các vấn đề về tai.

Khi amiđan bị viêm nhiễm kéo dài hoặc tái phát nhiều lần, vai trò bảo vệ cơ thể không còn nữa, thay vào đó là các đợt viêm nhiễm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chất lượng sống của người bệnh. Ở trẻ em, viêm amiđan có thể gây các biến chứng xa: thấp tim, viêm khớp, viêm thận…

Cắt amiđan ở trẻ em thường được trì hoãn để không làm suy giảm hệ thống miễn dịch của trẻ, ngoại trừ những trường hợp nhiễm trùng nặng cần phải cắt amiđan sớm:

- Amiđan quá to gây khó nuốt, khó thở, rối loạn giấc ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ, ngủ ngáy, rối loạn phát âm…

- Amiđan bị nhiều đợt viêm cấp: ≥ bảy đợt viêm amiđan nhiễm trùng trong một năm, ≥ năm đợt viêm amiđan nhiễm trùng mỗi năm trong hai năm trước đó, hoặc ≥ ba - bốn đợt viêm amiđan nhiễm trùng mỗi năm trong ba năm trước đó.

- Viêm amiđan có biến chứng như: áp xe amiđan, áp xe quanh amiđan, thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

- Viêm amiđan mạn với hốc mủ bã đậu, gây hôi miệng thường xuyên.

- Cắt amiđan đôi khi cũng được chỉ định cho những người đau mạn tính do sạn amiđan.

Hiện có nhiều phương pháp cắt amiđan có tính khả thi cao.

- Phẫu tích và cắt amiđan bằng dao mổ: Là dụng cụ được các thầy thuốc Tai Mũi-Họng ưa dùng, được xem là phương pháp tiêu chuẩn trong cắt amiđan. Cắt amiđan bằng dao mổ ít gặp chảy máu sau mổ, ít làm tổn thương mô lành xung quanh và lành hốc amiđan nhanh hơn. Tuy vậy thời gian mổ dài hơn, lượng máu mất khi bóc tách trong mổnhiều hơn.

- Cắt amiđan bằng dao điện lưỡng cực: Ưu điểm của phẫu thuật là hạn chế được tình trạng chảy máu trong lúc mổ, thời gian phẫu thuật ngắn, nhiệt độ tỏa ra từ đầu cắt đốt không cao (60 - 1000C) nên hạn chế được tổn thương mô xung quanh, đau sau mổ ít hơn so với cắt bằng dao điệnđơn cực.

- Cắt amiđan họng và các amiđan mũi-hầu bằng sóng cao tần: Tiến hành dưới gây mê, có thể thực hiện nhiều kỳ. Thao tác dễ, ít đau sau mổ, hốc amiđan mau lành, sớm ăn trở lại (trung bình sau hai - bốn ngày), người bệnh có thể sinh hoạt bình thường ngay. Chỉ định cho những amiđan to, có thể cân nhắc sử dụng cho các viêm amiđan mạn tính hay tái phát.

- Cắt amiđan bằng dùng nhiệt hàn gắn mô: Kỹ thuật mới, dùng đơn thuần năng lượng nhiệt để bít kín và chia cắt mô. Không lan tỏa nhiệt nên nhiệt độ xung quanh chỉ cao hơn thân nhiệt bình thường 2 - 30C. Đau ít sau mổ (không cần thuốc ngủ giảm đau), không phù, không gặp chảy máu thứ phát, kết quả hồi phục nhanh.

- Cắt amiđan bằng dụng cụ vi phẫu tích: Dụng cụ này là một máy cạo quay vòng kèm với hút liên tục thường dùng trong phẫu thuật xoang. Loại bỏ phần tắc nghẽn của amiđan và vẫn bảo tồn được lớp vỏ bao. Đau hậu phẫu ít hơn, lành chóng hơn, các biến chứng muộn ít hơn.

Tuy nhiên chảy máu muộn đôi khi xảy ra với mất máu lượng nhiều. Cắt một phần amiđan được sử dụng cho các amiđan to, không dùng cho những trường hợp nhiễm trùng mạn tính hay tái phát.

Theo GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu - ThS.BS Trịnh Đình Hoa - BV Đại học Y Dược TPHCM
Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X