Hotline 24/7
08983-08983

PGS.BS Huỳnh Wynn Trần: Tết có thể... hại sức khỏe

Theo PGS.BS Huỳnh Wynn Trần, dưới góc nhìn y khoa, 1 tuần trước và 1 tuần sau ngày tết Nguyên đán là những ngày tăng rủi ro của bệnh lo âu, trầm cảm, tiểu đường, gan mật, tim mạch, và tai nạn giao thông.

- “Bác ơi, sao huyết áp bác hôm nay cao vậy? Mấy lần trước con thấy vẫn bình thường mà?”

- “Thưa BS, mai tôi bay về VN rồi. Tôi vẫn uống thuốc đầy đủ nhưng tôi lo quá. Tôi sợ trễ chuyến bay, sợ hành lý thất lạc, nghe nói bên Việt Nam sân bay đông lắm. Tôi cũng sợ mấy con tôi về quê không kịp vì năm nào cũng kẹt đường. Tôi lo nhiều thứ lắm BS ơi.”

Có thể quý vị không để ý một tuần trước và sau Tết là tuần lễ của lo âu, của stress, và mầm mống nhiều căn bệnh.

Ngày 23 tháng Chạp, ở nhà ông cùng các cháu lo chùi rửa lư hương, quét dọn nhà cửa sạch sẽ, trong khi đó bà chạy ra chợ đầu ngõ mua cho kịp mua cá chép đỏ béo tròn, nấu mâm cơm tươm tất, bày hoa ngũ quả, và đốt nhang lâm râm cầu nguyện đưa ông Táo về trời cho một năm mới suôn sẻ.

Ở chỗ làm, quý vị đang cắm mặt vào màn hình, mắt cay xè, xong lại chạy túi bụi công việc cho kịp các deadline, các dự án phải xong, và nghĩ đến các khoản tiền trả nợ trước Tết, ướng lượng số tiền sẽ cho ba mẹ, tiền sẽ cho... vợ, tiền sẽ chuẩn bị để lì xì, và tiền để giữ riêng, đi chơi hay đánh bài. Các công ty bán hàng event công ty sự kiện thì càng khổ hơn vì phải tăng việc, tăng người cho kịp các sự kiện ăn theo Tết.

Các làng hoa trên núi hay ở miền Tây như ngồi trên đống lửa vì chỉ cần một cơn mưa phùn sớm hay một cơn lạnh bất ngờ là hoa mai, hoa đào, hoa cúc, lay ơn, và ly ly sẽ nở sớm hay nở chậm. Các làng hoa mưu sinh dựa chủ yếu vào ngày Tết nên thu nhập bán hoa sẽ là niềm vui hay nỗi buồn của chủ vườn. Khỏi nói chắc quý vị cũng biết họ stress như thế nào.

Các bạn trẻ Trung Quốc (và Việt Nam) còn có thêm bệnh mới gần đây là bệnh sợ trở về quê nhà (Returning Phobia), khi sợ nhiều người hỏi thăm về tiền bạc, công danh, hay gia đình. Trong câu chuyện của Sun, cô là người thành phố, cô muốn về thăm gia đình bà con dịp Tết, nhưng cô sợ bà con dị nghị hỏi thăm về sự nghiệp của cô, và gia đình của cô vì sau bao nhiêu năm lăn lộn tại một thành phố lớn, cô không có gì cả. Xã hội ngày nay thường đánh giá sự thành công của người trẻ qua bề ngoài và địa vị, đặt các bạn trẻ thêm áp lực khi về quê gặp người thân dịp Tết.

Tất cả mọi thứ rộn ràng, hối hả, và kẹt xe sẽ càng nhân đôi những ngày giáp Tết, khi những chuyến hành hương về miền Tây, miền Đông, miền Trung luôn kẹt đường, kẹt xe, và sau hàng chục giờ vất vưởng bị nhốt trong xe giường nằm chật cứng mùi người đứng ngồi, quý vị mới về được quê nhà. Nhưng chưa kịp đặt lưng ngủ lấy sức, khi gà gáy lần đầu lúc còn mờ sáng, quý vị đã phải bật dậy phụ giúp gia đình dọn dẹp sân trước, làm mới nhà cửa cho kịp xông đất.

