Hotline 24/7
08983-08983

Kỹ thuật thay khớp gối hiện đại nhất Việt Nam giúp người bệnh tránh khỏi tàn tật

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo với kỹ thuật hiện đại nhất. Việc ứng dụng kỹ thuật thay khớp gối hiện đại này sẽ giúp người bệnh tránh khỏi tàn tật do bị thoái hóa khớp.

Sáng 2/4, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân. Người bệnh là ông N.T.T., 61 tuổi, đã có 5 năm bị thoái hóa khớp gối, và bà N.T.X. 59 tuổi, đã 2 năm bị bệnh này.

Cả 2 đều bị biến dạng gối, không đi lại được. Đặc biệt, bà X. dù mới bị 2 năm nhưng bị viêm khớp nặng và thoái hóa nhanh do tiêm trực tiếp, uống và đắp lá thuốc nam khiến chức năng khớp gối bị mất hoàn toàn.

Ca phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện Việt Đức do BS. Henry Chan thực hiện

BS. Henry Chan - Giám đốc Trung tâm chấn thương chỉnh hỉnh HC, Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore – người thực hiện mổ thị phạm để truyền hình trực tiếp cho các phẫu thuật viên của Bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện lớn ở phía Bắc học tập cho biết, nếu phẫu thuật theo phương pháp truyền thống, 20% trường hợp sẽ không kiểm soát được. Nhưng với phương pháp hiện đại có định vị và robot tham gia, việc kiểm soát gần như 100%.

Trước đây với những ca bệnh như vậy thường phải mổ mở. Nhưng hiện nay tiêu chuẩn vàng là mổ nội soi, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn, chi phí giảm. Hệ thống định vị phẫu thuật nhỏ hơn nhiều so với 10 năm trước, cho phép mang đi dễ dàng và giám sát được liên tục trong phòng mổ. Kỹ thuật mới cũng cho phép thay khớp gối bán phần và thay được cả khớp háng.

BSCK II. Đoàn Việt Quân - Trưởng Khoa Phẫu thuật chấn thương chi dưới, Bệnh viện Việt Đức cho biết thêm, ưu điểm của kỹ thuật mới này là khớp gối nhân tạo có tuổi thọ tới 15 năm, cao hơn nhiều so với trước.

“Hiện chưa có con số thống kê chính thức về số người bị thoái hóa khớp gối ở Việt Nam, nhưng với số lượng hàng nghìn người đến khám và điều trị mỗi năm, cùng khoảng 300 người bị thoái hóa nặng phải thay khớp gối thì hệ thống khớp gối mới sẽ giúp cho nhiều người bệnh đổi đời” – BS. Quân nói.

Được biết, chi phí cho mỗi ca thay khớp gối từ 60-100 triệu đồng.

Nguyên nhân thoái hóa khớp do chấn thương và do tuổi tác, đặc biệt tình trạng thừa cân dễ dẫn đến thoái hóa khớp, do đó thoái hóa khớp có ở cả người trẻ và người già, với xu hướng ngày càng gia tăng.

BS. Quân khuyến cáo, để tránh bị thoái hóa khớp gối, mọi người cần tăng cường vận động, ăn uống đủ dinh dưỡng. Khi bị bệnh cần đến bác sĩ để khám và điều trị, không nên bó lá nam và tiêm thuốc do bác sĩ không có chuyên khoa tư vấn…

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X