Hotline 24/7
08983-08983

Phòng tránh sâu răng, cách gì?

Theo chuyên gia, sau khi ăm đồ ngọt, có thể uống nước lọc để làm trôi kẹo dính trên răng, sau đó vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối để ngăn sự sinh sôi của vi khuẩn.

Con tôi rất thích ăn sôcôla và các loại kẹo, mứt, bánh quy. Sau mỗi lần cháu ăn kẹo thì tôi đều cho cháu uống nước tráng miệng để tránh sâu răng. Tuy nhiên, nghe nói súc miệng không thì sẽ không hiệu quả. Vậy xin bác sĩ cho biết cách nào phòng tránh sâu răng hiệu quả?       

Chào bạn,

- Sâu răng là một bệnh do nhiều yếu tố nguy cơ như: độ cứng của men và ngà răng không cao, ít nước bọt hoặc ít các thành phần bảo vệ tổ chức cứng của răng trong nước bọt. Chế độ ăn uống nhiều đường, tinh bột, hydratcarbon, bề mặt răng dễ bị lưu mắc thức ăn,...

Chính vì vậy, ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng có thể bị sâu răng, tuy nhiên, bị sâu răng cơ địa của trẻ khác với người lớn và do thói quen thích ăn đồ ngọt, bánh kẹo nhiều lần trong ngày mà không chịu đánh răng hay vệ sinh răng miệng đúng cách.

Các loại kẹo dẻo, kẹo mềm, sôcôla, mứt, nho khô... sau khi ăn thường bị dính lại ở kẽ răng, đôi khi rất khó lấy ra và trở thành động lực cho các loại vi khuẩn sâu răng phát triển.

Bên cạnh đó, axít sau khi ăn các loại kẹo dẻo sẽ gia tăng trong vòng 20-30 phút làm hại men răng. Do vậy, sau khi trẻ ăn những đồ ngọt này, chị có thể cho cháu uống nước lọc để làm trôi đi kẹo còn dính trên răng, sau đó vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối để ngăn sự sinh sôi của vi khuẩn.

Ngoài ra, chị cũng có thể tránh sâu răng cho cháu bằng cách cho cháu ăn hoa quả sau bữa ăn chính, chất xơ trong hoa quả sẽ giúp làm sạch nướu răng cho trẻ. Tuy nhiên, một điều không thể thiếu và rất hiệu quả là đánh răng cho trẻ 2 lần mỗi ngày.

Nên chọn bàn chải đánh răng chuyên biệt dành cho trẻ em. Bàn chải có lông mềm, có đầu tròn thay vì các hình dáng khác để không làm tổn thương nướu của trẻ. Cách 3 tháng thay bàn chải cho bé một lần để phòng tránh sâu răng hiệu quả.

Theo BS Huy Thành - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X