Hotline 24/7
08983-08983

Sau sinh nên kiêng gì?

Sau sinh nên kiêng gì khi vấn đề kiêng cữ sau sinh luôn được các bà mẹ quan tâm. Hiểu biết đúng vấn đề này sẽ giúp cả mẹ cả con khỏe mạnh.

Sau sinh nên kiêng gì luôn là thắc mắc và sự quan tâm hàng đầu của các bà mẹ sau sinh. Các cụ thường ví: "Đàn bà đẻ xong giống như con cua lột" - tức là cơ thể người mẹ lúc đó rất yếu ớt và dễ bị ảnh hưởng lâu dài bởi tác động bên ngoài. Vì vậy, chuyện kiêng cữ sau sinh là rất quan trọng.

Các mẹ hãy tham khảo những điều dưới đây, để biết cách kiêng cữ sau sinh thế nào cho đúng và khoa học nhất.

sau-sinh
Sau sinh nên kiêng gì để mẹ mau phục hồi, tránh hậu sản là điều được nhiều người quan tâm
Không nên tắm rửa bằng nước lạnh sau sinh

Cơ thể phụ nữ sau khi sinh thường rất dễ ra mồ hôi, chưa kể đến việc trong lúc sinh mẹ phải dùng hết sức lực để rặn đẻ nên mồ hôi nhễ nhại, ướt đẫm cả quần áo.

Thêm vào đó sức đề kháng lúc này của mẹ còn khá yếu, các vi khuẩn trên da thừa cơ hội sinh sôi nảy nở gây bệnh viêm da. Do đó, việc tắm rửa sau sinh là điều cần thiết tuy nhiên mẹ nên nhớ không được tắm bằng nước lạnh.

Mọi hoạt động vệ sinh cá nhân đều phải dùng bắng nước ấm, tắm thật nhanh và đặc biệt không nên ngân mình quá lâu trong bồn tắm. Đối với mẹ sinh mổ hãy đợi từ 2-3 ngày cho vết thương khô rồi mới tắm.

Sau sinh kiêng không làm việc nặng, quá sức

Một tháng sau khi sinh, tử cung vẫn còn khá to và nặng bên cạnh đó các cơ, dây chằng nâng đỡ đáy chậu còn đang rất mền yếu chưa phục hồi hẳn.

Theo đó, mẹ mới sinh cần kiêng cữ làm những việc nặng nhọc, tránh bưng bê khuân vác vật nặng. Nếu không kiêng cữ cẩn thận có thể bị sa tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống vợ chồng sau này.

“Chuyện ấy” quá sớm

Theo khuyến cáo của bác sĩ, phụ nữ sau sinh không nên quan hệ quá sớm, tốt nhất nên kiêng quan hệ vợ chồng khoảng từ 6-8 tuần nếu không sẽ để lại nhiều hệ lụy.

“Yêu” sớm sau sinh khi tử cung vẫn chưa bình phục hoàn toàn có thể gây ra những vết trầy xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa.

Khi vết khâu tầng sinh môn chưa lành hẳn, việc quan hệ sớm sau sinh còn gây cảm giác đau đớn, xuất huyết, tổn thương cơ quan sinh dục, lâu lành vết thương.

Quan hệ sớm sau sinh còn khiến mẹ thấy mệt mỏi và căng thẳng bởi sức khỏe của mẹ chưa ổn định.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X