Hotline 24/7
08983-08983

Ham mua đồ thanh lý trên mạng, nhiều chị em mắc bệnh sùi mào gà

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, bị lây nhiễm sùi mào gà do mặc đồ thanh lý trên mạng không còn là câu chuyện quá ư mới mẻ.

Nghiện mua quần áo thanh lý, nhiều người phải khóc ròng

Facebook từ lâu đã trở thành mạng xã hội rộng lớn nhất, không chỉ là nơi trò chuyện, giao lưu mà còn là nơi để trao đổi mua bán nhiều mặt hàng. Trong đó không thể không kể đến quần áo, váy vóc.

Từ "Thiên đường thanh lý hàng auth new/used dành cho những con nghiện mua sắm", "Hội mua bán thanh lý hàng hiệu chính hãng" đến "Hội buôn bán thanh lý giảm giá", "Thanh lý quần áo", "Thanh lý hàng Authentic"… Mỗi nhóm có đến hàng nghìn, chục nghìn người dùng facebook tham gia để trao đổi, mua bán trang phục quần áo, váy vóc, phụ kiện… giá rẻ lại đảm bảo "hàng chuẩn xịn".

Ham mua đồ thanh lý trên mạng, nhiều chị em tá hỏa vì mắc phải căn bệnh chết người này - Ảnh 1.Nhiều chị em rất hứng thú với việc mua quần áo thanh lý đã qua sử dụng trên mạng.

Tuy nhiên, vì là mua hàng online nên chất lượng hàng hóa chưa chắc sẽ đảm bảo cho bạn hoàn toàn. Đó là chưa kể, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc phải căn bệnh chết người mang tên sùi mào gà.

Chị Lam (Hoàng Quốc Việt, Từ Liêm, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Từ lâu, chị Lam cũng là người đam mê với việc mua quần áo, váy vóc thanh lý qua mạng.

Vốn là người nghiện hàng authentic, chị Lam luôn có mong muốn tham gia các nhóm thanh lý này để mua được đồ chuẩn hãng lại có giá rẻ hơn. Hơn nữa chị cũng quan niệm "cũ người mới ta" nên rất hăng hái mua quần áo thanh lý qua mạng.

Chị mua quần áo thanh lý như vậy được vài năm nay, kể cả khi có sự kiện, đám cưới, đi chơi hay đi làm, ở nhà… và tuyệt nhiên không có vấn đề gì. Bởi, chị cũng là người cẩn thận. Sau khi mua hàng về đều kiểm tra cẩn thận, sau đó đem đi giặt phơi thật kỹ rồi mới mặc.

"Chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ vào khoảng vài tháng trước Tết, mình mua được chiếc váy thanh lý rất xinh nên ngay khi nhận được hàng đã mặc thử vào, rồi diện luôn trong ngày hôm ấy đi vào làm việc tiếp. Ngồi cả ngày ở công ty, đến tối về nhà, mình mới cởi váy ra đi giặt. Nào ngờ, một thời gian sau, bộ phận sinh dục nổi lên những nốt mụn li ti", chị Lam chia sẻ.

Cùng thời điểm đó, chồng chị Lam cũng bắt đầu bị những nốt mụn cóc hành hạ. Đến lúc này, chị Lam mới đi khám và biết mình bị sùi mào gà, lây sang cả chồng. Chồng chị bắt đầu quay sang chì chiết vợ khiến chị thêm đau khổ. Chị phải đi đốt những nốt mụn sùi mào gà này tận 3 lần mới sạch hoàn toàn. Nhưng sự nghi ngờ của chồng, chị Lam không biết phân trần ra sao.

Ham mua đồ thanh lý trên mạng, nhiều chị em tá hỏa vì mắc phải căn bệnh chết người này - Ảnh 3.Tác nhân gây bệnh là do virus HPV.

Sùi mào gà - Căn bệnh dễ dàng lây truyền do mặc đồ chung

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (BVĐK Nông nghiệp), việc bị lây nhiễm sùi mào gà do mặc đồ thanh lý trên mạng không còn là câu chuyện quá ư mới mẻ. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn còn nhận thức khá mơ hồ về căn bệnh này, hoặc chỉ nghĩ làbệnh lây qua đường tình dụcmà không ngờ đến những con đường lây nhiễm khác.

"Ngoài việc lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu, bệnh sùi mào gà hoàn toàn có thể lây qua đồ dùng chung như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu… Trong những trường hợp này, HPV sẽ xâm nhập qua vết thương hở, trầy xước hoặc do hệ miễn dịch suy yếu", BS Dung khẳng định.

Nhiều người có thói quen thanh lý đồ nhưng chưa kịp giặt, người mua lại mặc luôn như chị Lam thì vô cùng nguy hiểm.Những sản phẩm này có thể còn chứa nhiều vi khuẩn, cả các loại vi trùng từ bệnh tật của người chủ cũ. Trong đó có bệnh sùi mào gà. Nghiễm nhiên, người mua lại sẽ bị sùi mào gà.

Tác nhân gây bệnh sùi mào gà là do virus HPV, thuộc loại papova virus có DNA. HPV được tìm thấy trong nhân của các tế bào biểu mô bị nhiễm, có liên quan đến loạn sản và ung thư sinh dục. Thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 8 - 9 tháng.

Khi bị sùi mào gà, người bệnh có thể thấy những triệu chứng như: Mụn nhỏ màu hồng hoặc trắng, mềm thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, miệng... Bệnh càng tiến triển thì những mụn thịt lan rộng, liên kết với nhau thành một mảng rộng gây chảy mủ hoặc máu nếu va chạm, cọ xát.

Ham mua đồ thanh lý trên mạng, nhiều chị em tá hỏa vì mắc phải căn bệnh chết người này - Ảnh 3.Không nên mua đồ dùng sinh hoạt thanh lý, đã qua sử dụng trên mạng để phòng tránh sùi mào gà.

Về liệu pháp điều trị, BS Dung khẳng định không dễ để chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này vì chưa có loại thuốc nào tiêu diệt được hoàn toàn virus sùi mào gà. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ cho thuốc chấm hoặc phải tiến hành bắn laser, đốt điện cao tần hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, đây là căn bệnh dễ tái phát, đặc biệt với người có hệ miễn dịch yếu nên cần sát sao theo dõi để chữa trị kịp thời.

Để phòng tránh sùi mào gà, BS Dung khuyên nên quan hệ tình dục an toàn, hạn chế mua đồ dùng sinh hoạt thanh lý, đã qua sử dụng trên mạng, đặc biệt là những đồ dùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh tiền mất tật mang.

Theo Tiểu Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X