Hotline 24/7
08983-08983

Nhận biết bệnh qua tiếng ho của trẻ

Nếu biết cách theo dõi và lắng nghe thì tiếng ho của trẻ cũng có thể nói cho bạn biết con đang gặp vấn đề gì về sức khỏe.

1. Bệnh hen, suyễn

Nếu mẹ nghe thấy tiếng ho của con dai dẳng kèm theo những tiếng rít khẽ và hơi thở khò khè, thậm chí tình hình này trở nên tệ hơn vào ban đêm, khi thời tiết trở lạnh hoặc con có dấu hiệu bị dị ứng với lông động vật, phấn hoa…thì rất có thể con đã bị bệnh hen suyễn.

Ngoài những biểu hiện trên ra, mẹ có thể quan sát hơi thở của con có nhanh, gấp không. Nếu thấy con có những triệu chứng như vậy thì mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế càng nhanh càng tốt để tránh bệnh trở nặng hơn.

Bệnh hen suyễn thường xảy ra khi đường hô hấp trao đổi với không khí bị thu hẹp, thậm chí là bị sưng lên khiến cho đường thông khí bị tắc nghẹt. Những yếu tố chủ yếu gây nên căn bệnh này bao gồm những tác động của môi trường, vi khuẩn lây lan và trong quá trình vận động của trẻ. Theo các bác sĩ thì trẻ nhiễm căn bệnh này thường có lá phổi rất nhạy cảm.

Ảnh minh họa.

2. Viêm tiểu phế quản

Trẻ ho có đơm, khò khè. Hơi thở nhanh, nông và thở khó khăn. Ngoài ra, khi trẻ mắc bệnh này thì cũng hay hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi kèm theo những cơn sốt khoảng 39,4 độ. Nguyên nhân của bệnh viêm tiểu phế quản do nhiễm trùng đường hô hấp nhỏ phía dưới phổi gọi là tiểu phế quản.

Virus hợp bào hô hấp là thủ phạm chính gây nên tình trạng nhiễm trùng trên và thường những con virus đáng ghét này tác oai tác quái vào thời điểm cuối mùa đông và đầu mùa xuân.
Khi thấy con có triệu chứng như vậy, mẹ nên đưa con đi khám.

Nếu con chỉ ho khò khè mà không bị khó thở thì mẹ có thể đặt thêm máy phun sương trong phòng ngủ vì điều này sẽ giúp con long đờm trong phổi. Cho con uống đủ nước cũng là cách để mẹ bảo vệ sức khỏe của con trong những ngày trời lạnh.

3. Cảm lạnh

Khi con bị cảm lạnh, tiếng ho của con sẽ có đờm hoặc nước bọt nhưng tiếng thở của con không bị khô và con cũng không có dấu hiệu thở nhanh dù ngày hay đêm. Ngoài ra, con có thể có những biểu hiện khác như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, thỉnh thoảng sốt nhẹ.

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân khiến con bị cảm lạnh chính là tác động của vi khuẩn lây nhiễm qua đường mũi, cổ họng và đường hô hấp chính của phổi. Trong trường hợp này, mẹ hãy cố gắng giữ cho mũi của con luôn sạch và thông thoáng.

Với các trẻ sơ sinh hay các bé đang tập đi chưa thể tự xì mũi, các mẹ hãy nhỏ nước muối sinh lý và giúp con hút các chất bẩn trong mũi, nước mũi ra bằng cách dùng ống hút mũi theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. Viêm tắc thanh quản

Nếu con bị viêm tắc thanh quản, tiếng ho của con sẽ khô và khác biệt so với những con ho khác và thường bắt đầu vào buổi đêm. Nếu con bị nặng, khi ho, mặt con sẽ tím lại, hơi thở gay gắt và có tiếng the thé khi hít vào, hơi giống với tiếng rít khi trẻ khóc thét lên.

Bệnh viêm tắc thanh quản do virus lây lan gây bệnh khiến cho cổ họng và khí quản bị sưng và thu hẹp lại. Phần lớn trẻ em từ sáu tháng đến ba tuổi rất dễ nhiễm căn bệnh này. Ở người lớn và trẻ em mẫu giáo, khí quản rộng hơn nên khi bị sưng ảnh hưởng ít hơn lên nhịp thở.

Ảnh minh họa.

Để giúp con dễ thở hơn, mẹ hãy ngồi với con trong phòng tắm ướt khoảng 5 phút. Độ ẩm sẽ giúp con long đờm và kiềm chế cơn ho. Vào ban đêm, nếu trời lạnh, mẽ hãy ủ ấm cho con nhưng nhớ là đừng đóng kín cửa để tránh đường hô hấp của con bị sưng. Hãy gọi ngay bác sĩ nếu thấy bé có biểu hiện xấu hơn hoặc thở ngày càng nặng nhọc hơn.

5. Cảm cúm

Trẻ có dấu hiệu bị khản giọng, ho khan, ho ướt không phân biệt ngày hay đêm. Ngoài ra, trẻ còn có biểu hiện mệt mỏi, sổ mũi, sốt và có khi lại thấy buồn nôn.

Cảm cúm do virus gây ra thường trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Mười một hàng năm. Trong trường hợp này, mẹ hãy gọi bác sĩ nếu con sốt hơn 38,6 độ. Hãy cho bé uống nhiều nước và sử dụng máy tạo độ ẩm. Ngoài ra, để phòng tránh căn bệnh này, mẹ hãy đưa con đi tiêm phòng hàng năm.

Theo Gia Linh - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X