Hotline 24/7
08983-08983

Ức chế với vé tàu tết!

Ngành đường sắt bán hàng trăm ngàn vé tàu tết Kỷ Hợi 2019 qua mạng internet. Nhưng ngay từ ngày đầu mở bán, nhiều người… trắng tay.

Vé tàu tết mới bán đã hết, nhưng lượng vé giữ chỗ chưa trả tiền được kéo dài một cách khó hiểu.
Vé tàu tết mới bán đã hết, nhưng lượng vé giữ chỗ chưa trả tiền được kéo dài một cách khó hiểu.

Nhiều hành khách nghi ngờ có sự không rõ ràng thông qua hình thức bán vé “thông minh”, nhưng “nhà tàu” vẫn khẳng định mọi thứ đều ổn! Thật thế không?

Điệp khúc “mới bán đã hết”

Từ ngày 1/10, ngành đường sắt bắt đầu mở bán đại trà vé tàu tết Nguyên đán 2019 nhưng chỉ sau hai ngày, vé từ TP.HCM đi chặng ngắn về các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi cho đến Đà Nẵng, Huế đã khan hiếm. Đến sáng 8/10, hầu như hành khách không thể đặt được vé cho những chặng trên.

Quay trở lại ngày đầu tiên bán vé tàu tết qua mạng, ông Nguyễn Hoàng Huy (quê Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, nghe tin tàu tết mở bán vé qua mạng, ông liền “nhảy” vào tìm đặt mua bốn vé về ga Diêu Trì, nhưng săn lùng cả ngày trên máy tính chỉ đặt được hai vé có ngày đi là 28 tháng chạp. “Cứ tưởng mình canh làm nhanh sẽ thắng, nhưng từ ngày đầu tiên đến ngày 7.10, tôi không thể nào tìm thêm hai vé nữa.Thật khó hiểu”, ông Huy nghi ngờ.

Trước đó, thử khảo sát trên website bán vé của ngành đường sắt chiều 2/10, chặng đường từ TP.HCM về nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung từ ngày 20 – 26 tháng chạp (tức từ ngày 25 – 31/1/2019), chúng tôi đã “trắng tay” khi hầu hết chỗ những chặng đường trên đều hiển thị vé đã bán. Không riêng gì chặng miền Trung, sáng 8/10, thử lên mạng đặt một số chặng xa, từ TP.HCM về Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Nội, với ngày đi từ 20 – 25 tháng chạp, hầu hết chỗ đã bán hoặc đã có người đặt.

Sao không kéo dài thời gian bán vé tập thể?

Lý giải cho việc mới hai ngày đầu mở bán vé tết qua mạng đã hết, lãnh đạo chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (thuộc công ty vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, tính đến 14 giờ ngày 3/10, số lượng vé đã được hành khách đặt thành công trong thời gian 10 ngày trước tết và 15 ngày sau tết (từ ngày 25/1 – 19/2/2019) là 102.162 vé, nhưng vẫn còn hơn 40.000 vé chưa trả tiền.

Lãnh đạo chi nhánh cho biết: “Lượng vé chưa lấy còn nhiều nên có thể trong ngày 4/10, lượng lớn vé sẽ được trả lại hệ thống để người khác đặt mua”. Nhưng, chiều ngày 3/10, trên website bán vé của ngành đường sắt, một số vé đang có thời gian giữ chỗ kéo dài tới ngày 10/10, trong khi thời gian tối đa cho phép giữ chỗ chỉ 72 giờ.

Đơn cử như tàu SE8 từ Sài Gòn đi Hà Nội ngày 31/1/2019 (26 tháng chạp), vào chiều 3/10, trên nhiều toa tàu một số chỗ hiển thị nội dung đang chờ giao dịch với thời gian còn hơn bảy ngày, trong khi các toa từ 8G đến 11G thì lại hiển thị thời gian chờ chưa tới 20 giờ (do khách đặt vé từ ngày 1/10). Lãnh đạo công ty vận tải đường sắt Sài Gòn, giải thích: “Những chỗ hiển thị thời gian giữ kéo dài như trên đều là những vé thuộc tập thể đã đặt trước đó (?!)”.

Trong khi vé tàu cá nhân vừa mở bán đã khan hiếm, một nghịch lý đã xảy ra trước đó, vé tàu tập thể sau một tuần mở bán thì ngày 21/9, chi nhánh công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, chỉ nhận được danh sách đăng ký mua vé tết của khoảng 40 tổ chức, với số lượng vé chỉ 8.500 vé trong tổng số quỹ vé lên đến 300.000 vé.

Nhiều tổ chức công đoàn cho rằng, phần vì họ không nắm bắt kịp thời thông tin bán vé tập thể, phần là do thời gian mở bán và đóng hồ sơ bán vé tập thể quá nhanh.

“Nhà tàu đưa ra mốc thời gian đúng một tuần, trong khi đó, để công nhân đăng ký mua vé tập thể, công đoàn phải thông báo, rồi nhân viên xác định mua bao nhiêu vé, rồi thủ tục, rồi hồ sơ, rồi bổ sung… nên khi tổng hợp xong thời gian bán vé tập thể đã hết.

Tôi đề nghị nhà tàu hãy mở rộng thời gian bán vé tàu tết tập thể lên một tháng, thay vì một tuần như hiện nay”, bà Nhung, chủ tịch công đoàn của một công ty trong khu công nghiệp Tân Bình, đề xuất.

Theo bà Nhung, đa phần người mua vé lẻ trên mạng cũng là nhân viên các công ty nên khi được mua vé tập thể, họ đâu cần phải chen chân lên mạng để mua vé. Biết đến bao giờ, cứ vào dịp tết, vừa mở bán trên mạng là vé đã hết?

Theo Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X