Hotline 24/7
08983-08983

Quảng Trị: Nát bàn tay vì chơi game khi sạc pin điện thoại

Một nam thanh niên ở Quảng Trị đã bị bỏng diện rộng ở phần mặt, cổ, ngực và hai bên cánh tay, chân vì vừa sạc điện thoại vừa chơi game.

Bệnh viện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Người lao động

Vừa qua, khoảng 1g sáng ngày 8/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận nam thanh niên N.H.Y 25 tuổi (ngụ tại xã Tà Long, huyện Đakrông) nhập viện trong tình trạng bị bỏng diện rộng ở phần mặt, cổ, ngực và hai bên cánh tay, chân do tia lửa điện và nước sôi với thương tích 30%.

Theo người nhà, anh Y. vừa sạc điện thoại vừa chơi game. Khi điện thoại nổ, Ý hốt hoảng bỏ chạy, vấp phải nồi nước sôi bỏng thêm phần chân, lưng.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các y, bác sĩ đã tiến hành thăm khám, sơ cứu ban đầu, xác định thương tổn (bỏng cấp độ 1, 2), đồng thời truyền dịch kháng sinh, chống uốn ván…

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân Y. đã ổn định, nhưng đang được theo dõi tại bệnh viện.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên. Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc liên quan đến cháy nổ điện thoại khi vừa dùng điện thoại vừa sạc pin. Những vụ việc để lại rất nhiều hậu quả cho nạn nhân. Điều đó gây lo ngại cho rất nhiều người bởi hiện nay, smartphone rất phổ biến và nhiều người sử dụng.

Thông qua trường hợp này, các bác sĩ cũng cảnh báo mọi người không nên vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

 

Các cảnh báo thông thường cho thấy điện thoại của bạn đã bị hỏng và có thể phát nổ khi chúng phát ra các âm thanh rít lên, tiếng nổ lốp bốp hoặc phồng lên. Lúc này bạn nên:

- Dừng sạc điện thoại nếu nó trở nên quá nóng: Việc này cho phép điện thoại của bạn có thời gian để hạ nhiệt trước khi sạc lại và đảm bảo bạn không đặt vật gì ngăn cản khả năng thoát nhiệt của điện thoại.

- Sử dụng sạc chính hãng: sử dụng sạc của hộp theo máy sẽ đảm bảo điện thoại của bạn nhận được dòng điện và điện thế tối ưu. Nếu bạn sử dụng một chiếc điện thoại với cổng sạc USB Type-C hay cổng sạc nhanh Quick Charge, tốt hơn bạn nên dùng cả cáp sạc đi theo máy.

- Đừng sạc điện thoại khi ở trên giường: Một thú vui của nhiều người là xem video hay đọc sách bằng điện thoại trên giường trước khi đi ngủ, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn không để điện thoại bị cuộn lại và làm nó bị quá nóng. Ngoài ra, cũng nên tránh việc đặt điện thoại dưới gối khi sạc vì nó là nguyên nhân làm điện thoại nóng lên.

- Quan tâm đến nơi sạc điện thoại của bạn: Tránh sạc trong thời gian dài ở những nơi quá nóng, ví dụ như cạnh bộ tản nhiệt, trên bảng điều khiển ô tô, hay trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong những ngày nóng.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X