Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin ngày 23/1: Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 ca nhiễm virút corona; nhân viên y tế không được rời TPHCM

Để đối phó với viêm phổi Trung Quốc, nhân viên y tế TPHCM không được rời thành phố. Bộ Y tế sẽ họp khẩn về phòng chống dịch sẽ vào sáng 24/1 (30 tết) để chống dịch bệnh này.

Chủng virút mới khiến toàn thế giới lo lắng lại xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 29 tết

Bộ Y tế vừa xác nhận 2 ca bệnh viêm phổi cấp do virút corona chủng mới, là hai cha con người Trung Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy: ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi).

Ông Li Ding được ghi nhận đến từ Vũ Xương (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi đang là vùng dịch tễ của virút viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới. Trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, ông Li Ding đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Cụ thể ngày 13/11, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16/1. Ngày 17/1 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19/1 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TPHCM. Ngày 20/1, ông tiếp tục đi taxi về Long An.

Từ 17/1 ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. 3 ngày sau khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi…

Sau khi bị sốt không giảm, cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22-1. Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm virút coronavirus.

Hiện tại, 2 bệnh nhân sức khỏe ổn định, giảm sốt và ăn uống được. Riêng người mẹ/vợ đi cùng đang ở khách sạn chưa có biểu hiện bệnh đang được theo dõi chặt.

Bộ Y tế xác định chống dịch xuyên tết

Cuộc họp khẩn của Bộ Y tế về phòng chống dịch viêm phổi Trung Quốc sẽ diễn ra sáng 24/1, tức sáng 30 tết.

Trong lúc này, Cục Y tế dự phòng đang triển khai công tác chống dịch tại tỉnh Lạng Sơn - tỉnh có đường biên giới khá dài giáp giới với Trung Quốc, dự kiến sẽ giám sát thân nhiệt 100% khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại TPHCM cũng triển khai giám sát từ sân bay, cảng biển đến cộng đồng.

Sân bay Tân Sơn Nhất triển khai giám sát chặt chẽ thân nhiệt hành khách quốc tế, đặc biệt là hành khách đến từ TP.Vũ Hán, Trung Quốc và các tỉnh khác có nguy cơ cao thuộc Trung Quốc. Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hô hấp cấp như ho, khó thở, mệt mỏi thì sẽ mời vào khu vực khám lâm sàng, điều tra dịch tễ.

Nếu trường hợp phát hiện ca bệnh nghi ngờ thì sẽ cách ly, vận chuyển đến các bệnh viện, đồng thời khử trùng tốt nhất bảo đảm không để lây lan mầm bệnh. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận người bệnh là người lớn; 3 bệnh viện nhi: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng TP tiếp nhận bệnh nhân là trẻ em.

Nhân viên ngành y tế ở TPHCM được yêu cầu không đi khỏi thành phố dịp Tết. Các xét nghiệm, chẩn đoán phải do Viện Pasteur thực hiện.

Bác sĩ tuyên bố virút lạ ở Vũ Hán “kiểm soát được” đã nhiễm corona

Bác sĩ Vương Quảng Phát (Wang Guang Fa), người đứng đầu khoa hô hấp tại Đệ nhất Y viện thuộc Đại học Bắc Kinh, xác nhận chính ông đã bị nhiễm chủng virút corona mới gây bệnh viêm phổi bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Ông Vương là thành viên của một nhóm chuyên gia được cử đến Vũ Hán vào đầu tháng này. Ngay trước thông báo về việc nhiễm virút mới, ông Vương từng nói với truyền thông rằng căn bệnh "có thể phòng ngừa và kiểm soát", đồng thời virút này "ít có khả năng gây bệnh".

Ông Vương hiện được điều trị cách ly từ hôm 21/1. "Tôi đã được chẩn đoán và hiện trong tình trạng ổn" - ông Vương chia sẻ.

Tuy nhiên, bác sĩ Vương không cung cấp nhiều chi tiết làm thế nào ông bị nhiễm virút mới. Ông chỉ nói rằng ông đã nhiễm virút này sau khi ở Vũ Hán khoảng 8 ngày.

Bác sĩ nổi tiếng tuyên bố virút lạ ở Vũ Hán kiểm soát được đã nhiễm corona - Ảnh 1.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X