Hotline 24/7
08983-08983

Sự thật dưa vàng Trung Quốc bị bơm thuốc cho ngọt lịm

Dưa vàng Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam cùng với thông tin loại dưa này bị bơm thuốc, ngâm thuốc tạo ngọt.

Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng Chi cục Kiểm dịch vùng VII (Lạng Sơn), mỗi ngày chi cục này kiểm dịch khoảng 30 - 40 tấn dưa lưới vàng từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Bà Bế Thị Thu Hiền, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch  thực vật vùng 7 thuộc Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho hay, hiện mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 30 - 40 tấn dưa lưới vàng từ Trung Quốc.

Dưa lưới vàng Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là tháng 6, tháng 7. Như vậy, hiện đang là thời điểm chính vụ dưa lưới vàng Trung Quốc đổ bộ vào trong nước.

Đặc biệt, hiện vị dưa lưới Trung Quốc rất ngọt, có những quả ngọt sắc. Chính điều này làm cho người tiêu dùng đồn thổi nhau thông tin loại dưa này đã bị bơm một loại thuốc tạo ngọt nào đó.

Chị Trần Thị Mai, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội cho hay: “Vị dưa lưới rất ngọt, ăn rất ngon, hai vợ chồng tôi và bọn trẻ đều thích ăn. Tuy nhiên, có thông tin mọi người truyền tai nhau là loại dưa này hầu hết bị bơm, ngâm thuốc nên mới ngọt được như vậy nên mỗi lần mua tôi thấy lo lắng không yên tâm”.

Dưa lưới vàng Trung Quốc bị bơm thuốcThông tin dưa lưới vàng Trung Quốc bị bơm thuốc chỉ là đồn thổi

Bình luận về thông tin trên từ phía người tiêu dùng, bà Bế Thị Thu Hiền cho hay, đó là thông tin đồn thổi. Bà Hiền nói: “Ở trên Lạng Sơn, chúng tôi không hề nghe thấy thông tin dưa lưới vàng Trung Quốc bị bơm thuốc.

Chúng tôi vẫn gửi mẫu đều đặn về Trung Tâm Khảo nghiệm thuốc Bảo vệ Thực vật, Cục Bảo vệ Thực vật thì tất cả kết quả kiểm nghiệm đều an toàn thực phẩm, không có dư lượng thuốc trừ sâu”.

Như vậy, bà Bế Thị Thu Hiền khẳng định, thông tin dưa lưới Trung Quốc bị bơm thuốc tạo ngọt, ngâm hóa chất chỉ là đồn thổi, không có căn cứ.

Được biết, năm 2014 có 7.200 tấn dưa lưới vàng được nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Chỉ riêng tháng 6/2015 vừa qua, 2.100 tấn dưa lưới đã qua cửa khẩu này vào thị trường Hà Nội và các tỉnh trong cả nước.

Trên thị trường, dưa lưới vàng Trung Quốc được bày bán rất phổ biến tại các chợ và sạp bán hoa quả. Giá mỗi kg thường rơi vào khoảng 20.000 đồng - 25.000 đồng.

Để lấy niềm tin của người tiêu dùng, hầu hết những người bán hàng đều khẳng định, dưa lưới vàng mình bán không phải là dưa Trung Quốc mà là dưa được nhập từ Thái Lan hoặc lấy từ một số tỉnh do nông dân Việt Nam trồng.

Theo Trần Hoài - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X