Hotline 24/7
08983-08983

Mục sở thị trại đông trùng hạ thảo "thuận tự nhiên" ở Bình Dương

Bạn nghe nhiều về đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý, giúp bồi bổ, phục hồi sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nhưng đã bao giờ bạn được chiêm ngưỡng sự hình thành của nó chưa?

Để hiểu rõ hơn về quy trình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, mời bạn đọc theo chân AloBacsi để mục sở thị phòng thí nghiệm, nơi nuôi trồng tại Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương)

Với lợi thế trong hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, từ năm 2012, Đại học Thủ Dầu Một đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo, và tiến một bước quan trọng khi chiết suất thành tinh chất đông trùng hạ thảo kết hợp với tinh chất nấm linh chi để cho ra đời sản phẩm cao nấm trùng thảo Cordy-X. Sản phẩm đã đạt chứng nhận danh hiệu cúp vàng “Sản phẩm tin cậy, nhãn hiệu ưa dùng, dịch vụ hoàn hảo năm 2015” của Tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Liên Thương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Thực nghiệm trường Đại học Thủ Dầu Một là người đã làm nên thành công trong nghiên cứu và nuôi cấy nấm - thảo dược quý đông trùng hạ thảo với giá thành hợp lý mà vẫn đảm bảo hàm lượng dược chất cao.

Để có được giống nấm tốt như hiện nay, ban đầu TS Liên Thương đã phải nhập rất nhiều nguồn giống khác nhau: Nhật Bản, Hàn Quốc... Trải qua quá trình nghiên cứu, thực nghiệm và nếm vị thất bại rất nhiều lần, đến nay Đại học Thủ Dầu Một đã làm chủ được nguồn giống "made in VietNam", nguồn giống phát triển từ con giống của Ngân hàng giống Hoa Kỳ ATCC uy tín nhất thế giới.

Giống nấm được chuẩn bị sẵn trong tủ âm sâu 80 độ C, sau đó được cấy lỏng, ngủ đông, đưa lên phòng nuôi quả thể, sau đó chuyển sang dưỡng quả thể và thu hoạch.

Để tạo ra được những sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo có được hàm lượng dược chất cao, quy trình chăm sóc phải hoàn toàn “thuận tự nhiên”. Các nhà khoa học đã Thiết lập môi tường nuôi trồng vô trùng, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về nhiệt độ, độ ẩm & ánh sáng thông qua hệ thống giám sát tự động.

Cụ thể, có 3 giai đoạn cần đảm bảo về nhiệt độ. Giai đoạn đầu tiên là giao đoạn ngủ đông dưới 16 độ, thứ 2 là dưới 20 độ ở phòng nuôi quả thể, cuối cùng là giai đoạn để nấm hoàn thiện về dược chất cần dưới 22 độ.

Quy trình nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo hoàn toàn bằng hữu cơ nên phải đảm bảo điều kiện vô trùng. Tuyệt đối không sử dụng chất tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật. 

Bên cạnh đó, ánh sáng cũng được TS Liên Thương đặc biệt chú trọng. Bởi nó là yếu tố quyết định các dược chất quý có trong nấm. Có 4 nhóm đèn được dùng trong nuôi trồng Đông Trùng Hạ Thảo, đó là ánh sáng đỏ, trắng, vàng và hồng. Mỗi ánh sáng sẽ có bước sóng vật lý khác nhau để tác động lên từng giai đoạn của nấm, tùy theo nhóm dược chất người trồng mong muốn kích hoạt cho nấm tiết xuất để đưa ra quyết định dùng loại ánh sáng nào. Tại Đại học Thủ Dầu Một kết hợp 2 loại đèn chính: ánh sáng đỏ và ánh sáng trắng.

Mỗi lần nuôi cấy thường kéo dài khoảng 3-4 tháng mới có thể thành phẩm. Đông trùng hạ thảo khi thu hoạch phải đạt yêu cầu sản phẩm màu vàng sậm, lên đều, đẹp và kích thước chiều dài quả thể đạt từ 5-6cm. Tuy nhiên, kích thước quả thể không phải là yếu tố quyết định thời điểm thu hoạch mà quan trọng là thời gian nuôi cấy. Bên cạnh đó, hàm lượng dưỡng chất trong quá trình sinh trưởng nấm đông trùng hạ thảo đều được theo dõi thường xuyên. Khi nấm đạt chuẩn sẽ ngừng nuôi cấy và chuyển sang chiết suất.

Đông trùng hạ thảo sau khi thu hoạch sẽ được chiết xuất thành cao đặc bằng công nghệ chiết xuất nhiệt lạnh và cô đặc chân không. Đặc biệt, chỉ sử dụng quả thể còn tươi để chiết xuất, tuyệt đối không dùng cồn công nghiệp trong quá trình chiết xuất. Để có 1,25g tinh chất cao đặc, các nhà khoa học phải cần dến 7,5kg đông trùng hạ thảo tươi.


Phương Nguyên - Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X