Hotline 24/7
08983-08983

Hàng trăm bác sĩ ngủ ngay tại phòng mổ để thực hiện 16 ca ghép tạng trong 1 tuần

Ngày 19/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, bệnh viện này vừa trải qua một tuần căng thẳng nhưng đạt kết quả tốt đẹp khi thực hiện 16 ca ghép tạng từ hai người cho chết não và hiến tạng sống.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tạng tại Bệnh viện Việt Đức

Tuần qua, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện các ca ghép phổi từ nguồn cho là người chết não. Người hiến tạng còn rất trẻ, bệnh nhân nhận phổi là ông N.V.K. trú tại Hà Nội. Năm nay bệnh nhân mới 38 tuổi, mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh của ông K. khởi phát từ khi còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây liên tục phải nhập viện phải thở máy và có oxy hỗ trợ.

Theo GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tuần qua là tuần làm việc căng thẳng, chưa khi nào trong 1 tuần mà các bác sĩ của bệnh viện thực hiện tới 16 ca ghép tạng từ người cho sống và từ người cho chết não.

Trong đợt này, bệnh viện cũng đã điều phối tạng từ trong Nam ra Bắc. Bệnh viện Chợ Rẫy, khi có người chết não hiến tạng, bệnh viện đã chuyển 1 quả tim và 1 lá gan từ Chợ Rẫy ra để Bệnh viện Việt Đức để tiến hành ghép cho bệnh nhân.

"Để thực hiện ca ghép đa tạng, bệnh viện có thể huy động 300 người cùng một lúc chứ không riêng gì các bác sĩ phòng mổ làm việc.

Ghép tạng rất căng thẳng, nếu không theo dõi từng phút sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân nên các bác sĩ thường phải ăn, ngủ ngay tại phòng mổ. Có ca từ buổi chiều hôm trước đến 6g sáng hôm sau mới xong. Phòng mổ hoạt động 6 bàn mổ liên tục. Đến nay các bệnh nhân được ghép đều có kết quả tốt" - GS Giang chia sẻ.

GS Trần Bình Giang cho biết thêm, ghép tạng luôn luôn là cấp cứu vì không phải lúc nào cũng có tạng để ghép.

Theo Luật, chỉ cho phép lấy tạng từ người chết não nhưng muốn lấy tạng phải có sự chấp nhận của bản thân người hiến tạng. Ví dụ trước đó người ta đã đăng ký hiến tạng và có sự đồng ý của gia đình người hiến tạng mới được lấy tạng. Do phong tục tập quán, quan niệm của người dân Việt Nam về bảo toàn thi thể sau khi chết nên đến nay việc hiến tạng vẫn chưa được như mong muốn.

"Có những người gia đình bố mẹ đồng ý nhưng vợ hoặc chồng của người đó không đồng ý cũng không được lấy. Hi vọng thời gian tới nhận thức của cộng đồng về hiến tạng khi chết não cởi mở hơn, nhờ đó sẽ có nhiều cơ hội cứu được người bệnh" - GS Giang chia sẻ.

 

Vietnam Airlines liên tục thực hiện vận chuyển nội tạng cứu sống nhiều người bệnh nặng

Ngày 15 và 16/8/2019, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia thực hiện nhiều chuyến bay nhân ái vận chuyển nội tạng kịp thời cứu chữa nhiều người bệnh nặng.

Ngày 15/8, Hãng hàng không này đã vận chuyển kíp y bác sĩ của Trung tâm và Bệnh viện Trung ương Huế mang một trái tim từ Hà Nội vào Huế ghép cho một bệnh nhân 36 tuổi bị suy tim nặng.
Tiếp đó, 21g đêm 15/8, Vietnam Airlines tiếp tục hỗ trợ vận chuyển gấp kíp bác sĩ từ Hà Nội vào TPHCM tiếp nhận 1 tim, 1 gan của một thanh niên hiến tặng. Cuộc phẫu thuật tiếp nhận tim, gan của người hiến được tiến hành ngay trong đêm và kíp bác sĩ đáp chuyến bay sáng sớm 16/8 trở về Hà Nội.

Đây là một ca vận chuyển đặc biệt cấp tốc vì các chuyến bay đều đã không còn chỗ. Các nhân viên hàng không của Vietnam Airlines và các đơn vị tại cảng hàng không Nội Bài, Phú Bài, Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch cấp tốc để có thể tạo điều kiện cho đoàn bác sĩ có thể vận chuyển các nội tạng kịp giờ ghép cho người bệnh.

Vietnam Airlines và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã có ký kết hợp tác vào tháng 7/2018. Theo đó, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vận chuyển nội tạng trong phạm vi các sân bay trong cả nước để kịp thời ghép cho các bệnh nhân đang chờ tạng. Kể từ khi ký kết này diễn ra, nhiều chuyến bay vận chuyển mô/ tạng được Vietnam Airlines thực hiện kịp thời.
Nguồn: Fanpage Trung tâm điều phối Ghép tạng Quốc gia

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X