Theo PGS.BS Huỳnh Wynn Tran, việc mọi người bị cuốn theo những hoạt động ngày Tết, bỏ quên việc chăm sóc bản thân là lý do khiến cho Tết có thể hại sức khỏe - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

Bệnh đau bao tử là căn bệnh đầu tiên xảy những ngày cận Tết do ăn uống thất thường, stress, và ăn không đủ chất. Bệnh thiếu ngủ và trầm cảm sẽ là những bệnh kế tiếp khi quý vị căng mắt làm việc, chạy lo quần quật đủ thứ việc. Chưa kể do làm nhiều việc, stress, và không đủ tập trung, và uống rượu bia, quý vị sẽ tăng rủi ro khi lái xe, dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngày mùng 1 Tết, quý vị sẽ phải thức sớm chúc tết ông bà (mặc dù đã thiếu ngủ kinh niên mấy ngày), sẽ phải ăn nhanh nhanh, thay đồ đẹp để hoà vào dòng người kẹt xe đi chùa hành hương hay thăm bà con. Quý chị em cũng sẽ lo lắng vì đồ mình mặc có đụng hàng không, có ai đẹp như mình không, cảnh chụp selfie ở đâu cho đẹp và lạ? Quý đàn ông cũng lo lắng vì không biết mình có đủ tiền không? có đủ sức uống rượu bia hay đủ sức từ chối các cuộc gọi nhậu ba ngày Tết.

Những ngày sau Tết lại là stress, thiếu ngủ, ăn uống thất thường, và thiếu dinh dưỡng. Quý vị có thể ăn nhiều đồ ngọt, uống bia, ăn thịt cá nhưng lại thiếu rau xanh, kết quả là cao mỡ, bệnh tiểu đường, và bệnh gan bắt đầu tăng cao. Hiện nay Việt Nam vẫn là một trong những nước tiêu thụ nhiều rượu bia trên thế giới và dĩ nhiên Việt nam vẫn nằm trong top 5 các nước có nhiều ung thư gan nhất thế giới.

Vào những ngày Tết, các khu vui chơi và du lịch là nơi để quý vị phát triển các bệnh tiềm năng hay phát thêm bệnh như viêm bao tử (và cả viêm màng túi), cao huyết áp (dẫn đến tim mạch và thận) do xếp hàng chờ đợi, kẹt xe, và ăn uống thất thường.

Và những ngày "mùng" cuối cùng, quý vị lại tất bật khăn gói, lại kẹt xe, lại thiếu ngủ để về lại thành phố hay lại phải chạy đi thăm cho kịp bạn bè.

Khi hết Tết, quý vị có nhận ra mình đã trải qua 2 tuần stress?

Ở góc nhìn khác, Tết là ngày sum họp gia đình người thân, đoàn tụ bạn bè, thưởng thức phong tục tập quán, nghĩ về tổ tiên và quê cha đất tổ. Ngày Tết là ngày chúng ta hạnh phúc, an bình, và thưởng lãm. Vì vậy không có lý do gì chúng ta phải khổ thêm vì Tết.

Những ngày Tết nên làm gì?

- Ăn ngon chứ không nên ăn no. Tết có rất nhiều đồ ăn nhưng lại thiếu sự cân bằng dinh dưỡng. Quý vị hãy cắn một miếng thị kho tàu, ăn miếng dưa món, nhai một khoanh bánh tét nhỏ thay vì ăn cho no bụng.

- Không uống bia rượu ngày Tết, nếu quý vị có uống thì rượu vang hay rượu đỏ hoặc nhấm môi có vị cho ly bia, đừng uống đến say xỉn.
- Tập thể dục những ngày Tết để tạo thói quen cả năm. Trong những ngày này, phòng gym sẽ ế và công viên sẽ vắng người, quý vị tha hồ mà tập thoải mái.

- Tranh thủ ngủ cho ngon và đủ giấc. Trong khi thiên hạ đang giành đường kẹt xe, giành ngửi nhang ngửi khói trên chùa, hay chật vất vả vì Tết, quý vị hãy ngủ một giấc thật dài, thật đã, và thật ngon cho mấy ngày Tết.

- Dành một ngày chăm sóc cơ thể mình như ăn đúng chất dinh dưỡng cân bằng, thử ăn các món mới trong ngày Tết như rau củ tươi, phomai sữa chua, gạo lứt, hay các món ngũ cốc giàu dinh dưỡng. Hay quý vị thử làm một sinh tố trái cây tổng hợp hay tự mua dưa leo đắp mặt nạ.

Sau ngày Tết, khi gặp lại quý vị, bạn bè sẽ ngạc nhiên vì quý vị đẹp ra và trẻ khoẻ.

Vậy mới đúng là Tết.

FB Huynh Wynn Tran

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X