Hotline 24/7
08983-08983

Hòa Bình: Bé gái 6 tuổi bị đột quỵ

Mới đây, khoa Y học cổ truyền - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận chăm sóc và điều trị thành công cho bệnh nhi Hồng Q. (6 tuổi) bị đột quỵ.

Cách đây 2 tháng, bé Hồng Q. nhập viện khoa Y học cổ truyền trong tình trạng liệt nửa người trái, tay chân trái khó khăn trong cử động, cơ lực tay và chân ở mức 1/5 (tay và chân chỉ mấp máy cử động, không thể giơ lên so với mặt sàn).

Sau khi vào viện và vượt qua được giai đoạn cấp, bé Q. được tập phục hồi chức năng theo phác đồ điều trị gồm các giai đoạn thụ động và chủ động.

Giai đoạn thụ động, bệnh nhi được tập khi cơ lực còn kém. Việc luyện tập này giúp tránh hiện tượng viêm khớp và biến chứng về khớp, viêm loét, sặc đờm, hay bệnh phổi thường xuất hiện ở những bệnh nhân nằm lâu không vận động.

Giai đoạn hai, bệnh nhân được hướng dẫn tập chủ động. Các y bác sĩ hỗ trợ bệnh nhân tập các động tác thăng bằng, đi, đứng, nằm ngồi, ăn uống, tập nói.

BS Nguyễn Anh Đức - khoa Y học cổ truyền, bác sĩ điều trị chính cho bệnh nhi chia sẻ, để phục hồi hiệu quả, sự chủ động, tích cực của bệnh nhân và người nhà rất quan trọng nhằm giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

Điều quan trọng nhất đối với bệnh nhi sau khi đã vượt qua giai đoạn cấp, đó là cần sử dụng các thuốc tây y để tăng tái tạo tế bào não; kết hợp các biện pháp đông y như châm cứu, thủy trâm và đặc biệt quan trọng là tập phục hồi chức năng.

Bác sĩ Đức - khoa Y học Cổ truyền tập phục hồi chức năng cho bệnh nhi Hồng Q.

Cũng theo bác sĩ Đức, đột quỵ hoàn toàn có khả năng tái phát. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc thường xuyên nhằm dự phòng bệnh tái phát.

BS.CK1 Đàm Thành Long - Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đột quỵ là tình trạng xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bồng nhiên gián đoạn do mạch máu não bị tắc (đột quỵ nhồi máu não) hoặc vỡ (đột quỵ xuất huyết não). Khi một phần não không nhận được oxy và các chất dinh dưỡng từ máu, những tế bào não sẽ dần hoại tử gây mất chức năng não bộ.

Do đó, đối với các trường hợp đột quỵ, người bệnh cần tập phục hồi chức năng để có thể thực hiện được các hoạt động thể chất bình thường. Đối với trẻ em, khả năng phục hồi cao nhất là trong vòng 6 tháng đầu và rất có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong khoảng 2-3 năm sau. Vì vậy, sau xuất viện, người nhà cần đồng hành cùng người bệnh để hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng sau này.

Bé Hồng Q. là một trường hợp hiếm gặp bởi chỉ sau 2 tháng điều trị, cơ lực tay và chân đã lên được mức 4/5. Mặc dù đi lại chưa hoàn toàn bình thường nhưng mọi cử động ở nửa trái đã trở lên nhanh nhẹn, linh hoạt.

Đến nay, tình hình tiến triển tốt, bệnh nhi khỏe mạnh, tăng 4kg so với thời gian đầu vào viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X