Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để "tạm biệt" viêm gan siêu vi C?

Tôi bị viêm gan siêu vi C, điều trị từ tháng 2/2006. Tuy nhiên, sau khi khi ngưng thuốc 3 tháng, xét nghiệm thì kết quả rất tệ. Giiờ tôi phải làm gì để trị dứt con siêu vi này?

Tôi bị viêm gan siêu vi C (Genotype : 1a), định lượng virus: 780.000 copies/ml và đã bắt đầu điều trị từ tháng 2/2006 theo phát đồ: Interferon + Ribavirine trong 48 tuần. Trong quá trình điều trị tôi tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn của bác sĩ, các xét nghiệm định lượng virus đều âm tính.

Xét nghiệm cuối cùng khi chấm dứt điều trị (tháng 1/2014) đều có kết quả rất tốt (GGT: 18; SGOT:14; SGPT:15, Định lượng virus: âm tính). Tuy nhiên, sau khi khi ngưng thuốc 3 tháng, xét nghiệm kiểm tra lại thì kết quả rất tệ: GGT:36; SGOT:124; SGPT:280, Định lượng virus: 200.000 copies/ml. Hiện giờ tôi hay bị ngứa về đêm và mất ngủ.

Cho biết hiện giờ tôi phải làm gì để trị dứt con siêu vi này? Chế độ ăn uống, làm việc phải như thế nào? Xin cảm ơn. (Thu Giang - minhnhc...@gmail.com).


Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn,

Trường hợp của bạn, tôi dự đoán bạn bị viêm gan C thể hoạt động, tái phát sau ngưng thuốc. Thể này khó trị hơn vì có thể sẽ bị tái phát lại nữa.

Có một điều lưu ý đáng mừng cho bạn là bạn bị nhiễm viêm gan C nhóm 1  nên sẽ đáp ứng tốt với các phác đồ mới sau này.

Ngoài ra, tôi cần phải kiểm tra thêm một số vấn đề về nội khoa của bạn trước khi quyết định điều trị lại. Vì bạn thường bị ngứa và rối loạn giấc ngủ.

Hiện tại, theo tôi, bạn nên vui vẻ, sinh hoạt và ăn uống bình thường vì như tôi đã nói chi phí điều trị theo phác đồ mới đã rẻ hơn rất nhiều so với phác đồ mà bạn đã theo trước đó.

Ngoài đường lây chính yếu là đường máu và tiêm chích, viêm gan C còn lây theo đường mẹ sang con khi mang thai và qua đường tình dục không an toàn (khả năng lây qua 2 đường này thấp, chỉ khoảng 5%).


ThS. BSCK2 Trần Ngọc Lưu Phương
Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp - BV Nguyễn Tri Phương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X