Hotline 24/7
08983-08983

Sử dụng sóng siêu âm đa tần số điều trị tắc tia sữa

Sử dụng sóng siêu âm đa tần số điều trị tắc tia sữa giúp làm tan sữa đông kết mà không gây tổn thương những nang và ống dẫn sữa khác.

Tắc tia sữa (tuyến sữa) là tình trạng hệ thống ống dẫn sữa hay lỗ núm vú bị tắc và tia sữa không chảy ra được; rất thường gặp ở sản phụ trong những ngày đầu sau khi sinh và đôi khi cũng xảy ra trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

Nếu điều trị không hiệu quả thì có thể dẫn đến viêm, áp- xe tuyến vú và kéo theo nhiều hệ lụy: sản phụ mất sữa, trẻ không được bú dòng sữa quý giá từ mẹ và gia đình tốn kém một khoản chi tiêu lớn khi nuôi trẻ bằng sữa.

 
 Cấu tạo tuyến vú: Trước khi mang thai - Cho con bú - Sau khi ngắt sữa - Nang sữa
 
1. Cách nhận biết tắc tia sữa

Các biểu hiện của tắc tia sữa tiến triển tự nhiên từ từ, nhưng đôi khi tương đối nhanh và rõ rệt. Thường sau khi ngủ dậy, bà mẹ thấy cảm thấy một hoặc hai vú căng to, tức và đau so với bình thường và càng lúc càng tăng dần.

Vú có những khối tròn di động nhiều kích thước, bề mặt gồ ghề, nằm riêng rẽ hay liên kết lại với nhau tạo thành khối lớn, chạm vào rất cứng và đau. Có thể kèm theo mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ ... Sữa không tiết ra được khi cho bé bú, hút /nặn .

2. Nguyên nhân tắc tia sữa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa. Sản phụ không cho bé bú sớm và thường xuyên, không vắt sữa thừa khi trẻ bú không hết… Bên cạnh đó, hút/nặn sữa không đúng cách, trẻ đạp vào ngực mẹ hay mặc áo ngực quá chật, cũng làm tổn thương tuyến vú…

Các nguyên nhân trên có thể gâychèn ép và nghẽn tắc lòng ống dẫn sữa , trong khi đó sữa vẫn tiếp tục được tạo ra nên ứ đọng quá nhiều và đông kết, không thể thoát ra ngoài được.

Những ngày đầu sau khi sinh, sữa non đặc và sánh, nếu không được giải thoát kịp thời dễ dẫn đến tắc tia sữa.

Một nguyên nhân khác là nhiễm khuẩn. Có thể vi khuẩn theo đường máu đến, hoặc từ ngoài vào do sản phụ vệ sinh đầu vú kém trong thời gian cho con bú. Khi bị nhiễm khuẩn, hệ thống ống dẫn sữa bị viêm, chít hẹp và cũng làm cho sữa không phóng ra được.

Ngoài ra, khi sản phụ bị bệnh, stress, hay chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý… cũng góp phần vào nguy cơ tắc tia sữa.
 
 
3. Phòng ngừa tắc tia sữa

Từ những yếu tố như đã đề cập trên, người mẹ muốn phòng ngừa tắc tia sữa thì phải loại trừ được các nguy cơ và nguyên nhân gây tắc nghẽn và lưu ý những điều sau:

- Cho bé bú càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh và bú liên tục theo nhu cầu.

- Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt nhưng đảm bảo giờ giấc cho bé bú hay hút sữa.

- Điều quan trọng nữa là lượng nước uống vào gấp đôi so với thường ngày, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng thịt cá trứng sữa và các chất xơ từ rau quả

- Hạn chế ăn chất béo bão hòa…

4. Điều trị tắc tia sữa bằng phương pháp mới của vật lý trị liệu

 Việc khai thông ống dẫn sữa sớm trước 48 giờ sẽ làm giảm tình trạng tắc tia sữa và hạn chế hậu quả do tắc kéo dài. Do đó phải nhanh chóng tìm cách làm tan sữa đã đông kết, khơi thông dòng chảy tự nhiên của sữa và hạn chế việc tạo lập thêm những vị trí tắc mới.

Vấn đề là làm cách nào để tan sữa đông kết mà không gây tổn thương những nang và ống dẫn sữa bình thường khác?

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị tắc tia sữa cả dân gian lẫn y học hiện đại nhưng chưa có một phương pháp nào chính thống và hiệu quả tối ưu nhất; do đó vẫn có những trường hợp tắc tia sữa điều trị không cải thiện nên viêm, áp - xe tuyến vú vẫn xảy ra. Và rất nhiều sản phụ chọn con đường tiêu sữa vì sợ biến chứng hoặc quá đau đớn.
 
Sử dụng sóng siêu âm đa tần số điều trị tắc tia sữa
 
Phương pháp mới điều trị tắc tia sữa là sử dụng sóng siêu âm đa tần số kết hợp với laser năng lượng sinh học và dòng điện xung rất nhẹ nhàng và không gây đau; mỗi lần thực hiện trung bình 30 phút, điều trị 2 đến 3 lần là có hiệu quả.

Điều đặc biệt của sóng siêu âm đa tần số là khả năng làm tan nhanh sữa đông kết, lỏng độ đặc quánh của sữa, giãn nở ngay cả chỗ ống dẫn sữa bị tắc nằm sâu; do đó tuyến sữa được khai thông nhanh chóng.

Không những thế, vùng bị tắc giảm đau và giảm sưng, mô tuyến vú mềm và kích thích sự phóng sữa ra ngoài. Sau khi điều trị, tia sữa hết tắc nên việc cho bé bú hay hút sữa rất dễ dàng.

Từ tháng 12/2009 – 1/2011 khoa Vật lý trị liệu BV Đa khoa Quốc tế Vũ Anh đã điều trị thành công hoàn toàn 64 sản phụ bị tắc tia sữa mà các phương pháp khác không cải thiện.

Có những sản phụ bị tắc tia sữa hay áp-xe vú ở lần sinh con trước phải cho con bú sữa bò thay thế, ở lần sinh này sản phụ cũng tắc tia sữa, được chữa khỏi hoàn toàn và rất hài lòng: mẹ hết đau nhức, tránh được áp xe vú và con bú được những dòng sữa quý giá từ mẹ.

Theo CN. Lê Thị Thanh Xuân
 BV Đa khoa Quốc tế Vũ Anh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X