Hotline 24/7
08983-08983

Hà Nội chuẩn bị bùng phát dịch đau mắt đỏ

Cùng với viêm não- màng não, chân tay miệng, viêm kết mạc trong mùa nóng đã là chuyện "như cơm bữa", ngay từ những ngày đầu hè này số ca đau mắt đỏ tại Hà Nội đã tăng nhanh.

Hà Nội chuẩn bị bùng phát dịch đau mắt đỏ - Ảnh 1  Bệnh nhân đang được khám bệnh tại BV Mắt Trung ương

Các chuyên gia y tế cảnh báo, để tránh bị lây, người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, rửa mắt hằng ngày bằng nước muối sinh lý.

Tại Bệnh viện Mắt Trung ương (số 85 Bà Triệu, Hà Nội) những ngày này, trung bình bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám vì bệnh đau mắt đỏ. Theo dự báo, trong vòng 2 tháng tới số lượng bệnh nhân sẽ tiếp tục tăng cao vì thời điểm tháng 6 - 7 thời tiết Hà Nội cũng như khu vực phía Bắc trở lên nóng bức hơn.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương, với độ ẩm quá cao trên 90% khiến không khí ngột ngạt, virus, nấm mốc sinh sôi nhanh, các dị nguyên như phấn hoa lông côn trùng đậm đặc trong không khí sẽ kích động trạng thái quá mẫn, nhiệt độ dao động thái quá giữa ngày và đêm hay vào những ngày giao mùa khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút... Đây sẽ là nguyên nhân dịch đau mắt đỏ bùng phát.

Được biết, năm 2013, khi ở đỉnh dịch, bệnh gần như xuất hiện mạnh trên toàn quốc, kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11. Dự báo của các chuyên gia y tế, số bệnh nhân đau mắt đó sẽ tăng cao gấp nhiều lần trong thời gian tới, có thể đỉnh dịch sẽ rơi vào tầm tháng 7.

Hà Nội chuẩn bị bùng phát dịch đau mắt đỏ - Ảnh 2

Các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cho biết, đây là bệnh lý có tính toàn cầu, gây dịch, thường xảy ra vào mùa nóng. Bệnh lây lan dễ dàng do virus có tính kháng cồn, tồn tại trên các bề mặt dụng cụ gia đình và cả dụng cụ y tế tới... 35 ngày.

Biểu hiện chung là triệu chứng nhiễm virus: sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch. Sau đó là các triệu chứng tại mắt rầm rộ, rất khó chịu: đỏ mắt, ra gỉ, cộm rát. Đau mắt đỏ có xuất huyết dưới kết mạc rộng lại do các virus khác tên là Coxakie A24 và enterovirus gây nên.

Để đối phó với dịch bệnh, các chuyên gia cảnh báo nên vệ sinh tay, mắt, chống lây lan là quan trọng nhất. Rửa mắt bằng nước muối hoặc nước mắt nhân tạo các loại khi có người xung quanh bị đau mắt đỏ. Có thể dùng kháng sinh và các thuốc có steroides nhưng phải có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Ngành y tế cũng cảnh báo, bệnh viện cũng là môi trường phát tán dịch trong mùa dịch do tần xuất gặp gỡ người bệnh- người lành trong bệnh viện là rất rất cao. Chính vì vậy trong những ngày đỉnh dịch không nên đến bệnh viện khi không cần thiết, cũng nên tránh chỗ đông người như siêu thị, thang máy… Công tác vô trùng, vệ sinh hoàn cảnh trong bệnh viện cần được lưu tâm hơn trong mùa nóng.

Để phòng bệnh ngành y tế khuyến cáo:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; rửa mặt hằng ngày bằng khăn mặt riêng với nước sạch.

- Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường.

- Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của bệnh nhân.

- Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Không dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt, vật dụng cá nhân dễ bị nhiễm mầm bệnh như khăn mặt, kính mắt.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nghi bị đau mắt đỏ.

- Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời. Không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế.


Theo Thuỳ Dương - Tuấn Anh - Báo Lao động & Xã hội


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X