Hotline 24/7
08983-08983

Mổ thận phát hiện chi chít sỏi to như hạt ngô do uống không đủ nước

Những hạt sỏi rắn, to nhỏ khác nhau chi chít trong thận của một người phụ nữ, có những hạt có đường kính 2 cm.

Ngày 20/3, chuyên trang Medical Online đã đăng bức ảnh một quả thận của bệnh nhân sau khi được lấy ra khỏi cơ thể. Điều đặc biệt làm độc giả không khỏi rùng mình chính là bên trong quả thận này chứa đầy những hòn sỏi to nhỏ như hạt ngô trắng ngà. Những hạt lớn nhất có kich thước lên đến 2cm.

Bác sĩ Lisa Liu người phụ trách chuyên trang cho hay đối với những quả thận như thế này cần thiết phải cắt bỏ vì không còn khả năng lọc máu và cũng không thể phục hồi lại chức năng lọc thông thường khi đã loại bỏ sỏi.

Nguyên nhân dẫn đến sỏi thận có rất nhiều như yếu tố di truyền, chức năng bẩm sinh không phát triển đầy đủ, thể chất khác biệt. Tuy nhiên, phần lớn nguyên nhân hình thành sỏi thận đều là những thói quen ăn uống của bệnh nhân. Nguyên nhân chiếm đa số là bệnh nhân không nạp đủ lượng nước cần thiết trong một ngày.

Thận là cơ quan quan trọng giúp lọc đi trong máu những tạp chất không cần thiết như canxi, axit oxalic, axit uric... Trường hợp bệnh nhân không uống đủ lượng nước cần thiết để đào thải ra ngoài, các tạp chất này sẽ kết tinh lại trong thận gây ra sỏi thận.

Hình ảnh bên trong quả thận của một nữ bệnh nhân. Ảnh: Ettoday

Bác sĩ Hoàng Nhất Thắng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Tân Quang, Đài Bắc, cho hay tỷ lệ bệnh nhân mắc phải tập trung ở độ tuổi 40-60, nam nhiều hơn nữ. Tuy nhiên, phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ có nhiều nguy cơ mắc sỏi thận hơn do các yếu tố thay đổi nội tiết, béo phì gây ra.

Việc điều trị sỏi thận không quá phức tạp nhưng những trường hợp bệnh nhân cao tuổi, sỏi quá nhiều hoặc quá to gây khó khăn trong việc tán sỏi hoặc bóc tách sỏi. Trong khi phẫu thuật có thể sảy ra các biến chứng không lường trước. Trường hợp phải cắt bỏ thận cần phải cân nhắc và chuẩn bị thận thay thế hoặc thiết bị chạy thận nhân tạo. Một số bệnh nhân tử vong nhanh chóng do biến chứng viêm thận cấp.

Phát hiện sỏi càng sớm sẽ càng dễ dàng cho việc điều trị. Bác sĩ Hoàng đưa ra lời khuyên lượng nước hàng ngày nên đạt 1.500 cc trở lên, bệnh nhận sỏi thận cố gắng đạt 2.000 cc trở lên. Mọi người nên chú ý màu sắc nước tiểu nên là màu vàng trong, không có cấn, nếu màu vàng đục tức là cơ thể đang yêu cầu chúng ta nên bổ sung nước.

Ngoài ra, một số bệnh nhân đang điều trị Gout, tiểu đường việc uống thuốc dài ngày sẽ làm tăng bài tiết các axit uric trong nước tiểu và là môi trường thuận lợi cho việc hình thành sỏi Urat. Nên việc đảm bảo 2.000 cc nước cho một ngày là hết sức cần thiết.

Theo Diên Mai - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X