Hotline 24/7
08983-08983

Tìm lại giọng nói sau khi bị liệt dây thanh bằng phương pháp châm cứu

Trung tâm Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhân T. V. T. (57 tuổi, trú tại Hạ Hòa - Phú Thọ) bị liệt dây thanh quản sau phẫu thuật do tai nạn giao thông và được điều trị bằng các phương pháp châm cứu kết hợp tập phát âm.

Cấu tạo của dây thanh gồm hai nếp cơ nằm ngay vị trí lối vào của đường thở. Khi phát âm, hai nếp cơ khép lại chạm nhau ở đường giữa, rung lên và tạo ra âm thanh. Trong thì nghỉ, hai dây thanh ở vị trí mở ra và lúc này có thể thở vào được.

Người bệnh T. lấy lại giọng nói ” trong trẻo” sau 1 tuần điều trị

Có rất nhiều nguyên nhân gây liệt dây thanh trong đó có tổn thương dây thanh sau phẫu thuật. Các nguyên nhân khác như: chấn thương cổ và ngực; đột quỵ; u ác tính hoặc lành tính gây chèn ép cơ, sụn và thần kinh chi phối thanh quản gây liệt; nhiễm trùng; bệnh lý thần kinh như Parkinson gây yếu dây thanh... Liệt dây thanh có thể liệt một bên hoặc hai bên.

Người bệnh T. V. T. có tiền sử tăng huyết áp, loạn nhịp hoàn toàn, suy tim. Cuối tháng 8, người bệnh bị tai nạn giao thông và được phẫu thuật cắt thận trái. Sau khi phẫu thuật thành công, người bệnh mất tiếng, nói khàn, ra viện dùng thuốc theo đơn nhưng không đỡ. Mức độ nói khàn ngày càng tăng, mệt mỏi, khó thở khi gắng sức.

Ông T. khám ở khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, nội soi tai - mũi - họng chẩn đoán "liệt dây thanh trái" và được chuyển Trung tâm Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng điều trị.

BS Hoàng Thị Kim Thanh châm cứu cho người bệnh

ThS.BS Lê Sơn Hùng - Giám đốc Trung tâm Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng cho biết: "Xác định phương pháp điều trị chính cho người bệnh là các thủ thuật đông y và phục hồi chức năng nên chúng tôi đã hội chẩn, đưa ra phác đồ huyệt châm cứu kết hợp tập phát âm cho người bệnh".

Sau 4 ngày điều trị, người bệnh bắt đầu nói dễ dàng hơn, đỡ hụt hơi, đỡ mệt mỏi. Sau 7 ngày, giọng nói gần như bình thường, không hụt hơi, không khó thở, uống nước không còn bị sặc nữa. Người bệnh được tiến hành nội soi Tai mũi họng dây thanh trái đã di động tốt.

BS.CK1 Vũ Thị Minh Thanh hướng dẫn người bệnh tập phát âm

Người bệnh T. chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi gặp trường hợp về tiếng nói, chưa bao giờ cuộc sống của tôi bị đảo lộn như vậy. Khi nghe kết luận rằng mình bị liệt dây thanh, trải qua hơn một tháng không nói được, tôi đã nghĩ đến cảnh mình bị tàn phế, không phục vụ được chính bản thân và gia đình cũng như mất khả năng trao đổi, trò chuyện với bạn bè. Tôi thật sự rất hoang mang và lo lắng. Chỉ sau hơn 1 tuần điều trị tại trung tâm, tôi đã lấy lại được giọng nói của mình".

Từ xưa, dân gian xưa có câu "Nhất châm, nhì cứu, tam dụng dược" để nói lên vị trí của châm cứu trong điều trị bằng Y học cổ truyền. Đây là một phương pháp điều trị không dùng thuốc có hiệu quả cao không chỉ trong bệnh liệt dây thanh mà trong nhiều bệnh lý thần kinh, cơ xương khớp khác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X