Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vòm họng xuất hiện ở vị trí nào ở vùng hầu họng?

Bệnh ung thư vòm họng là một trong các bệnh nan giải nhất ở vùng hầu họng. Bệnh không làm chết người ngay nhưng lại rút ngắn thời gian sống của bệnh nhân.


Ung thư vòm họng là bệnh lý xuất hiện các khối u ác tính ở vùng hầu họng mà vị trí của nó là họng trên, tức là phần họng mũi theo cách gọi của các nhà y học. Ung thư vòm họng xuất hiện tại vị trí ngay cửa sau của mũi, vì thế chúng ta khó có thể nhìn thấy qua gương. Phần như nốt sùi, cục ụ nổi lên ở họng mà chúng ta nhìn thấy qua gương là phần họng miệng. Ung thư vòm họng không bao gồm những vị trí này. Vì thế mà nếu như bạn bảo bạn nhìn thấy khối u của họng qua gương rồi cho rằng ung thư vòm họng thì hoàn toàn không phải. Và bạn cũng lưu ý một điều hết sức quan trọng là không phải mọi khối u ở hầu họng đều là ung thư vòm họng. Phần lớn là khối u là lành tính.

Ung thư vòm họng gồm 3 loại cơ bản là ung thư biểu mô phủ, ung thư biểu mô tuyến và ung thư dạng lympho. Trong 3 loại trên thì ung thư biểu mô phủ là dạng ung thư hay gặp nhất. Hầu như chiếm tới 90% ung thư vòm họng của người trưởng thành và chiếm tới 35% ung thư vòm họng ở trẻ em.

Có một điều hết sức đặc biệt ở đây là ung thư vòm họng có sự phân bố theo chủng tộc và quốc gia. Điều này liên quan đến khí hậu, nước uống và tập quán sinh hoạt. Người ta đã thống kê và thấy rằng ung thư vòm họng gặp nhiều nhất ở Singapore và Trung Quốc. Ở Singapore thì ung thư vòm họng là ung thư hay gặp hàng thứ 6 ở nam giới trưởng thành, nhất là những người nằm trong độ tuổi từ 35-55. Có lẽ chính thói quen hút thuốc, ăn mặn và ăn cay ảnh hưởng đến quốc gia này. Mỗi năm có chừng 300-400 người bị bệnh ung thư vòm họng được chẩn đoán mới mắc.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X