Hotline 24/7
08983-08983

Thân nhiệt tăng về đêm là do nguyên nhân gì?

Tăng thân nhiệt là một tình trạng đặc trưng bởi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng tăng thân nhiệt cũng giống như sốt, nhưng bản chất không giống nhau.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thưa bác sĩ, mấy năm gần đây cứ mỗi lúc em ngủ là cơ thể lại nóng ran khiến cho người ngủ cùng xa lánh. Em năm nay 21 tuổi, đã có gia đình, bình thường khi em làm việc hay vui chơi thì nhiệt độ cơ thể bình thường nhưng khi ngủ thì lại nóng như đang bị sốt. Xin bác sĩ cho biết em bị bệnh gì? Có ảnh hưởng như thế nào với em? Em xin cảm ơn.

Trả lời:

Chào em!

Ở người bình thường, nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng 36,5- 37,5 độ C. Nhưng có nhiều người thân nhiệt lạnh chỉ từ 35,8 đến 36,2. Nhiệt độ cơ thể thường tăng nhẹ vào buổi trưa hoặc chiều tối để cân bằng với nhiệt độ môi trường. Đôi khi, nhiệt độ cơ thể tăng lên vì các yếu tố như: chu kỳ kinh nguyệt, tập thể dục quá sức… Điều đầu tiên em cần nên làm là cặp sốt để biết chính xác nhiệt độ cơ thể. Nếu thân nhiệt dưới 37,5 độ C, thì chỉ đơn thuần là do cơ địa, em không có bệnh gì cả. Nếu tăng quá 37,5 độ C cho thấy em đang sốt.

Sốt là phản ứng của cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, virut gây bệnh, nhưng có thể là báo động đỏ của các loại bệnh nhiễm trùng, ung thư…Em có thể đi khám, kiểm tra lại xem mình có đang mắc bệnh gì không. Loại trừ được nguyên nhân sẽ giúp mình chấm dứt tình trạng này nhé.

Bên cạnh đó, em không nên quấn kỹ vào lớp chăn bông mà chỉ nên đắp tấm chăn mỏng; nên mặc những bộ quần áo có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, rộng, mát và cũng nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước em nhé.


Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Sốt về đêm, người nóng lạnh, có phải sốt xuất huyết?

>> Người nóng lạnh thất thường, cháu bị gì AloBacsi ơi?

Tăng thân nhiệt là một tình trạng đặc trưng bởi nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng tăng thân nhiệt cũng giống như sốt, nhưng bản chất không giống nhau.

Thông thường, trong sốt, cơ thể con người có xu hướng chống lại nhiễm trùng bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, trong trường hợp tăng thân nhiệt, nhiệt độ cơ thể tăng không do nhiễm trùng. Thay vào đó, các cơ chế điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể trở nên tạm thời không đáp ứng kịp với những thay đổi của cơ thể và môi trường xung quanh, làm cho cơ thể khó để loại bỏ nhiệt một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân gây tăng thân nhiệt

Cơ thể con người tăng thân nhiệt trong thời tiết nóng hoặc trong suốt giai đoạn hoạt động thể lực mạnh mẽ. Mồ hôi bốc hơi từ da, làm cho cơ thể nguội đi. Trong trường hợp tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao, cơ thể người sẽ mất khả năng phản ứng hiệu quả và làm mát không đạt yêu cầu. Những tình trạng này có thể gây ra tăng thân nhiệt.

Nhiều yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tăng thân nhiệt như bị phơi dưới ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài, không uống đủ nước trong ngày, sống ở những nơi nóng bức ngột ngạt, làm việc quá sức...

Các yếu tố sức khỏe có thể làm dễ tăng thân nhiệt bao gồm: tăng huyết áp; bệnh tim; bệnh thận; bệnh phổi; tuần hoàn kém; tuyến mồ hôi hoạt động không hiệu quả; giảm tiết mồ hôi; thừa cân hoặc béo phì; uống nhiều rượu...

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X