Hotline 24/7
08983-08983

Những điều cần biết về bệnh sốt rét

Thời gian gần đây, ở nước ta đã có nhiều người mắc bệnh sốt rét, đặc biệt là tại tỉnh Đắk Lắk.  Vậy  bệnh này nguy hiểm như thế nào và cần làm gì để phòng ngừa.

Bệnh sốt rét là loại bệnh gây ra bởi ký sinh trùng tên Plasmodium có trong muỗi Anophen, loại muỗi này sẽ hút máu và truyền ký sinh trùng từ người này sang người khác. Muỗi Anophen phát triển mạnh vào mùa mưa hàng năm, trở thành nỗi lo ngại lớn cho mọi người.

nhung dieu can biet ve benh sot ret
(Ảnh: YKhoaViet)

Ở nước ta, bệnh sốt rét tập trung nhiều ở các vùng rừng núi, tây nguyên hoặc những khu dân cư đông đúc vì đây là nơi xuất hiện nhiều muỗi Anophen và tính dễ lây truyền, dễ lan ra thành dịch của chúng. Mọi người đều có thể mắc bệnh sốt rét nếu sống hoặc có qua lại vùng rừng núi nơi có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anophen đốt.

Biểu hiện ban đầu của bệnh đó là rét run, sốt nóng, sau đó vã mồ hôi. Nhưng có nhiều trường hợp mắc sốt rét không có cơn sốt điển hình, người bệnh chỉ cảm thấy ớn lạnh hoặc gai rét.

Sốt rét được chia làm hai loại: Sốt rét thông thường là sốt rét chưa có biến chứng và sốt rét ác tính là sốt rét có biến chứng dẫn tới những triệu chứng nguy hiểm và có thể tử vong sau 12 giờ đồng hồ sau khi có triệu chứng của bệnh. Đối với bệnh nhân mắc bệnh sốt rét việc chẩn đoán chính xác và kịp thời vô cùng quan trọng vì bệnh có thể tiến triển nhanh chóng và đe doạ tính mạng người bệnh.

nhung dieu can biet ve benh sot ret
Phát hiện sớm giúp người bệnh được điều trị kịp thời. (Ảnh: maxresdefault)

Bệnh sốt rét có thể gây ra nhiều tác hại cho người mắc bệnh:

- Gây thiếu máu: Do ký sinh trùng vào trong máu nên chúng phá vỡ hàng loạt hồng cầu, dẫn đến thiếu máu, da xanh, môi thâm, mệt mỏi, gầy yếu.

- Gan to, lách to.

- Trẻ em bị mắc bệnh sốt rét cơ thể còi cọc chậm lớn, kém thông minh.

- Phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ gây sảy thai, đẻ non hoặc khi sinh nỡ dễ mắc phải những tai biến.

Hiện nay, sốt rét chưa có vaccine phòng ngừa, nên việc phòng chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất.

nhung dieu can biet ve benh sot ret
Sốt rét là một trong những bênh truyền nhiễm phổ biến nhất do muỗi gây ra. (Ảnh: Báo mới)

Để khỏi mắc bệnh sốt rét cần tránh muỗi đốt, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Thường xuyên ngủ màn, ngay cả ban ngày và màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi. Đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét.

- Sử dụng một số biện pháp xua đuổi muỗi như: dùng vợt muỗi, nhang đốt muỗi, thoa kem chống muỗi, khi làm việc vào buổi tối cần được trang bị quần áo dài tay để đề phòng muỗi đốt.

- Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu.

- Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc uống phòng và khi trở về từ vùng rừng núi nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, nếu có bị sốt rét sẽ được điều trị kịp thời.

- Khi người bệnh phát hiện các dấu hiệu như sốt cao, rét run từng cơn, vã mồ hôi, ớn lạnh thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị kịp thời; tránh để bệnh nặng dẫn đến tử vong.

Đắk Lắk là địa phương có số lượng người mắc sốt rét cao. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 233 ca mắc bệnh sốt rét, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó có 1 ca tử vong. Đáng quan tâm, số ca bệnh đang có chiều hướng gia tăng tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Theo Kiều Vân - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X