Hotline 24/7
08983-08983

Song sinh sa dây rốn chào đời an toàn nhờ quy trình báo động đỏ

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu thành công cho sản phụ N. M. N. (33 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) trong tình trạng vỡ ối.

Kết quả thăm khám cho thấy, sản phụ chuyển dạ, sinh con lần 2, song thai 33 tuần 3 ngày, ối vỡ sớm và sa dây rốn.

Ngay lập tức, sản phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu theo quy trình báo động đỏ nội viện; đồng thời xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn và tiến hành mổ cấp cứu.

Các bác sĩ chuyên khoa Sản, Nhi - Sơ sinh, gây mê hồi sức được huy động, phối hợp thực hiện ca phẫu thuật. Sau 5 phút, hai bé trai chào đời với cân nặng 2.3kg và 1.9 kg.

Hai bé trai song sinh chào đời an toàn nhờ quy trình báo động đỏ nội viện

BS.CK2 Phạm Thị Linh - Trưởng khoa Hậu sản - Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp, sản phụ bị sa dây rốn tới 20cm ra ngoài âm hộ, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỉ lệ tử vong cho bé rất cao do cuống rốn bị chèn ép giữa ngôi và thành chậu hông. Khi bị sa ra ngoài âm đạo, việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ do chèn ép các mạch máu dây rốn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn như do mẹ sinh nhiều lần; ngôi thai bất thường, đa ối... Đến nay, chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Để tránh tai biến này, các thai phụ cần khám thai định kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa uy tín để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ, cảnh báo cũng như tư vấn sinh an toàn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X