Hotline 24/7
08983-08983

Sân bay lại bị chiếu laser: Điều đáng sợ nhất

"Các hành vi chiếu đèn laser theo hệ thống từ Nội Bài, Vinh, Tân Sơn Nhất, cần phải điều tra, xem xét có phải có yếu tố phá hoại hay không".

Cần nhận định chính xác, khách quan

Dù Bộ Công an, cùng các cơ quan đã vào cuộc điều tra tình trạng chiếu tia laser vào máy bay khi hạ cánh, thì nó vẫn tiếp diễn mà có vụ dường như là chủ ý vì tia laser chiếu thẳng vào buồng lái.

Ngày 16/7, máy bay VN-A325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội - Vinh trong lúc hạ cánh tại đường băng 17, sân bay Vinh đã bị ánh sáng laser màu xanh chiếu vào buồng lái bên phải (từ phía Tây) khoảng từ 5-10 giây.

Vụ việc tiếp theo xảy ra ngày 17/7 đối với máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 từ Hàn Quốc về Hà Nội, máy bay bị chiếu tia laser trong lúc bay vòng vào đường trục để tiếp cận hạ cánh xuống đường băng 11R, sân bay quốc tế Nội Bài.

Là sân bay xảy ra tình trạng trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 27/7, ông Hoàng Văn Thư - Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết: "Sau khi xảy ra các vụ việc ngoài cảng hàng không Nội Bài, chúng tôi cũng có đề phòng, làm việc với chính quyền địa phương ở các xã giáp ranh, tuyên truyền cho người dân về sự nguy hại khi chiếu tia laser trong thời điểm tàu bay sắp hạ cánh.

San bay laibi chieu laser: Dieu dang so nhat

Chiếu tia laser rất nguy hiểm với hoạt động an toàn bay

Với sự việc xảy ra ngày 16/7, chúng tôi cũng chỉ được nghe hãng VietnamAirlinesbáo cáo lại, vì phi công báo trực tiếp cho hãng bay.

Bởi thực ra Cảng nằm trong phạm vi hẹp, trên đường tàu bay hạ cánh bị chiếu thì khu vực đó rất rộng, chỉ có thể nhờ chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát. Bình thường phi công phải hạ cánh an toàn, rồi mới vào báo cáo, khi đó, thì sự việc đã xảy ra xong, di chuyển hay liên hệ để chính quyền địa phương đến bắt thì rất khó.

Nhưng đây cũng là trường hợp đầu tiên xảy ra ở sân bay Vinh, cách đây 2-3 năm, trong khu vực thành phố có các công trình, nhà hàng hay chiếu nhiều đèn lên trời, bây giờ thì không còn nữa. Đó là việc chiếu vô thức, gọi mời khách hàng đến, xong rồi thôi, không phải cố ý".

Trước những nhận định của các hãng hàng không được tổng kết trên cơ sở báo cáo của phi công gửi về, việc chiếu đèn laze vào buồng lái dường như có chủ ý, vì nhiều vụ việc xảy ra mà ánh sáng tia laze đều chiếu thẳng vào buồng lái, ở nhiều sân bay khác nhau, nên không thể là ngẫu nhiên, ông Thư cho rằng, đó cũng là việc cần xem xét.

Nhận định về nguyên nhân, ông Thư nhận định: "Các hành vi chiếu đèn laser mà theo hệ thống từ Nội Bài, Vinh, Tân Sơn Nhất, thì cần phải điều tra, xem xét có phải có yếu tố phá hoại hay không, đó là điều đáng sợ nhất.

Còn cái vô tình thì tôi thấy, nguồn sáng, nguồn laser nhiều người chơi bình thường bằng các đèn nhỏ, công suất yếu thì để có đủ độ mạnh chiếu lên tầm máy bay hạ cánh là khó. Nên chắc chắn đó phải là các nguồn ánh sáng rất lớn như các máy chiếu của rạp xiếc, biểu diễn thời trang, chương trình nghệ thuật.....

Vì thế, việc này phải điều tra, xem xét, nhận định chính xác để hạn chế và loại bỏ. Chúng tôi cần đánh giá khách quan, không tìm đúng nguyên nhân thì rất nguy hiểm".

Kết hợp với Công an, chính quyền địa phương

Ở góc độ khác, theo ông Thư, UBND tỉnh Nghệ An đã có quan điểm rõ ràng về sự việc, có văn bản gửi cho Cảng hàng không quốc tế Vinh, các địa phương, cơ quan công an để kiểm tra, giám sát về hành vi trên, đó là sự vào cuộc rất kịp thời.

Việc kết hợp giữa cán bộ công an- chính quyền địa phương - Cảng hàng không là vô cùng quan trọng, bởi vì, theo Luật hàng không thì Cảng chỉ có thể xử lý các sự việc bên trong khu vực cảng, mà việc chiếu laser lại xảy ra ngoài khu vực sân bay, thậm chí rất xa.

Đơn giản, tia laser có thể chiếu 1 cái rồi tắt đi ngay, thậm chí,nói ngay như việcthả một con diều, nhìn thấy con diều trêntrời có vẻ rất gần, nhưngđể mà đi đến tận nơi không phải đơn giản.

"Chính vì thế, chúng tôi chỉ biết nhờ vào sự quản lý, giám sát, cấp phép các chương trình hoạt động có sử dụng máy chiếu đèn ở các địa phương, từ đó hạn chế được các sự việc trên", ông Thư nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: "Cái này chúng tôi đang cùng các đơn vị khác, lực lượng công an tiếp tục điều tra và đến hiện nay chưa có thông tin cụ thể".

Theo Châu An - Đất Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X