Hotline 24/7
08983-08983

'Thái tử Samsung' có thể có lợi khi tổng thống Hàn bị phế truất

Sau phán quyết của tòa án về việc phế truất bà Park Geun Hye hôm 10/3, vụ việc liên can 'thái tử Samsung' Lee Jae Yong có thể rẽ sang một hướng mới.

Korea Herald dẫn lời các chuyên gia và người trong ngành nhận định việc Tổng thống Park Geun Hye bị phế truất có thể có lợi cho ông Lee Jae Yong, phó chủ tịch Samsung hiện bị tạm giam chờ xét xử, song còn quá sớm để nhận định.

"Phán quyết của tòa, cho rằng Tổng thống Park lạm quyền, có thể được hiểu theo cách Samsung chỉ là nạn nhân. Dù vậy, còn quá sớm để dự đoán phán quyết này sẽ tác động thế nào đến vụ án", giáo sư Lee Byung Tae thuộc Đại học Kinh doanh, Viện Khoa học Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), chia sẻ.

Dựa trên phán quyết này, các lãnh đạo tập đoàn vướng lao lý có thể biện hộ rằng họ chỉ là "nạn nhân" của ván bài chính trị. Tuy nhiên, một số chuyên gia nói phán quyết có thể không thực sự mang lại lợi lộc gì cho ông Lee Jae Yong, thậm chí nhiều khả năng sẽ khiến các luật sư của ông khó khăn hơn.

'Thai tu Samsung' co the co loi khi tong thong Han bi phe truat hinh anh 1
Ông Lee Jae Yong (giữa) đang chờ hầu tòa vì các cáo buộc đưa hối lộ, khai man. Ảnh: AP.

"Phán quyết không thể đương nhiên được xem như là thuận lợi cho ông Lee bởi phần nội dung nói về việc bà Park gây sức ép với các tập đoàn không nêu tên Samsung một cách cụ thể", giáo sư Lee Jong Soo thuộc Đại học Luật Yonsei nhận định.

Giáo sư Lee nhận định sở dĩ như vậy là vì "thái tử Samsung" bị nghi ngờ tự nguyện ủng hộ tiền bạc cho bạn thân của bà Park là Choi Soon Sil để đổi lấy lợi ích liên quan đến việc kế thừa tập đoàn.

Samsung không được nhắc tên trong khi những doanh nghiệp khác như Huyndai Motor, Lotte, Posco và KT đều được nhắc một hai lần trong phán quyết. Ngoài ra, phán quyết ngày 10/3 cũng không đề cập đến vấn đề "đưa nhận hối lộ".

'Thai tu Samsung' co the co loi khi tong thong Han bi phe truat hinh anh 2

Trong khi đó, giáo sư Yoon Seok Hyun của Đại học Quốc gia Seoul cho rằng phán quyết của tòa án có thể tạo ra cản trở tức thời cho các doanh nghiệp nhưng về lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hàn Quốc.

"Phán quyết ra dấu hiệu rằng đất nước đang tiến tới nền dân chủ về kinh tế và đang thay đổi cấu trúc điều hành của các tập đoàn. Dù nó có lẽ không có lợi cho Samsung vào lúc này nhưng quan trọng hơn là nó giúp đất nước đi đúng hướng".

Ngày 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết giữ nguyên quyết định luận tội của quốc hội nước này đối với Tổng thống Park Geun Hye. Bà Park bị phế truất và một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày để chọn ra tổng thống mới.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong bị cáo buộc các tội danh đưa hối lộ, khai man... đang chờ hầu tòa. Ông Lee bị nghi ngờ hối lộ bạn thân của bà Park số tiền 38 triệu USD dưới hình thức quyên góp cho 2 quỹ chính trị.

Theo Đông Phong - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X