Hotline 24/7
08983-08983

Em nên đưa mẹ đến đâu để tập vật lý trị liệu sau tai biến?

Mẹ em bị tai biến đã 12 ngày rồi, tình trạng sức khỏe gần được ổn định, tay và chân bên tay phải bị liệt không cử động được nhưng còn cảm giác...

Chào bác sĩ,

Mẹ em bị tai biến đã 12 ngày rồi, tình trạng sức khỏe gần được ổn định, tay và chân bên tay phải bị liệt không cử động được nhưng còn có cảm giác.

Em có nên chuyển mẹ em lên BV Chợ Rẫy hoặc 115 không BS? BS ở BV Tiền Giang nói là đưa lên đó thì cũng vậy, chỉ có tập vật lý trị liệu mới may ra hồi phục dần dần lại.

Xin BS cho em lời khuyên làm thế nào. Nếu tập vật lý trị liệu thì BV nào ở Sài Gòn chuyên trị. Nhà em đơn chiếc quá không biết phải làm sao? (Thiện Tín - Tiền Giang)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn Tín,

Tai biến mạch máu não nếu đã có di chứng (yếu, liệt, mất cảm giác..) thì không thể hồi phục trong vài ngày được, mà cần vài tháng, có khi đến vài năm, tùy mức độ tổn thương não, có tập vật lý trị liệu sớm và thường xuyên hay không. Do đó, việc chuyển mẹ lên Bệnh viện Chợ Rẫy hoặc 115 vào thời điểm này là không cần thiết. 

Việc tập vật lý trị liệu là rất quan trọng để bệnh nhân phục hồi khả năng vận động. Em có thể đưa mẹ đến tập tại bệnh viện địa phương, một số nơi có thể cử kỹ thuật viên đến tập tại nhà nếu người nhà có yêu cầu.

Ở TP.HCM, em có thể tham khảo một số bệnh viện (Ở TPHCM, tập vật lý trị liệu sau tai biến nên đến đâu?). Tuy nhiên, việc tập vật lý trị liệu cần sự kết hợp giữa kỹ thuật viên, bản thân bệnh nhân và người nhà. Hơn nữa, cần có thời gian lâu dài, không phải chỉ tập trong vài ngày là đủ. Vai trò của kỹ thuật viên chỉ là hướng dẫn những bước đầu, sau đó bệnh nhân (cùng với sự giúp đỡ của người nhà) phải tự tập đều đặn và kiên trì. Với hoàn cảnh đơn chiếc của gia đình, AloBacsi nghĩ em nên cho mẹ tập vật lý trị liệu tại địa phương.

Em có thể tham khảo về vật lý trị liệu cho bệnh nhân sau tai biến ở bài viết sau:

>> Cách tập vật lý trị liệu cho người sau đột quỵ

Chúc mẹ em sớm hồi phục.

Thân mến,

BS Bùi Diễm Khuê - AloBacsi.vn

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X