Hotline 24/7
08983-08983

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

Do tính chất công việc bạn phải làm việc với máy tính nhiều giờ liên tục trong ngày, biết là có hại nhưng bạn không thể làm khác.

Vậy có cách nào ngăn ngừa và giảm thiểu thấp nhất những tác hại khủng khiếp do máy tính gây ra hay không.

Câu trả lời là có, nhưng trước tiên bạn cần biết “làm bạn” với máy tính trong một thời gian dài thì bạn sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào và có nguy cơ mắc những bệnh gì?

1. Hội chứng “chuột máy tính”

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng “chuột máy tính” được xem là căn bệnh thời hiện đại và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Căn nguyên của bệnh là do sử dụng máy tính quá nhiều và không đúng cách. Khi mắc hội chứng ống cổ tay, bạn sẽ có cảm giác hai cánh tay bị tê mỏi và đau nhức, thậm chí khớp xương cổ tay cũng có thể bị hơi sưng.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khi làm việc lâu trên bàn phím và chuột máy tính, dây thần kinh nối với xương bị ép vào nhau. Nếu điều đó tiếp diễn trong một thời gian dài, sẽ xảy ra hiện tượng tê cứng, đau buốt rồi ít lâu sau sẽ hoàn toàn mất cảm giác tại các ngón tay, nghiêm trọng hơn bệnh có thể dẫn đến hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử.

2. Các bệnh về mắt

Khi làm việc nhiều với lap top mắt của bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề rắc rối. Theo một thống kê mới nhất, đại đa số những người thường xuyên ngồi lì ôm máy tính đều mắc hội chứng rối loạn thị giác. Nếu như những ảnh hưởng về xương khớp với người dùng máy tính nhiều chiếm khoảng 22%, thì ảnh hưởng về mắt chiếm từ 80-90%.

Mắt thường bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần màn hình máy tính. Mắt mờ, nhìn hình thành có bóng đôi hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng rát, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những rối loạn mà người sử dụng máy vi tính thường gặp phải.

3. Lo lắng, trầm cảm

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

Gần đây, các nhà khoa học Anh đã phát hiện một mối liên hệ giữa sử dụng máy tính và trầm cảm. Các nhân viên công nghệ thông tin thường phải quản lý và khôi phục thông tin khi xảy ra sự cố, một công việc vô cùng căng thẳng. Điều đó không những dẫn đến việc thay đổi tâm trạng và trạng thái lo âu, mà việc căng thẳng thường xuyên còn có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng khác.

4. Tác hại khủng khiếp với da

Khi bạn thường xuyên làm việc với máy tính, da sẽ trở nên khô, thô ráp và thậm chí bong vảy. Da hỗn hợp sẽ khiến các lỗ chân lông to hơn và lộ rõ. Da dầu tiết ra nhiều chất nhờn hơn và là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá.

5. Hỏng cấu trúc cột sống

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

Ngồi quá lâu và sai tư thế có thể gây ra đau nhức và đau nghiêm trọng, đặc biệt là ở phần lưng dưới hay phần thắt lưng. Theo thời gian, ngồi quá lâu hoặc ngồi sai tư thế có thể làm hỏng cấu trúc cột sống, dẫn đến đau nặng, đau mãn tính.

6. Nhiễm tụ cầu khuẩn

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết các bàn phím và điện thoại di động đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn. Ngoài việc lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến việc nhiễm tụ cầu khuẩn và những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.

7. Thiếu Vitamin D

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

Hầu hết vitamin D mà mọi người dung nạp vào cơ thể là từ ánh sáng mặt trời. Nhưng nếu bạn đang ở vùng khí hậu phía bắc và bạn dành hầu hết thời gian trong văn phòng thì bạn sẽ không có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, như các bệnh về xương, và một số bệnh ung thư.

8. Mất ngủ

Nhiều nhân viên CNTT thường sử dụng máy tính rất khuya. Nhìn chằm chằm vào một màn hình trước khi đi ngủ có thể hạn chế sản xuất melatonin, một hormone trong cơ thể có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ. Mất ngủ mãn tính có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe khác.

“Vắc xin” dành cho người dùng máy tính nhiều

Tác hại khủng khiếp do máy tính với sức khỏe con người là quá rõ. Vậy làm thế nào để giảm thiểu xuống mức thấp nhất. Muốn vậy bạn nhất thiết phải ghi nhớ và thực hiện theo những nguyên tắc sau đây. Các chuyên gia về y tế gọi tên cho các nguyên tắc đó là “vắc xin” phòng bệnh cho người ngồi lì bên máy tính.

- Hãy nghỉ ngơi 5 phút sau mỗi giờ làm việc với máy vi tính. Bạn nên ra gần cửa sổ và hít sâu từ 7-9 lần, uống một ít nước chanh hoặc nước cam. Đó là liều thuốc hiệu vô cùng hiệu quả để bạn thư giãn và phục hồi sức khỏe.

“Vắc xin” nào phòng bệnh cho người “ôm” máy tính cả ngày

- Để tránh tác hại do máy tính gây ra với làn da, cứ sau 2 giờ bạn nên đi rửa mặt một lần. Khoảng cách cho phép để giảm thiểu độc hại với làn da là ngồi cách màn nửa mét trở lên.

- Khi sử dụng máy tính cần điều chỉnh độ sáng của màn hình. Thông thường, độ sáng của màn hình càng lớn thì bức xạ càng cao và ngược lại. Nhưng cũng không để cho màn tối quá, đi ngược lại với hiệu quả mong muốn, mắt sẽ mệt mỏi. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình, chuyển vị trí những đèn có ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình.

- Khi quá mệt mỏi bạn thường ngủ gục trên máy tính, điều này không có lợi cho sức khỏe bởi màn hình, bàn phím và CPU đều có thể gây bức xạ.

- Bảo đảm rằng bạn phải thiết kế bàn làm việc sao cho tầm mắt của bạn phải hơi nhìn xuống (khoảng 10 độ) trong lúc sử dụng máy vi tính (màn hình đặt thấp hơn tầm mắt). Bạn phải thường xuyên chớp mắt trong lúc làm việc để giữ ẩm cho mắt, tránh bị khô mắt.

- Ngoài việc thường xuyên dành một khoảng thời gian ngắn để đi bộ thì bạn có thể bổ sung thêm hỗn hợp vitamin hay ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như ngũ cốc, các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ.

- Để tránh đau vùng thắt lưng, hỏng cấu trúc cột sống bạn phải thường xuyên chỉnh cho mình ngồi đúng tư thế. Ngoài ra, bạn có thể đặt một cái gối ở phía sau, chỗ thắt lưng, và nhớ là phải bỏ mọi thứ trong túi quần ra để tránh tạo ra các điểm gây áp lực cho cột sống.

- Thường xuyên lau bàn phím và bề mặt bàn với các dung dịch kháng khuẩn sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Bạn có thể sử dụng thêm thuốc diệt trùng cho tay và nhớ rửa tay khi ăn uống trong giờ làm việc hoặc ăn trưa.

- Bạn nên áp dụng các phương pháp đánh máy khác nhau và không nên làm việc liên tục trước màn hình máy tính trong thời gian quá dài. Theo đó, cứ sau khoảng một tiếng đồng hồ, người sử dụng cần phải tiến hành hoạt động thả lỏng phần tay.

Cuối cùng là để có một giấy ngủ ngon và có thời gian cho cơ thể tái tạo năng lượng thì bạn không nên ngồi trước máy tính khoảng một giờ hoặc nửa giờ trước khi đi ngủ.

Theo ĐC - Công lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X