Hotline 24/7
08983-08983

Gắp 200 viên sụn trong khớp khuỷu tay chàng trai 18 tuổi

Vừa qua các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đã lấy 200 hạt sụn trong khớp khuỷu của thanh niên 18 tuổi sau 1 giờ phẫu thuật.

Bệnh nhân 18 tuổi bị chấn thương khuỷu tay phải cách đây 6 tháng nhưng không đến viện khám mà chỉ đắp lá, tuy nhiên chỉ làm khuỷu tay sưng to và đau hơn.

Hai tuần sau, anh đi khám, bác sĩ chẩn đoán viêm màng hoạt dịch khớp khuỷu sau chấn thương, điều trị bằng thuốc uống và tiêm nhưng không đỡ mà ngày càng nặng lên, bệnh nhân mất ngủ nhiều, khuỷu tay vận động khó và có cảm giác như khớp bị kẹt.

Đầu tháng 10, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn và được chỉ định chụp phim cộng hưởng từ để tìm nguyên nhân. Kết quả anh bị u sụn màng hoạt dịch. Đây là một dạng dị sản lành tính của bao hoạt dịch trong đó các tế bào liên kết có khả năng tự tạo sụn.

Khoảng 200 viên sụn trắng trong khớp khuỷu tay bệnh nhân.

Bác sĩ đã phẫu thuật nội soi khớp khuỷu để lấy các tổ chức dạng hạt sụn trong khớp cho bệnh nhân. Khi đặt ống camera soi vào khớp kiểm tra, các phẫu thuật viên đã rất kinh ngạc khi thấy trong khớp khuỷu của bệnh nhân có hàng trăm hạt sụn màu trắng sữa. Một số hạt dính vào màng hoạt dịch khớp, trong khi một số khác rơi tự do vào trong khớp. Đây chính là nguyên nhân gây kẹt khớp khuỷu của bệnh nhân.

Sau một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 200 hạt sụn với nhiều kích thước. Sau mổ, bệnh nhân đang phục hồi khá nhanh và đã có khả năng gấp - duỗi khớp, trong khi trước mổ bị hạn chế rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Mạnh, Trưởng đơn nguyên Phẫu thuật Vai và Khuỷu, Khoa Chấn thương Chỉnh hình cho biết, để tránh các u sụn màng hoạt dịch, cần chú ý các chấn thương nhỏ tại khớp do vận động lặp lại một động tác quá nhiều hay thực hiện các động tác quá tầm vận động của khớp, đồng thời tăng cường tập luyện thể dục thể thao, vận động khớp nhẹ nhàng, đảm bảo chế độ ăn đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và chất khoáng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X