Hotline 24/7
08983-08983

Ngủ ít dẫn đến tăng cân

Ngủ nhiều quá thì tăng cân đã đành, nhưng ngủ ít cũng là nguyên nhân gây béo phì. Sự mất ngủ khiến cơ thể tích mỡ nhiều hơn. Mất ngủ cũng đồng hành với đói bụng và khiến bạn ăn quá nhiều.

Một nghiên cứu kéo dài 13 năm trên gần 500 người ở Mỹ, tuổi từ 27 đến 40, cho thấy: Những người tăng cân nhiều nhất là những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Một phần nguyên nhân là: Thời gian thức dậy giữa đêm càng dày thì xu hướng ăn thêm càng tăng; và sự thiếu ngủ cũng đã thay đổi cả đồng hồ sinh học cũng như hệ sinh hóa tự nhiên trong cơ thể. Các hóa chất và hoóc môn kiểm soát cảm giác thèm ăn rất dễ bị thay đổi khi thời gian ngủ giảm đi dù chỉ một hoặc hai tiếng so với bình thường.

Các bác sĩ thường khuyên những người muốn giảm cân nên ngủ đủ, bên cạnh việc ăn kiêng đúng cách hay tập thể dục thể thao đều đặn. Những người ngủ ít hơn 4 tiếng/đêm có nguy cơ béo phì cao hơn 73% so với những người ngủ 7-9 tiếng. Con số này là 50% ở người ngủ 5 tiếng/ngày và 23% ở người ngủ 6 tiếng/ngày.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Để có giấc ngủ ngon, bạn phải tự rèn cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định, đừng nên đi ngủ tùy theo cảm hứng. Không nên ăn quá no hay uống quá nhiều nước trước giờ ngủ để tránh cảm giác đầy bụng và ít phải thức dậy giữa chừng để đi tiểu.

Cố gắng ăn tối càng sớm càng tốt (trước khi đi ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ) và không nên ăn thức ăn cay, giàu dinh dưỡng. Nên bổ sung rau xanh. Tránh dùng các chất kích thích như uống rượu, bia, trà, cà phê, nước có ga, không hút thuốc lá trước khi ngủ.

Theo Hà Anh (Phụ Nữ Sức Khỏe)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X