Hotline 24/7
08983-08983

Mùa thu: Lá rụng, tóc cũng rụng?

Cứ đến mùa thu nhiều người cho rằng lá rụng thì tóc cũng rụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ da liễu thì mùa nào cũng có thể rụng tóc, không cứ gì mùa thu.

Ảnh minh họa.

Xót xa nhìn tóc rơi xuống sàn

Chị Vũ Kim Lý trú tại Hạ Long, Quảng Ninh đến khám tại BV Da Liễu Trung ương với mái tóc mỏng tang. Chị Lý cho biết khoảng hai tuần nay tóc chị đột nhiên rụng nhiều. Vào các năm trước cứ đến dịp mùa thu là tóc rụng nhưng năm nay tóc rụng nhiều quá khiến chị Lý xót quá. Tranh thủ đưa mẹ chị lên khám tại BV Bạch Mai, chị Lỹ rẽ sang BV Da liễu Trung ương khám tóc rụng.

Mỗi lần gội đầu, chị Lý kể xả dầu gội, dầu xả xong lấy ngón tay vuốt tóc, chị thấy hàng chục sợi tóc dính lại ở ngón tay. Mỗi lần như thế, chị lại gom gọn vào và chỉ 3 - 5 lần gội đầu số tóc gom được vừa vào lòng bàn tay. Chị cảm nhận rõ ở đỉnh đầu tóc thưa dần.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Huyền trú tại ngõ 252, Định Công, Hà Nội cũng tương tự. Chị Huyền tâm sự cứ mùa thu đến là tóc chị lại rụng kinh khủng. Chị Huyền chia sẻ với bạn bè, ai cũng bị tóc rụng nên mọi người đều mặc nhiên mùa thu lá rụng thì tóc cũng rụng. Chị Huyền khá bất ngờ khi bác sĩ cho rằng không phải mùa thu là mùa rụng tóc.

Chị Nguyễn Thị Khánh thị trấn Thường Tín, Hà Nội chia sẻ khoảng gần 1 tháng nay tóc chị rụng rất nhiều. Ở nhà chỗ nào cũng có tóc của chị từ ghế, chăn gối thậm chí nhiều khi đến bữa ăn chồng và mẹ chồng chị cũng càu nhàu vì trong thức ăn, cơm có tóc của chị Khánh. Nhìn mái tóc thưa dần và xơ chị Khánh càng xót ruột. Chị kể "tôi càng cố gắng chăm sóc, ủ tóc, dưỡng tóc tóc lại rụng nhiều hơn. Có lúc, vuốt tay thôi tóc cũng theo xuống vài sợi.

Không có bệnh rụng tóc mùa thu

BS Nguyễn Thành - Nguyên trưởng khoa Khám Bệnh, BV Da Liễu Trung ương cho biết quan điểm mùa thu lá rụng thì tóc cũng rụng là sai lầm vì mùa nào cũng có thể rụng tóc. Rụng tóc không liên quan gì đến mùa thu cả. Có thể các bệnh nhân rụng tóc có sự trùng hợp vào mùa thu nên nghĩ rằng mùa này tóc rụng nhiều.

Theo BS Nguyễn Thành, ông gặp rất nhiều bệnh nhân bị rụng tóc. Tuy nhiên, không phải cứ rụng tóc là bệnh lý, mỗi ngày, người bị tóc rụng có thể đếm. Nếu thấy tóc rụng trên 100 sợi đó mới là bệnh lý. Còn lại là tóc già cỗi nên rụng.

Hiện nay, qua lâm sàng BS Thành cho biết có nhiều nguyên nhân của việc rụng tóc, từ lý do di truyền cho tới việc dùng thuốc. Stress là một trong số đó. Căng thẳng gây ra tình trạng rụng tóc mảng – một bệnh tự miễn mà bạch cầu tấn công các nang tóc, khiến tóc rụng.

BS Thành khuyến cáo stress, sang chấn tâm lý là nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc telogen effluvium. Chứng bệnh này rất nghiêm trọng vì nó gây rụng tới 70% số tóc. Nó thường xảy ra vài tháng sau những biến cố lớn trong cuộc đời như có người thân mất, ly hôn...

Ngoài ra, một số trường hợp bị rụng tóc sau sinh, việc rụng tóc là do sự thay đổi nội tiết và sau sang chấn tâm lý trong thời kỳ có thai, sinh con. Có những người bị trầm cảm sau sinh dẫn đến bệnh lý rụng tóc.

BS Thành khuyến cáo một số yếu tố khác có thể gây rụng tóc như dùng chất tẩy rửa mạnh, gội đầu qua nhiều lần, bình thường bác sĩ cho biết 2 - 3 ngày nên gội đầu 1 lần. Một số trường hợp bị rụng tóc do nấm với các biểu hiện kèm theo như luôn ngứa da đầu và phải gãi, tóc rụng thành từng mảng...

BS Thành cho biết điều trị rụng tóc rất lâu. Đối với những người bị rụng tóc cần được bác sĩ theo dõi một thời gian nhất là rụng tóc mảng. Còn bệnh lý rụng tóc do stress chỉ cần nghỉ ngơi, sử dụng thuốc ngăn rụng tóc là có thể khỏi. Trường hợp rụng tóc do dị ứng dầu gội đầu, chất tẩy rửa, lạm dụng hóa chất cần được cách ly hoàn toàn.

Việc sử dụng và chọn dầu gội đầu BS Thành cho biết cần được kiểm tra kỹ và đặc biệt nên tránh các loại dầu gội không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem đảm bảo của cơ quan quản lý.

Theo Khánh Ngọc - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X