Hotline 24/7
08983-08983

Hà Nội: Tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí

Trong số hơn 122.000 người dân (từ 40 tuổi trở lên) tại 10 quận, huyện của Hà Nội được tầm soát, có hơn 6.600 ca dương tính (chiếm khoảng 6%).

Chiều 15/3, ông Nguyễn Việt Hoàng - Điều phối viên dự án Tầm soát Ung thư Đại trực tràng, Sở Y tế Hà Nội, cho biết hiện thành phố đang cung cấp xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí cho người dân thường trú trên 40 tuổi và có bảo hiểm y tế.

Đến nay đã có trên 122.000 người dân (từ 40 tuổi trở lên) tại 10 quận, huyện của Hà Nội được thụ hưởng chương trình này, trong đó có hơn 6.600 ca dương tính (chiếm khoảng 6%).

Từ con số dương tính, các bệnh viện tìm thấy 80% có bệnh lý về đường tiêu hóa, 40% bắt đầu có polip hay khối u.

Tầm soát ung thư đại trực tràng tại quận Tây Hồ. Ảnh: N.H.

Tại quận Tây Hồ, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, phụ trách chương trình tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, cho biết trong số hơn 5.000 người khám sàng lọc trên địa bàn quận Tây Hồ thì có đến 347 người dương tính với xét nghiệm, chiếm hơn 6%. Đây là tỷ lệ không hề nhỏ, cảnh báo mức độ phổ biến của các bệnh đường tiêu hóa nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng.

Ở quận Ba Đình, với sự hỗ trợ của Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa Hà Nội - Bệnh viện Xanh Pôn, tiến hành thí điểm tại 2 phường cũng giúp cho 84 người phát hiện có bệnh, 2 người phát hiện đã có u.

Theo ông Hoàng, ung thư trực tràng là một trong 5 loại ung thư thường gặp tại Việt Nam và trên thế giới. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm bằng tầm soát ung thư, cơ hội chữa khỏi bệnh lên tới 90%.

Tầm soát ung thư chính là chìa khóa để thoát khỏi án tử mang tên "ung thư đại trực tràng". Tầm soát giúp phát hiện sớm những polyp, tổn thương tiền ung thư. Từ đó, kịp thời cắt bỏ, ngăn ngừa tiến triển thành ung thư.

Ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 92% đối với ung thư đại tràng và 87% với ung thư trực tràng. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh là điều hết sức quan trọng, ảnh hưởng tiên quyết đến kết quả điều trị.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/3 bệnh nhân ung thư đại trực tràng được chẩn đoán sớm, còn lại hơn một nửa trong số đó tử vong. Vì thế, dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhất là khi người dân không hề mất bất cứ chi phí gì vẫn có thể tầm soát ung thư.

Theo đó, người dân sẽ được thực hiện xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân ngay cả khi mắt thường không nhìn thấy. Đây là một trong 3 cách để phát hiện căn bệnh ung thư đang có chiều hướng gia tăng này.

Theo Tuệ Anh - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X