Hotline 24/7
08983-08983

Những kiến thức cần biết về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm hiện nay và có nguy cơ ngày càng gia tăng. Vì thế việc trang bị kiến thức về căn bệnh này là điều rất cần thiết.

Ung thư phổi là gì?


Ung thư phổi là bệnh gây ra do các tế bào bị đột biến trong đường dẫn khí ở các mô phổi. Đây là loại bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 2 ở nam giới và đứng thứ 3 ở nữ giới về số người mắc.

Ung thư phổi có 2 loại là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Để xác định được loại ung thư phổi, thường phải quan sát trực tiếp trên kính hiển vi.


Các giai đoạn của bệnh ung thư phổi


Ung thư phổi trai qua 6 giai đoạn:

+ Giai đoạn hình thành: Ở giai đoạn này, chỉ có thể phát hiện được sự xuất hiện của các tế bào ung thư phổi trong đờm hoặc mẫu nước trong quá trình nội soi phế quản của người bệnh. Khối u không thể được phát hiện ở trong phổi của người bệnh. Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn này, tỷ lệ khỏi bệnh là cực cao.

+ Giai đoạn 0: Có thể tìm thấy các tế bào ung thư phổi trong lớp niêm mạc dưới cùng của phổi. Khối u ung thư phổi lúc này cũng nhỏ, thường phát triển không quá lớp niêm mạc đáy này.

+ Giai đoạn 1: Các tế bào ung thư xuất hiện một cách có giới hạn ở bên trong phổi. Các tế bào mô xung quanh phổi chưa bị tấn công.

+ Giai đoạn 2: Tế bào ung thư phổi lúc này đã phát triển và lan đến các hạch bạch huyết, thành ngực, màng phổi, lớp màng quanh tim và cơ hoành.

+ Giai đoạn 3: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết trong khu vực lồng ngực giữa tim và phổi. Các mạch máu trong khu vực này cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ung thư cũng có thể lây lan sang cổ dưới.

+ Giai đoạn 4: Ung thư đã lan đến lá phổi khác hoặc các khu vực khác trong cơ thể và không thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Triệu chứng của ung thư phổi


- Bệnh ung thư phổi phát triển âm thầm. Khi biểu hiện các triệu chứng thì cũng là lúc bệnh phát triển tới giai đoạn nặng thường có các biểu hiện như: Ho kéo dài, ra máu khi ho, đau ngực, ăn không ngon, sụt giảm cân nhanh, khó thở, ngạt mũi, khàn giọng...

- Bị viêm phổi và viêm phế quản tái đi tái lại nhiều lần

- Gây phù nề vùng mặt và cổ

Những triệu chứng này có thể do ung thư phổi gây ra hoặc cũng có thể do các bệnh lý khác gây ra. Vì vậy cần tới các trung tâm chuyên khoa để được chuẩn đoán và tư vấn sớm nếu như phát hiện những biểu hiện trên.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X