Hotline 24/7
08983-08983

U buồng trứng - bệnh có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ

U buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trưởng thành nhưng điều này không có nghĩa là những gái còn ít tuổi sẽ không có nguy cơ bị bệnh.

Bệnh không có dấu hiệu điển hình

Vừa qua, Bệnh Nhi Trung ương tiếp nhận bệnh nhân L P L (11 tuổi, Hà Nội) được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng nôn, kèm theo đau bụng từng cơn. Qua thăm khám và siêu âm ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bé có khối u buồng trứng bên trái, có khả năng bị xoắn, phải tiến hành mổ cấp cứu.

Hay một trường hợp khác là bé Đ M A (12 tuổi, Hải Phòng) cũng được bệnh viện nhi Trung ương phát hiện mổ bóc tách một khối u buồng nhưng không may mắn như vậy. Khối u buồng trứng nặng tới 3kg mới được phát hiện và mổ bóc tách.

Do khối u được phát hiện muộn và đã phát triển quá lớn nên các bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn một bên buồng trứng của bệnh nhi.

U buồng trứng là loại bệnh thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là người trưởng thành. Bệnh tuy ít gặp ở các bé gái nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. U buồng trứng thường không có dấu hiệu điển hình. Hầu hết các bé gái được phát hiện bệnh khi nhập viện do đau bụng đột ngột, kèm theo nôn ói và có khối u ở vùng hạ vị (dưới rốn).

Các bé gái ở tuổi dậy thì thường có sự thay đổi về hormone sinh dục nên là đối tượng dễ gặp u nang buồng trứng xoắn.

U buồng trứng - bệnh có thể xuất hiện ở trẻ nhỏ 1
U buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trưởng thành nhưng điều này không có nghĩa là những gái còn ít tuổi sẽ không có nguy cơ bị bệnh. Ảnh minh họa

Bệnh co nhiều biến chứng nguy hiểm

ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, cho biết thêm u buồng trứng thường gây các triệu chứng rất mơ hồ, một số trường hợp trẻ có thể có kinh nguyệt không đều, trẻ có thể đau vùng bụng dưới âm ỉ hoặc từng cơn, một số trường hợp trẻ luôn thấy chướng bụng hoặc đầy hơi.

Đặc biệt một số trường hợp u nang quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thể xuất hiện một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khó tiêu bón, phù 2 chi dưới…

Nhưng đa số các trường hợp chỉ phát hiện được khối u buồng trứng một cách tình cờ khi đi siêu âm bụng kiểm tra vì một lí do nào đó như đau bụng, căng tức bụng chẳng hạn.

Tuy nhiên nếu u buồng trứng không được phát hiện kịp thời sẽ rất dễ gây biến chứng: xoắn cuống khối u, vỡ u, chèn ép các cơ quan xung quanh, biến thành u ác tính. Xoắn cuống khối u thường gây đau bụng dữ dội, trong khi vỡ u gây đau bụng kèm dấu hiệu chảy máu bên trong không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong, BS Huệ nhấn mạnh.

Việc điều trị tùy thuộc vào tuổi, tính chất lành hay ác tính của khối u và giai đoạn tiến triển bệnh. Nếu trẻ có u buồng trứng, nhất là u ác, thường bị cắt bỏ toàn bộ buồng trứng và tử cung.

Bé gái sẽ không còn khả năng sinh sản, nội tiết cũng bị rối loạn, gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và tình cảm. Việc bổ sung nội tiết tố sau đó không thể thay thế được chức năng của cơ quan sinh dục trong đã bị mất ở những bé gái này.

Vài năm gần đây, phương pháp bảo tồn được áp dụng do các bác sĩ nhận thấy u buồng trứng ở trẻ em đáp ứng tốt với hóa trị. Nếu là u lành, các bác sĩ chỉ cắt bỏ khối u. Nếu là u ác tính thì cũng chỉ cắt bên buồng trứng bị bệnh, sau đó cho dùng thuốc để hạn chế tái phát và di căn xa.

BS Hiền cho biết, hiện nay phương thức điều trị u buồng trứng phẫu thuật nội soi mang lại tỷ lệ thành công lớn, đặc biệt là ở trẻ gái và nữ vị thành niên.

Trong hơn 90% trường hợp, các bác sĩ có thể bảo tồn được một phần buồng trứng của bệnh nhân. Phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ buồng trứng được chỉ định khi có khối u ác tính hoặc buồng trứng bị xoắn nhiều.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu thấy bé gái có một trong các triệu chứng sau đây nên đưa đi khám để được điều trị kịp thời như đau bụng dữ dội liên tục hoặc đau co thắt vùng bụng dưới, kèm theo sốt và nôn, đôi khi trẻ có thể bị choáng vì đau, bụng to bất thường, sờ thấy khối ở vùng bụng kèm theo đau ở vùng này. Vì thế khi có các dấu hiệu trên cần đưa trẻ đến bệnh viện.

Theo Minh Tuyết - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X