Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu không ngờ của bệnh ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy là bệnh gây tử vong hàng đầu về ung thư. Sự lây lan nhanh cùng với việc khó phát hiện pử giai đoạn đầu khiến nó lấy đi tính mạng của bạn một cách nhanh chóng.

Theo thống kê của các chuyên gia y tế thì chỉ có khoảng 6% bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tụy có khả năng sống sót sau 5 năm.

Tuyến tụy có chức năng tiết ra các ezyme tiêu hóa và kích thích sự trao đổi chất của đường trong cơ thể. Khi tụy bị tổn thương, các tế bào ung thư phát triển và lây lan sẽ dẫn đến tử vong cao.

Do đó hãy cảnh giác khi có những biểu hiện về bệnh dưới đây. Đừng chủ quan vì rất có thể bạn sẽ mắc phải căn bệnh khủng khiếp này.

Ung thư tuyến tụy gây tử vong cao

Ung thư tuyến tụy gây tử vong cao

Đau lưng

Triệu chứng xuất hiện khi các khối u trong tuyến tụy phát triển và bám vào các rễ dây thần kinh. Những cơn đau ở giữ lưng dai dẳng hay ổn định tùy thuộc vào từng mắc độ bệnh.

Ban đầu thường xuất hiện đau ở vùng bụng trên, sau đó dọc thẳng lưng, tồi tệ hơn khi bệnh nhân ăn uống.

Triệu chứng đau lưng này thường hay bị nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp nên rất ít người chú ý đến nó.

Đau bụng

Cơn đau không dữ dội, đau nhói mà nó như có một cái gì đó gặm nhấm bên trong bạn. Nó có xu hướng đau kéo về phía sau. Đỡ đau khi cúi về phía trước

Vàng da, vàng mắt

Triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với bệnh về gan. Tuy nhiên, nó lại được xác định là nguyên nhân đầu tiên cảnh báo về căn bệnh ung thư tuyến tụy mà bạn có thể mắc phải.

Bilirubin bị tích tụ khi ống mật tắc nghẽn. Ung thư bắt đầu ở đầu tụy gần ống mật chủ, gây chèn ép ống mật khi chúng còn rất nhỏ. Lúc đó tình trạng vàng da vàng mắt sẽ xuất hiện.

Biến đổi màu sắc của phân

Phân có thể đổi màu nhạt và bóng nhờn, do sự tắc nghẽn của ống mật. Nó có thể nổi trên mặt nước trong nhà vệ sinh.

Nước tiểu đậm màu

Khi bilirubin trong máu tăng, nước tiểu sẽ trở thành màu nâu. Đây cũng là một triệu chứng khiến bạn phải cảnh giác với ung thư tuyến tụy.

Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân

Long bàn tay và bàn chân ngứa do sự phản ứng của Bilirubin. Đây được coi là biến chứng của việc bạn bị vàng da ở trên.

Nhà Khoa học- Viện nghiên cứu Ung thư Anh - GS Jeff Evans: 
"Tỷ lệ sống sót đối với căn bệnh này rất thấp, song thực trạng hiện nay có thể thay đổi. Điều cấp thiết cần thực hiện để ngăn chặn căn bệnh này là tìm ra các phương pháp điều trị mới mang lại hiệu quả cao, đồng thời cần chẩn đoán được bệnh sớm hơn".

Sút cân nhanh

Giảm cảm giác thèm ăn, có cảm giác no sớm dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh chóng dù bạn không thực hiện chế độ giảm cân trong thời gian đó.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến tụy

Những người bị tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, gia đình có người mắc bệnh ung thư tuyến tụy và những người đã có tiền sử viêm nhiễm tuyến tụy có nguy cơ mắc bệnh là rất cao so với những nhóm đối tượng khác.

Ngoài ra nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori - một loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày cũng được một nghiên cứu chỉ ra rằng những người bị nhiễm trung loại vi khuẩn này cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao.

Bên cạnh đó, tuổi tác cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Độ tuổi thường mắc phải ung thư tuyến tụy là từ 50-80 tuổi. Trong đó có tới 50% được xác định ở tuổi 75 trở lên.

Nhóm người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm, hóa chất sử dụng trong luyện kim cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Theo Tuyết Anh - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X