Hotline 24/7
08983-08983

Khổ sở khi bị hói đầu là do đâu?

Thay vì tá hỏa tìm mọi phương pháp “chữa cháy”, hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều trị hiệu quả bệnh hói đầu.

Những nguyên nhân dẫn đến hói đầu

Hói đầu thường đến với nam giới sau độ tuổi 30, và nguyên nhân của căn bệnh rất dễ gây mất tự tin này là khá khác nhau:

Do di truyền: Có tới 95% đàn ông bị rụng tóc là do di truyền. Nếu cha bị chứng hói thì con trai sẽ thừa hưởng di truyền, vì chứng hói là gene trội.

Do nội tiết: Một sản phẩm chuyển hóa của nội tiết tố nam testosterone có tên DHT có thể gây rụng tóc. Kiểu rụng tóc này chỉ xảy ra ở phần trước và phần trên của tóc, vì đây là nơi các nang tóc nhạy cảm nhất với hormone.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hói đầu do tâm lý: Một số người bị căng thẳng mạnh, trong cơ thể bắt đầu sản sinh ra các hormone đặc biệt, làm rối loạn quá trình luân chuyển máu và chậm quá trình phát triển của tóc và làm rụng tóc. Nhưng hết stress tóc có thể phục hồi lại.

Hói đầu do hóa trị liệu: Hóa trị liệu làm các chân tóc không phát triển bình thường, dễ bị gãy và rụng trên toàn bộ đầu. Tóc cũng có thể mọc lại sau khi quá trình điều trị kết thúc.

Hói đầu do rụng tóc từng mảng: Là khi hệ miễn dịch của cơ thể lại tấn công ngay cả các tế bào chồi tóc đang phát triển. Cớ trường hợp gây sẹo là do hệ thống miễn dịch tấn công vào các tế bào cọng tóc tại chỗ phình của nang tóc, gây mất tóc vĩnh viễn.

Các nguyên nhân làm hói đầu khác như: thiếu chất sắt trong máu, lây nhiễm nấm hoặc bị bệnh tiểu đường hoặc bệnh Lupus đều có thể làm cho da đầu bị nhiễm khuẩn khiến tóc không thể mọc được.

Chọn đúng phương pháp chữa hói đầu

Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại thuốc chữa hói đầu, nhưng hiệu quả còn phụ thuộc vào tuổi tác, mức độ rụng tóc... Nhìn chung, người trẻ rụng ít tóc sẽ dễ điều trị hơn là một người lớn tuổi đã rụng nhiều, và các phương pháp chữa trị sẽ làm cho tóc mọc trở lại một cách tự nhiên nhưng không thể hồi phục nguyên vẹn.

Phẫu thuật: Người ta cấy chuyển các mảng da có tóc từ các vùng còn mọc tốt tới vùng bị rụng nhiều trên đỉnh đầu. Tốt nhất là lấy những mảnh da chứa 12-20 sợi tóc và cấy ghép chúng. Các mảnh ghép đó có thể được chấp nhận và có hiệu quả tốt, song khó thực hiện ở một số người lớn tuổi. Ngày nay các mảnh ghép da chỉ lấy nhỏ hơn, chứa 1-4 nang tóc và vùng da được ghép trông tự nhiên hơn.

Giảm diện tích da vùng hói: bằng cách cắt bớt các rìa bên ngoài của vùng hói và làm căng giãn vùng da còn lại để che lấp và làm nhỏ đi vùng ít tóc. Tuy nhiên, nhược điểm của biện pháp này là sẽ để lại sẹo sau phẫu thuật.

Cấy chuyển tóc: Lấy từ phía gáy khoảng 100 tế bào sinh ra tóc nuôi cấy để nhân bản thành hàng triệu tế bào mới trong phòng thí nghiệm. Sau đó ghép những tế bào mới vào trong mảng da đầu và kích thích chúng mọc lên những sợi tóc mới. Việc này phụ thuộc vào sự khỏe mạnh của đám tóc được cấy chuyển và cơ địa của từng người. Nếu bạn mới rụng tóc trong một năm thì khả năng xóa “hói” là cao nhất.

Bài thuốc chữa hói dân gian:

Dùng một lượng tỏi vừa đủ (tuỳ theo chỗ hói nhiều hay ít), giã nát, xoa vào chỗ hói (hoặc dùng vải thưa gói tỏi lại xoa chỗ hói).

Sau 2 giờ, rửa sạch bằng xà phòng. Ngày làm 1 lần, liên tục trong 7 ngày.

Sau 2-3 ngày làm lại lần nữa cũng liên tục trong 7 ngày như trên.

Điều trị 2-3 tháng sẽ có hiệu quả.

Theo Thùy Dương - Sức khỏe gia đình

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X