Hotline 24/7
08983-08983

Tại Việt Nam, bệnh viện nào có phẫu thuật nội soi bằng robot?

Xin hỏi BS, ở nước ta hiện bệnh viện nào đã triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot. Chi phí cho 1 ca phẫu thuật là bao nhiêu? Có được BHYT chi trả hay không?

Mong được tư vấn sớm. (Trần Hoàng Tiến - tienhoang...@gmail.com)

Phẫu thuật robot hiện là một trong những ứng dụng khoa học công nghệ tân tiến nhất của thế giới vào lĩnh vực y khoa

Hoàng Tiến thân mến,

Phẫu thuật robot là "đỉnh cao" của ngoại khoa, giúp phẫu thuật viên thực hiện chuẩn xác từng đường kim mũi chỉ, đồng thời giúp người bệnh mau hồi phục, giảm các tai biến, biến chứng so với các kỹ thuật khác.

Khác với cách mổ mở truyền thống (bác sĩ đứng sát và thao tác trực tiếp trên người bệnh nhân), trong phòng phẫu thuật robot, từ bàn điều khiển đặt cách bàn mổ khoảng 3-4 mét, các bác sĩ nhìn vào màn hình 3D, 2 tay gắn vào cần điều khiển rồi bắt đầu từng thao tác. Những vết cắt, đốt do cánh tay robot xoay 540 độ thực hiện hết sức chuẩn xác. Xung quanh robot và bàn mổ được bố trí nhiều màn hình, phóng đại từng bộ phận, giúp cả ê-kíp quan sát rất rõ. Khi chưa có robot, thời gian mổ lấy các khối u trung bình thì khoảng 5 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hiện nay có robot, việc mổ chỉ diễn ra từ khoảng 2 - 3 tiếng.

Phẫu thuật bằng robot hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh như: ung thư tuyến tiền liệt; cắt bàng quang tận gốc; cắt thận bán phần, toàn phần; tạo hình khúc nối bể thận - niệu quản; điều trị sa sinh dục; tạo hình bàng quang bằng ruột; ung thư dạ dày; ung thư đại trực tràng; ung thư gan; nang ống mật chủ; ung thư tụy; ung thư đường mật ngoài gan; ung thư phổi; u trung thất…

Tại Việt Nam, hiện có 3 bệnh viện đã đưa vào vận hành hệ thống phẫu thuật bằng robot là BV Nhi Trung ương, BV Bình Dân và BV Chợ Rẫy. Chi phí cho một cuộc phẫu thuật robot khoảng 80 triệu đồng, đối với những người có BHYT sẽ được thanh toán khoảng 30%.

Trân trọng!

Xem thêm: Bệnh nào được phẫu thuật bằng robot, chi phí thực hiện tại BV Bình Dân?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X