Hotline 24/7
08983-08983

Dịch sởi: Mạnh thường quân âm thầm giúp bệnh viện

Dịch sởi, trẻ tử vong do sởi tăng, nhiều "Mạnh Thường Quân" đã âm thầm gửi cho các cháu các đồ dùng, thiết bị hỗ trợ điều trị.

Cư dân mạng góp tiền mua máy thở

Từ giữa tháng 4, tình hình dịch sởi phức tạp và số trẻ tử vong cao. Trong khi đó bệnh viện đều trở nên quá tải, bệnh nhi thiếu máy thở. Ngay sau đó, cộng đồng mạng đã kêu gọi cùng nhau góp tiền mua máy thở cho trẻ bị bệnh sởi, trong đó có nhóm thiện nguyện quyên góp được gần 1 tỷ đồng mua máy thở và bơm kim tiêm điện gửi cho bệnh viện.

Những ngày đầu, nhờ có sự giúp đỡ của cộng đồng mà nhiều bệnh nhi có máy thở, có cơ hội được cứu sống.

PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Khi nhóm tình nguyện tiếp cận với bệnh viện đặt vấn đề hỗ trợ bơm kim điện, bệnh viện đồng ý ngay vì các bác sĩ cũng đều xác định cứu người là quan trọng. Bệnh viện đã dùng số bơm đó để điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi ghi nhận tấm lòng thiện nguyện của cộng đồng".

 

 

Trẻ điều trị sởi tại BV Nhiệt đới TƯ

Nhưng ông Kính cho biết đến thời điểm này, bệnh viện đã có đầy đủ trang thiết bị, máy móc và không cần hỗ trợ từ bên ngoài. "Chúng tôi đã nhận được cứu trợ từ Chính phủ nên cũng không cần hỗ trợ từ bên ngoài nữa. Các tổ chức từ nguyện cần đi hỗ trợ ở một số bệnh viện khác”.

Cùng với đó, BV Nhi Trung ương cũng cho biết không nhận hỗ trợ máy thở, quà của các tổ chức cộng đồng khác. BV Nhi TƯ cho rằng các nhóm thiện nguyện có thể liên hệ trực tiếp với phòng Công tác xã hội để giúp đỡ các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn hoặc trao quà cho các bé. Tuy nhiên, để "lách luật" nhiều nhóm cộng đồng vẫn âm thầm tặng máy cho bệnh viện đến rồi đi mà không cần để lại tên tuổi. 

Chỉ đặt máy ở hành lang rồi đi

Một buổi chiều ở BV Nhiệt đới TƯ, dẫn chúng tôi quanh khoa Nhi, PGS TS Bùi Vũ Huy chỉ cho phóng viên các phòng trẻ và những chiếc máy khí dung, máy thở được cộng đồng mang đến cho bệnh viện. Cảm động trước tấm lòng của nhiều nguời nhưng bác sĩ Huy vẫn e dè khi nhận món quà đó.

Ngay đầu giờ chiều, anh Tuân, một người làm xe ôm đi vào bệnh viện ôm theo 3 chiếc khí dung. Anh lặng lẽ để ở mặt bàn rồi quay ra đi nhanh về dưới chân cầu thang. 

Chúng tôi chạy theo anh Tuân, đến cổng, anh chỉ nói: "Của người ta tặng các cháu bị sởi đấy. Tôi chỉ đưa thuê thôi. Họ tặng bên này (BV Nhiệt đới TƯ 3 cái) và BV Bạch Mai 3 cái. Nếu mình nói trực tiếp với bác sĩ, bác sĩ ngại không nhận nên chỉ mang vào bỏ đó rồi đi luôn. Mấy hôm nay, tôi được nhiều người thuê mang đến bệnh viện".

 

Nhiều người mang quà vào rồi lặng lẽ đi thật nhanh

Trưa ngày 26/4, một người phụ nữ khác đeo khẩu trang mang theo bỉm và mấy chiếc máy khí dung vào trong khoa Nhi BV Nhiệt đới TƯ. Khi bác sĩ và y tá hỏi chị lặng lẽ đi luôn, không để lại tên tuổi hay bất cứ điều gì. Món quà chị để đó ai cũng hiểu chị muốn gửi cho BV để các cháu có thể dùng trong điều trị sởi.

Cảm động với tình cảm của cộng đồng trong mùa dịch, BS Huy kể: "Một tuần nay cộng đồng vào ủng hộ các cháu nhiều lắm nhưng chúng tôi không nhận vì BV có đủ trang thiết bị cho các cháu sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã nói cần gì cho công tác điều trị bệnh viện có thể đề xuất. Chúng tôi trả lời họ rất nhiều nhưng người ta vẫn muốn góp một phần dập dịch. Cộng đồng tốt lắm nhưng họ có thể nhiều việc khác như trao quà trực tiếp cho các bệnh nhi nghèo".

Ông ngại nhất là nhiều đơn vị lợi dụng tình hình dịch sởi đã tranh thủ cơ hội PR cho công ty của mình. Còn với những "Mạnh Thường Quân" lặng lẽ đến trao quà rồi lặng lẽ ra đi. Nhiều lần, ông đứng nhìn theo họ khi đi khuất cầu thang mới thôi. 

"Bệnh viện không muốn nhận nhưng người ta cứ để đó rồi đi nên mình cũng chịu" -  bác sĩ Huy nói.

AloBacsi.vn
Theo Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X