Hotline 24/7
08983-08983

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào, cách sơ cứu khi bị cắn?

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào?

Rắn lục đuôi đỏ đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi thời gian gần đây, nhiều người dân miền Trung liên tục bị loài vật này tấn công.

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào?.

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào?

Rắn lục đuôi đỏ thuộc họ Rắn lục (Viperidae), bộ Có vảy, có ba phân loài được công nhận, kể cả loài được chỉ định ở đây. Loài rắn này có chiều dài tối đa khoảng 60 cm và trọng lượng khoảng 300 gram. Tổng chiều dài con đực 600 mm, con cái dài 810 mm; chiều dài đuôi con đực 120 mm, con cái 130 mm.

Rắn lục đuôi đỏ là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ. Chúng có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch.

Người bị rắn lục đuôi đỏ cắn có khả năng bị rối loạn đông máu và xuất huyết. Nếu không xử trí kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cách sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nạn nhân không nên hoảng loạn. Trên thế giới có rất ít ca tử vong trong trường hợp này.

Với người bị rắn cắn, quan trọng nhất là khâu xử lý ban đầu. Trước tiên cần giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử.

Đối với nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không cần garô, rạch rộng, hút nọc độc. Đó là bởi vì garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4h đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X