Hotline 24/7
08983-08983

Quá nguy hiểm nếu sử dụng axit chanh 'bừa bãi'

Nếu sử dụng axit chanh quá liều lượng cho phép hoặc axit chanh không rõ nguồn gốc sẽ dẫn tới hỏng men răng, nếu vướng vào mắt sẽ bị bỏng giác mạc, gây rối loạn thị lực và nhiễm độc.

Axit chanh chính là axit citric thường được nhiều gia đình sử dụng để tẩy trắng quần áo, và loại axit này nếu như không lẫn tạp chất, được phép dùng trong công nghiệp thực phẩm, dùng để cho vào kẹo, bánh, nước giải khát.

Axit chanh thường được nhiều gia đình sử dụng để tẩy trắng quần áo... Ảnh minh họa

PGS.TS Phạm Công Thành, phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghiệp thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết trên báo Khoa học & Đời sống, với cà, dưa muối xổi, cho axit chanh vào thì nhanh được ăn nhưng nó không còn là quá trình lên men tự nhiên. Nhìn bề ngoài thì cà chín, nhưng thực ra bên trong chưa chín. Nếu dùng thay me, chanh thì không có vị thơm, bởi đây đơn thuần chỉ là chất tạo vị chua.

Axit này còn được dùng để tẩy màu. Nếu quần áo bị bẩn, có thể dùng thuốc tím để oxy hoá chất màu, sau đó ngâm axit để quần áo trắng sạch.

Axit nếu không lẫn tạp chất, được phép dùng trong công nghiệp thực phẩm. Ảnh: VTV

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo rằng, axit chanh là loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện (người bán và người sử dụng phải hiểu biết về nó). Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, loại hàng hóa này được mua bán khá dễ dàng và được sử dụng khá bừa bãi trong chế biến thực phẩm, đặc biệt nguồn gốc không rõ ràng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Chia sẻ về điều này trên VTV mới đây, TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật Hóa học, ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, hầu hết các nước và các tổ chức quốc tế đều không cấm sử dụng axit chanh trong ngành công nghiệp thực phẩm. Họ đều sử dụng để tạo vị chua và tẩy rửa.

Ở dạng dung dịch, axit chanh hầu như không có tác hại đối với sức khỏe, còn tiếp xúc với hóa chất này ở dạng khô hoặc nồng độ rất đậm đặc thì sẽ có biểu hiện cập tính như bị bỏng hoặc ảnh hưởng đến thị lực.

Theo Minh Hà - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X