Hotline 24/7
08983-08983

Phát hiện sớm có thể phòng ngừa mù lòa do tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù trên khắp thế giới.

Mặc dù ở mọi nhóm tuổi đều dễ bị phát triển bệnh tăng nhãn áp, nhưng nguy cơ này còn cao hơn ở người cao tuổi.

Thật không may, có một thiếu hụt rất lớn trong nhận thức về tình trạng, mức độ của bệnh lý về mắt này.

"Bệnh tăng nhãn áp là một tình trạng trong đó các dây thần kinh thị giác, giúp truyền tải hình ảnh hình thành trên võng mạc đến não, bắt đầu bị hư hỏng.Sau khi nó hoàn toàn suy yếu, não ngừng nhận các hình ảnh. Kết quả là, những người bị ảnh hưởng mất khả năng nhìn của họ", TS Rajeev Jain, bác sĩ phẫu thuật mắt kiêm Giám đốc Trung tâm Save Sight giải thích.

Phát hiện sớm có thể phòng ngừa mù lòa do tăng nhãn áp.Phát hiện sớm có thể phòng ngừa mù lòa do tăng nhãn áp.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự gia tăng áp lực nội nhãn, đó là áp suất của chất lỏng trong đôi mắt của chúng ta. Tăng quá nhiều áp lực để bóp các sợi thần kinh, làm cho chúng bắt đầu chết. Kết quả là, tổn thương xuất hiện tiến triển, và nó có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

TS Jain tiếp tục giải thích, "Áp lực nội nhãn không phải là lý do duy nhất; bệnh tăng nhãn áp có thể xảy ra ngay cả khi áp lực nội nhãn là bình thường. Điều này được gọi là bệnh tăng nhãn áp thấp hayáp suất trong mắt vẫn bình thường, trong đó tổn thương thần kinh thị giác xảy ra do các nguyên nhân khác.

Trong những trường hợp hiếm hoi, bệnh tăng nhãn áp cũng có thể được gây ra do một loại hóa chất hoặc chấn thương cùn lực, nhiễm trùng mắt, viêm mắt nặng hoặc tắc nghẽn các mạch máu trong mắt".

Bệnh tăng nhãn áp thường được gọi là kẻ trộm im lặng của thị giác, có thể không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi bệnh nhân đang trên bờ vực mất thị lực của họ.

Trong giai đoạn đầu, không có đau đớn hoặc khó nhìn thấy. Khi tình trạng trở nên trầm trọng hơn, bệnh nhân dần dần bắt đầu bị mất tầm nhìn ngoại vi của họ.Một số triệu chứng của tăng nhãn áp là khó khăn trong việc nhìn thấy ở những nơi tối, thay đổi thường xuyên lực của mắt, giảm tầm nhìn, quầng mờ, nhìn thấy quầng sáng quanh bóng đèn, đau, đỏ trong mắt và buồn nôn.

Bệnh tăng nhãn áp thường phổ biến hơn ở những người trên 40 tuổi, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Người có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ngoài ra, những người có vấn đề như huyết áp cao và bệnh tiểu đường, hoặc những người đã dùng steroid trong một thời gian dài dễ bị căn bệnh này. Cách tốt nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi bệnh nguy hiểm này là kiểm tra mắt thường xuyên.

Trong chẩn đoán, bác sĩ nhãn khoa kiểm tra mắt và thần kinh thị giác để kiểm tra tình trạng của mắt người bệnh. Các bác sĩ cũng có thể thực hiện một thủ tục gọi là tonometry để kiểm tra áp suất trong mắt. Khác hơn nữa, các bác sĩ có thể kiểm tra thị lực và kiểm tra tầm nhìn để xem có bất kỳ sự mất mát nào về tầm nhìn không.

Nếu phát hiện kịp thời, bệnh tăng nhãn áp có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật laser hoặc phẫu thuật bệnh tăng nhãn áp thông thường. Trong giai đoạn đầu, bệnh tăng nhãn áp có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt giúp giảm áp lực.

Đúng là bệnh tăng nhãn áp có thể là một kẻ trộm im lặng của thị giác, nhưng nhận thức và phát hiện sớm có thể giúp ngăn ngừa mất thị lực. Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp, hãy cố gắng đi khám để được chẩn đoán sớm nhất.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X