Hotline 24/7
08983-08983

Tăm xỉa răng chọc thủng ruột người phụ nữ ở Quảng Ninh

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điện Uông Bí (Quảng Ninh) mới đây đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 30 tuổi trong tình trạng đau bụng âm ỉ, đau liên tục vùng hố chậu phải, kèm theo cảm giác trướng bụng, sốt. Qua thăm khám, bác sĩ đã phát hiện dị vật đã đam thủng manh tràng gây viêm phúc mạc.

Đoạn tăm đâm thủng manh tràng bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc do có dị vật khu trú, chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Sau phẫu thuật, dị vật được lấy ra là một đoạn tăm xỉa răng.

Bác sĩ Nguyễn Vũ trả lời trên báo VnExpress cho biết, người bệnh bị chiếc tăm đâm thủng manh tràng gây viêm phúc mạc. Nếu không được phẫu thuật lấy bỏ dị vật kịp, rửa sạch khoang màng bụng và khâu phục hồi lại manh tràng thì bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng máu.

Thực tế điều trị cho thấy, các ca hóc dị vật như thức ăn, tăm nhọn, hóc răng giả… khi được đưa đến viện sớm, việc xử lý dễ dàng hơn rất nhiều do dị vật chưa chui sâu vào đường tiêu hóa.

Nhưng thường chỉ những bệnh nhân sau hóc dị vật có tình trạng nuốt vướng, khó chịu mới đến viện sớm. Còn lại những trường hợp do dị vật chui tọt xuống sâu dạ dày, nạn nhân không cảm thấy khó chịu thì thường chủ quan sẽ tiêu hóa được dị vật nên không đến viện.

Để phòng nguy cơ hóc tăm, mọi người không ngậm tăm lâu trong miệng. Nhất là với người già, người có răng giả cũng cần lưu ý, đã từng có trường hợp răng giả bị tuột, chui thẳng vào họng. Nên sử dụng những vật liệu làm sạch răng mà không có nguy cơ (chỉ tơ nha khoa). Với trẻ em, tuyệt đối không cho trẻ nghịch tăm cũng như những vật dễ nuốt vì nếu không may nuốt phải, việc lấy dị vật ở trẻ em cũng khó khăn hơn rất nhiều so với người lớn.

Minh Châu (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X