Hotline 24/7
08983-08983

Nhịn ăn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh

Thực phẩm là yêu cầu cơ bản của cơ thể con người để tồn tại. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người, vì các lý do khác nhau mà thực hiện chế độ ăn kiêng hà khắc để giảm cân.

Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất cơ bản cho cơ thể của chúng ta để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Để khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, bạn cần ăn đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có thể vì cuộc sống quá bận rộn hoặc bởi mong muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà nhiều người bỏ bê bữa ăn của họ thường xuyên. Trên thực tế, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe.

nhin an co the dan den nguy co vo sinh
Nhịn ăn ảnh hưởng đến sức khỏe vì cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. (Ảnh: Vì sức khỏe Việt)

Các tác hại của việc bỏ bữa sẽ không xuất hiện ngay lập tức mà sẽ tích lũy dần qua thời gian. Nhiều người cho rằng bỏ bữa là một cách giảm cân hiệu quả, nhưng điều này hoàn toàn không chính xác. Bạn có thể thấy rằng, khi bạn bỏ ăn một vài bữa, cân nặng của bạn sẽ giảm đi, nhưng cách này không hiệu quả về mặt lâu dài. Hơn nữa, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng. Không một chuyên gia dinh dưỡng nào sẽ khuyên bạn làm theo cách đó.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số tác hại có thể xảy đến cho cơ thể nếu như tình trạng nhịn ăn kéo dài.

Nguy cơ vô sinh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên nhịn đói và ăn không ngon thường khó thụ thai. Nhịn ăn có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản hơn cả béo phì. Phụ nữ gầy thường khó thụ thai tự nhiên do các hoocmon sinh sản oestrogen bị giảm trong quá trình quan hệ tình dục và các phôi thai khó có thể cấy ghép vào tử cung.

Ngoài ra, khi không đủ lipid để bảo vệ cơ thể, tử cung rất dễ bị chảy sệ xuống, dịch rời khỏi vị trí thông thường di chuyển tới âm đạo, cổ tử cung sệ, thậm chí còn chảy rời khỏi cửa âm đạo làm cho cả tử cung chảy rời, nghiêm trọng có thể dẫn tới viêm cổ tử cung.

nhin an co the dan den nguy co vo sinh
(Ảnh: Tin mới)

Ảnh hưởng đến não bộ

Khi đường huyết giảm, quá trình trao đổi chất cũng sẽ bị đình trệ. Điều này dẫn đến việc tất cả mọi cơ quan đều hoạt động chậm lại, bao gồm cả hoạt động chuyển hóa của não bộ. Thiếu năng lượng do glucose thấp sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, mức độ năng lượng và sự tỉnh táo của một người. Không chỉ vậy, thiếu vitamin và các khoáng chất cần thiết còn ảnh hưởng đến một loạt các quá trình sinh hóa và sinh lí, dẫn đến các triệu chứng điển hình của mệt mỏi và khó chịu.

Hạ đường huyết

Lượng đường trong máu của những người khỏe mạnh đều được duy trì ổn định giữa các bữa ăn. Một người bình thường ngủ khoảng 7 tiếng mỗi đêm và trong quãng thời gian đó, cơ thể phải duy trì đường huyết ở mức ổn định. Khi thức giấc, lượng đường trong máu giảm gần như thấp nhất trong ngày, do vậy cần cung cấp thức ăn để cơ thể duy trì đường huyết và đảm bảo nhu cầu năng lượng cho các hoạt động trong cả một ngày dài. Nếu bạn không cung cấp thức ăn cho cơ thể, kết quả học tập và làm việc của bạn trong ngày đó sẽ suy giảm.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bỏ bữa làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2, bởi nó thường khiến bạn ăn thiếu kiểm soát dẫn đến việc thường xuyên tạo ra các đợt tăng đường máu bất thường nên insulin sẽ hoạt động quá đà hoặc ngừng hoạt động. Hậu quả của việc này có thể là lượng mỡ dự trữ trong cơ thể quá nhiều, một trong những nguy cơ dẫn đến kháng insulin và tiểu đường type2.

Đường có tác dụng như nhiên liệu của một cơ thể. Nếu thiếu đi nguồn nhiên liệu này, tất cả các cơ quan sẽ bị ảnh hưởng và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt.

nhin an co the dan den nguy co vo sinh

Trào ngược dạ dày

Mỗi lần bỏ bữa, dạ dày của bạn vẫn sản xuất lượng acid nhất định mặc dù không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng acid dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu... Thói quen này là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày.

Nguy cơ béo phì

Khi ăn kiêng quá mức, cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động, lúc này cơ thể sẽ phát tín hiệu lên não yêu cầu cung cấp đủ lượng calo cần thiết, càng nhiều càng tốt. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn không chịu đựng nổi, ăn không thấy no, thậm chí mắc chứng "cuồng ăn". Thêm nữa, sau một thời gian dài nhịn ăn, khi ăn bù cơ thể sẽ cần lượng calo dự trữ nhiều hơn trước, khiến bạn nhanh chóng béo lên, nguy cơ mắc bệnh béo phì là rất cao.

nhin an co the dan den nguy co vo sinh

Làm giảm nước và cơ

Nhịn ăn có thể giúp cho bạn giảm cân, nhưng số cân giảm được đó đều là từ nước và cơ. Bỏ bữa không phải là cách để giảm cân. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn theo một chế độ ăn nhất định sẽ dễ kiểm soát cân nặng của mình hơn so với những người bỏ bữa hoặc chỉ ăn một bữa trong cả ngày. Điều này có thể là bởi vì, hạn chế ăn uống sẽ dễ khiến cho bạn luôn ở trong tình trạng bị đói, dẫn đến việc bạn cảm thấy thèm ăn hơn và có xu hướng ăn thả ga hơn. Trong khi đó, những người áp dụng chế độ ăn kiêng hợp lý kết hợp với các bài tập thường xuyên sẽ giảm được lượng mỡ trong cơ thể và tăng cơ.

Mất ngủ

Khi đói, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo thay vì glucose để cung cấp năng lượng. Khi mức insulin giảm xuống, cơ thể bạn sẽ vận động quá nhiều và làm tăng lượng enzyme được gọi là orexin, nó sẽ cho bạn năng lượng tạm thời. Ngoài ra, trong thời gian đói, não của bạn báo hiệu cơ thể tiết ra adrenaline quá mức. Điều này khiến bạn khó ngủ.

Ảnh hưởng đến da và tóc

Nếu bạn bỏ bữa, da của bạn sẽ không có được dinh dưỡng nó cần để phát triển một cách khỏe mạnh và duy trì một độ sáng, mịn nhất định. Kết quả là, da bạn sẽ bị khô và tóc bạn bị xơ. Làn da bạn không chỉ cần vitamin mà còn cần protein nữa, bởi vì da được cấu thành bởi nước, protein, lipit và các loại muối khoáng khác nhau. Hãy ăn nhiều cà chua, các loại dâu, cá và uống trà xanh.

Theo Kiều Vân - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X