Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư da - nguyên nhân không ở đâu xa

Nguyên nhân gây ung thư có thể đến từ những thói quen "bất cẩn" đối với làn da như tiếp xúc với các tia cực tím hay sử dụng các sản phẩm tẩy trắng cực độc hại cho làn da.

Kem tẩy trắng - nguy cơ cao gây ung thư da

Thủ phạm chính gây ung thư da là các tia cực tím trong ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc trực tiếp với các tia cực tím bao gồm tia UVA và UVB làm tổn thương các tế bào sống và làm gãy gien trong tế bào da. Do đó ung thư da thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là da mặt. Ngoài tiếp xúc với các tia tử ngoại, yếu tố di truyền hay việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp không an toàn như kem tẩy trắng hay kem trộn cũng là những nhân tố nguy hiểm dẫn tới ung thư da.

Kem tẩy trắng gây ung thư da và các bệnh khác về da bởi các sản phẩm này được cấu thành chủ yếu từ các loại hoá chất cực độc như corticoid, hydroquinone, thuỷ ngân, hydrogen peroxyde, aspirin pH8. Những hoá chất này được dùng trong công nghiệp tẩy rửa hoặc là chất kháng viêm chỉ được dùng trong đơn thuốc của bác sĩ. Bạn cần nhớ nguyên tắc của tẩy trắng: chỉ có hoá chất độc hại mới có thể gây trắng bật tông bất kể màu da sẵn có.

Đánh vào tâm lý của phụ nữ Việt, muốn có một làn da trắng mịn, các loại kem tẩy trắng đang dần trở thành sự lựa chọn “hàng đầu, gọn, hợp túi tiền” của nhiều chị em phụ nữ với những lời cam kết chắc nịch “trắng bất kể màu da” “trắng bật tông, “bao trắng ”. Họ không thể ngờ chính họ là những người tự “rước hổ về nhà”, tạo cơ hội cho căn bệnh ung thư da tiếp cận họ dễ dàng hơn bao giờ hết.

Phòng chống ung thư da ngay bây giờ bằng dưỡng da đúng cách

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - cách tốt nhất phòng chống ung thư da là dưỡng da sâu từ bên trong và đúng cách mỗi ngày để da khoẻ mạnh và đầy sức sống. Để lựa chọn các sản phẩm dưỡng da tốt, cần hiểu da mặt mình thuộc loại da nào trong 5 loại: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Đây là bước vô cùng quan trọng để lựa chọn những sản phẩm dưỡng trắng phù hợp, tránh gây dị ứng hoặc có hại cho da.

Sau khi biết da mình thuộc loại nào, bạn cần luôn nhớ 4 bước dưỡng da cơ bản để lựa chọn các sản phẩm phù hợp: làm sạch (sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem tẩy trang), đặc trị (serum, essence), dưỡng ẩm (lotion, kem dưỡng) và bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím (kem chống nắng). Bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ uy tín và được kiểm nghiệm lâm sàng.

Ung thư da - nguyên nhân không ở đâu xaLàn da mặt mỏng manh cần được nâng niu bằng những phương pháp dưỡng trắng an toàn. (Ảnh minh họa)

Đối với những tình trạng da đặc biệt như da thiếu nước, mụn, thâm nám, lão hoá, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý ngoài sử dụng các sản phẩm dưỡng trắng thông thường.

Đừng quên, nguyên nhân gây ung thư da không ở đâu xa, có thể đến từ những sản phẩm tẩy trắng được bán vô tội vạ trên thị trường. Để phòng chống ung thư da, bạn nên nói “Không” với tẩy trắng da, nên hiểu biết về làn da của mình và lựa chọn các sản phẩm uy tín, chăm sóc da sâu từ bên trong.

Theo T Hằng - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X