Hotline 24/7
08983-08983

Nhà báo Anh: “Nên lắng nghe Putin bởi vì ông ấy nói đúng”

Tổng thống Putin nói rằng  cách duy nhất để ngăn chặn thảm sát ở Syria là  Mỹ và các đồng minh nên làm việc với chính phủ của Tổng thống Assad.

Theo ông Simon Jenkins - một nhà báo Anh viết cho báo The Guardian và Tập đoàn truyền thông BBC, ai cũng biết là Tổng thống Putin nói đúng. Đó là cách duy nhất để cứu Syria khỏi thảm họa mang tên cái gọi là " Nhà nước Hồi giáo", thông qua chính phủ của Tổng thống Assad cùng các đồng minh của ông ta ở Lebanon và Iran.

Nha bao Anh:
Nhà báo Anh Simon Jenkins làm việc tại báo The Guardian và Tập đoàn truyền thông BBC

Nhà báo Simon Jenkins nhận định: Đó là chính sách thực dụng. Đó là những gì mà chủ nghĩa thực dụng mách bảo. Ở phương Tây, chính sách đối ngoại từ lâu đã trực thuộc chính sách đối nội. Những gì mà phương Tây làm ở Iraq, Afghanistan, Libya, Syria và thậm chí ở Ukraine… không phải bởi những gì có thể là "hữu hiệu" mà bởi những gì mà người ta cho là "có vẻ tốt đẹp".

Kết quả mà Anh và Mỹ hứng chịu tại Liên Hợp Quốc trong tuần này là Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiếm được rất nhiều điểm cộng. Ông Putin đã thực hiện được hai nhiệm vụ chính của một nhà lãnh đạo Nga là mang lại sự ổn định và niềm tự hào. Ông ấy đã trở thành một "đại kiện tướng trên bàn cờ chính trị thế giới". Ông Putin đã tiên đoán tình hình Iran, Ấn Độ và Syria một cách chính xác.

Trong một chuyến thăm London hồi tháng Sáu năm ngoái, cựu Ngoại trưởng , cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger đã nói rằng nên coi Nga là một đồng minh, chứ không phải là một kẻ thù, trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Nga và phương Tây có chung một nền văn minh cũng như lợi ích lâu dài và phải làm việc với nhau như một thể thống nhất. Các nền dân chủ phương Tây thường nhạo báng sự không hoàn hảo của nước Nga và nghi ngờ mưu đồ của Tổng thống Putin ở Ukraine. Nhưng nếu có ai đó cho rằng trừng phạt kinh tế sẽ khiến Moscow thay đổi lập trường hay làm tan rã nước Nga, thì người đó quả là ngu ngốc.

Syria đang trải qua tình trạng hỗn loạn khủng khiếp hơn bất cứ nơi nào trên trái đất. Tất cả các bên tham chiến đều sát hại thường dân vô tội, trong đó có các cuộc không kích của máy bay phương Tây. Từ lâu, chính phủ Nga đã nói rằng việc lật đổ Tổng thống Assad không phải là một con đường đúng đắn để đi tới hòa bình ở Syria. Nếu quả thực Tổng thống Assad phải ra đi, thì ông ta sẽ từ chức sau khi đánh lui kẻ thù, trong đó có các chiến binh thánh chiến Hồi giáo cực đoan và nhóm khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo IS.

Bản chất cam kết của phương Tây ở Syria đã được tiết lộ trong bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại diễn đàn Đại hội đồng Liên Hợp Quốc , khi ông nói rằng ngay cả khi "những lựa chọn thay thế chắc chắn tồi tệ hơn" thì người ta cũng không có lý do gì để hỗ trợ những tên "bạo chúa".

Nói cách khác, sự yêu ghét của lãnh đạo Mỹ còn quan trọng hơn mạng sống của người dân Syria. Khốn nỗi, cái gọi là phương châm này đã "dẫn đường chỉ lối" cho chính sách của phương Tây đối với khu vực Trung Đông trong hơn một thập kỷ qua. Đây quả là một thảm họa. Thay lời kết, nhà báo Simon Jenkins viết: "Nếu chúng ta không có gì thông minh hơn để nói về Syria, chúng ta nên lắng nghe Putin bởi vì ông ấy nói đúng".

Theo Minh Châu - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X